Quảng Ninh: Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu nghĩa trang

  • 14:37 | Thứ Sáu, 08/03/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thực hiện dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, huyện Quảng Ninh phải di dời 1.884 ngôi mộ của người dân các xã có tuyến cao tốc đi qua. Thời gian qua, cùng với việc kiểm đếm, lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tuyên truyền tạo sự đồng thuận trong nhân dân, huyện tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công các khu nghĩa trang để sớm di dời lăng mộ về địa điểm mới.
Khu nghĩa trang xã Hàm Ninh.
Khu nghĩa trang xã Hàm Ninh.
Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất (ĐTXD-PTQĐ) huyện Quảng Ninh Phùng Trung Kiên cho biết, toàn huyện có 5 khu nghĩa trang được xây mới với diện tích 12,36ha để phục vụ cho việc di dời 1.884 ngôi mộ ở 5 xã. Trong đó, xã Hàm Ninh 2 khu nằm kề nhau (1 khu cho xã Hàm Ninh và 1 khu cho xã Duy Ninh), các xã Hiền Ninh, Xuân Ninh, An Ninh mỗi địa phương có 1 khu nghĩa trang mới.
 
“Theo dự kiến ban đầu thì số ngôi mộ thuộc diện phải di dời về địa điểm mới để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) cho dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam không nhiều như thế này. Tuy nhiên, qua quá trình thực hiện kiểm đếm cụ thể thì số lăng mộ tăng cao, cần phải có những khu nghĩa trang mới, quy mô thì mới đáp ứng được việc di dời mộ”, ông Phùng Trung Kiên cho biết.
 
Phóng viên có mặt tại khu nghĩa trang mới của xã Xuân Ninh phục vụ di dời các lăng mộ phải GPMB của dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam. Công trình được đầu tư xây dựng với diện tích 2,965/9,998ha đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết, bao gồm hạng mục san nền, đường giao thông và hệ thống cống, rãnh thoát nước. Hiện tại, khu nghĩa trang đã thi công hoàn thành và UBND xã đã thực hiện giao đất cho các hộ dân để di dời lăng mộ. 
Khu nghĩa trang xã Duy Ninh được bố trí sát khu nghĩa trang xã Hàm Ninh, do địa phương gặp khó khăn về đất nghĩa trang.
Khu nghĩa trang xã Duy Ninh được bố trí sát khu nghĩa trang xã Hàm Ninh, do địa phương gặp khó khăn về đất nghĩa trang.
Ông Lê Văn Tiễn (80 tuổi), thôn 2 Xuân Dục, xã Xuân Ninh đang có mặt cùng một số người khác coi sóc việc xây hơn 30 ngôi mộ, phấn khởi cho biết: Khu nghĩa trang mới được xây dựng trên nền đất cao ráo nên lăng mộ của người dân di dời về đều có vị trí tốt, người thân rất ưng bụng. Đây cũng là những ngôi mộ từng được di dời nhiều lần để phục vụ thi công các công trình của Nhà nước và nay lại được cất bốc, di dời về nghĩa trang mới để phục vụ cho việc thi công đường bộ cao tốc Bắc-Nam.
 
Chủ tịch UBND xã Xuân Ninh Nguyễn Xuân Thích cho hay, để tạo sự đồng thuận trong nhân dân đối với chính sách bồi thường, GPMB dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam, thời gian qua, cả hệ thống chính trị của địa phương vào cuộc rất tích cực. Cán bộ xã đã thường xuyên bám sát địa bàn, bám tình hình để cùng với chủ đầu tư, các đơn vị liên quan gặp gỡ, trao đổi, đối thoại với người dân thấu tình, đạt lý.
 
Theo tiến độ, tính đến ngày 1/3, khu nghĩa trang xã Hiền Ninh triển khai thi công đạt hơn 65% khối lượng và phần diện tích bị vướng GPMB đã được tháo gỡ, chủ đầu tư đang chỉ đạo nhà thầu tập trung thi công các hạng mục còn lại. Tương tự, tại khu nghĩa trang xã An Ninh đã thực hiện đạt 85% khối lượng, đơn vị chức năng đang tiến hành hoàn thiện phương án giao đất lăng mộ cho các hộ theo quy hoạch đã phê duyệt; đồng thời chỉ đạo nhà thầu thi công các hạng mục còn lại của đường giao thông.
Khu nghĩa trang xã Xuân Ninh đã hoàn thành hạ tầng.
Khu nghĩa trang xã Xuân Ninh hoàn thành thi công hạ tầng sớm nhất trong số các khu nghĩa trang phục vụ di dời lăng mộ của huyện Quảng Ninh.
Tại khu nghĩa trang xã Hàm Ninh, khối lượng thực hiện đạt 80%, hoàn thiện mặt bằng thi công để bàn giao phục vụ cho việc di dời mộ, hoàn thành bốc thăm giao đất cho 25 hộ di dời theo phương án của UBND xã. Hiện nay, các hộ dân đã triển khai thi công lăng mộ tại vị trí mới để tiến hành di dời mộ. 
 
Sát kề khu nghĩa trang xã Hàm Ninh là khu nghĩa trang của xã Duy Ninh (xây dựng trên đất của xã Hàm Ninh) hiện cũng đã hoàn thiện mặt bằng thi công, bàn giao đất phục vụ cho việc di dời lăng mộ của các hộ dân. UBND xã đã tổ chức bốc thăm bàn giao thực địa các vị trí cho các hộ dân tiến hành xây dựng lăng mộ tại vị trí mới.
 
Giám đốc Ban Quản lý Dự án ĐTXD-PTQĐ huyện Quảng Ninh Phùng Trung Kiên cho biết, tại khu vực nghĩa trang xã Duy Ninh, vị trí lựa chọn ban đầu bị vướng vào quy hoạch đất khoáng sản, vì vậy phải thay đổi, dịch chuyển vị trí dẫn đến mất nhiều thời gian về thủ tục. Đồng thời, chủ đầu tư cũng đã chỉ đạo nhà thầu thi công các hạng mục: San nền, đường đường giao thông và một số hạng mục khác… theo đề nghị của UBND các xã và người dân, tạo điều kiện thuận lợi khi di dời mồ mả.
Người dân tiến hành xây dựng và di dời mộ ở khu nghĩa trang mới.
Người dân tiến hành xây dựng và di dời mộ ở khu nghĩa trang mới.
Còn ở khu nghĩa trang xã Hàm Ninh, qua thực tế triển khai có sự điều chỉnh đối với tuyến đường vào và hạ thấp độ cao mặt bằng tại một số điểm theo ý kiến của các hộ dân. Hiện nay, đơn vị tư vấn đang hoàn thành thủ tục điều chỉnh dự án, trình UBND huyện phê duyệt điều chỉnh để tiếp tục thực hiện.
Tính đến ngày 1/3, huyện Quảng Ninh đã hoàn thành di dời 1.235/1.884 ngôi mộ bị ảnh hưởng (đạt 65,55%), còn lại 649 ngôi mộ chưa di dời. Cụ thể, xã Vĩnh Ninh đã di dời 3/3 ngôi mộ, xã Hàm Ninh đã di dời 123/399 ngôi mộ, xã Hiền Ninh di dời 548/548 ngôi mộ, xã Xuân Ninh di dời 480/538 ngôi mộ, xã An Ninh di dời 63/63 ngôi mộ, xã Vạn Ninh đã di dời 18/18 ngôi mộ, xã Duy Ninh chưa di dời (315 ngôi mộ).

“Hiện nay các nghĩa trang đã hoàn thành việc giao đất cho các hộ dân. Có nhiều hộ dân đã tiến hành xây dựng và đi dời lăng mộ. Khối lượng còn lại của các nghĩa trang không nhiều, đơn vị thi công tiếp tục thực hiện. Theo tiến độ đề ra, đến ngày 30/3/2024, huyện Quảng Ninh hoàn thành xây dựng hạ tầng các khu nghĩa trang, bảo đảm điều kiện thuận lợi cho người dân di dời lăng mộ bị ảnh hưởng thuộc phạm vi thực hiện dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam về vị trí mới", Giám đốc Ban Quản lý Dự án ĐTXD&PTQĐ huyện Quảng Ninh Phùng Trung Kiên cho biết thêm.

Anh Tuấn

 
 

tin liên quan

Nhiều hoạt động ý nghĩa nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

(QBĐT) - Nhân dịp kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3) và 1984 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa. 

Rạng rỡ áo dài, quảng bá du lịch

(QBĐT) - Hướng tới mục tiêu đưa áo dài trở thành di sản văn hóa phi vật thể đại diện cho nhân loại và quảng bá hình ảnh áo dài đến bạn bè bốn phương, thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã có nhiều nỗ lực, giải pháp sáng tạo, hiệu quả.

Thông báo tuyển dụng lao động người Việt Nam vào các vị trí công việc dự kiến tuyển lao động người nước ngoài vào làm việc cho liên doanh

(QBĐT) - Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh có công văn thông báo tuyển lao động Việt Nam vào vị trí công việc dự kiến tuyển lao động nước ngoài làm việc tại Liên danh MC-HDEC-CC1 thầu chính thực hiện gói thầu số 15 (EPC-QT1).