Chút mật ngọt dâng đời

  • 08:16 | Chủ Nhật, 26/03/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngôi nhà mới xây còn thơm màu gạch. Chủ nhà là mệ Nguyễn Thị Khảnh (xóm Cồn, xã Tây Trạch, Bố Trạch), xúc động chia sẻ cùng chúng tôi ngày gặp lại: “Cảm ơn Báo Quảng Bình rất nhiều. Nhờ câu chuyện của mệ đăng trên báo mà mọi người biết đến mệ, giúp mệ có được ngôi nhà ấm cúng. Đến chết mệ vẫn không bao giờ quên”!
 Ban biên tập Báo Quảng Bình trao quà cho các cháu tại điểm trường mầm non xã Ngân Thủy (Lệ Thủy).
Tổng biên tập Báo Quảng Bình Đinh Tùng Lâm cùng bạn đọc trao quà cho trường hợp Báo Quảng Bình trực tiếp phản ánh, giúp đỡ thông qua chuyên mục “Cảnh đời”.
1. Mệ Khảnh chúng tôi đề cập ở trên chính là nhân vật đầu tiên trong chuyên mục “Cảnh đời” của Báo Quảng Bình, xuất bản vào tháng 4/2022. Thời điểm đó, mệ Nguyễn Thị Khảnh sống đơn thân, thường xuyên đau ốm, bệnh tật.
 
Cuộc đời mệ Khảnh vì bệnh tật, khi bố mẹ sinh ra thần kinh không bình thường nên thuộc diện “nghèo bền vững” ở xã Tây Trạch. Sống trong căn nhà mục nát rộng chưa đầy 12m2, mệ Khảnh chỉ ước mơ có một căn nhà khang trang khi cuối đời. “Sống ngày mô tốt ngày đó nhưng không còn cảnh dột nát, tạm bợ. Để khi mệ qua đời, còn nơi đặt bát nhang, bà con chòm xóm nhớ mệ, tới thắp nén hương cho đỡ lạnh lùng”.
 
Từ sự hỗ trợ ban đầu của Báo Quảng Bình, “cảnh đời” mệ Khảnh được bạn đọc khắp nơi biết đến. Quỹ tín dụng nhân dân xã Vạn Trạch quyết định ủng hộ mệ Khảnh 50 triệu đồng xây nhà. UBND xã Tây Trạch và người dân trong xã “của ít, người nhiều ”chung tay giúp đỡ..., để hiện tại ngôi nhà mơ ước của mệ Khảnh trở thành hiện thực, kín đáo, ấm cúng với tổng số tiền huy động gần 100 triệu đồng.
Ngôi nhà mơ ước của mệ Nguyễn Thị Khảnh được hoàn thiện khang trang
Ngôi nhà mơ ước của mệ Nguyễn Thị Khảnh được hoàn thiện khang trang.
Mệ Nguyễn Thị Khảnh chỉ là một trong hàng chục trường hợp mà Báo Quảng Bình trực tiếp phản ánh, giúp đỡ thông qua chuyên mục “Cảnh đời”. Mỗi cảnh đời được hỗ trợ 5 triệu đồng, nhưng hơn thế nữa, đó là tấm lòng của những người làm báo Đảng địa phương đóng góp cho công tác an sinh xã hội. Thông qua phản ánh trên Báo Quảng Bình, nhiều cảnh đời được bạn đọc khắp nơi biết đến và nhận thêm sự hỗ trợ.
 
2. Quảng Bình nằm ở khúc ruột miền Trung, mảnh đất luôn chịu nhiều thiên tai, bão lụt hàng năm. Trong ký ức người dân Quảng Bình vẫn chưa quên cơn bão năm 2013; trận lũ lịch sử các năm 2016, 2020...
 
Với những người làm báo Đảng địa phương, đó là thời điểm họ luôn có mặt ở “điểm nóng”, “tâm bão”, “rốn lũ”... để đưa tin, phản ánh kịp thời tình hình. Sau thiên tai, đội ngũ phóng viên Báo Quảng Bình lại tiếp tục trở thành “nhịp cầu nhân ái” nối liền các nhà hảo tâm trong và ngoài nước, cộng đồng xã hội với người dân nơi chịu nhiều thiệt hại nhằm chung tay giúp đỡ đồng bào khắc phục thiên tai, sớm ổn định cuộc sống.
 
Là những người trực tiếp chứng kiến mất mát, thiệt hại do thiên tai gây ra, thấu hiểu khó khăn của người dân sau khi lụt bão đi qua, đội ngũ phóng viên Báo Quảng Bình đã đứng ra huy động, kêu gọi mọi nguồn lực lên đến hàng tỷ đồng cùng Đảng bộ, nhân dân tỉnh nhà chăm lo cuộc sống người dân vùng bão lụt. Phó Tổng biên tập Báo Quảng Bình Cao Trường Sơn chia sẻ: “Những người làm báo Đảng địa phương ngoài chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng, họ còn có cái “tâm thiện” và trách nhiệm xã hội. Sau thiên tai, địch họa mới hiểu tấm lòng thiện nguyện vì cộng đồng của họ”.
Phó Tổng biên tập Báo Quảng Bình Cao Trường Sơn
Phó Tổng biên tập Báo Quảng Bình Cao Trường Sơn chia sẻ: “Những người làm báo Đảng địa phương ngoài chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng, họ còn có cái “tâm thiện” và trách nhiệm xã hội...”.

3. Sẽ không thể nào quên quãng thời gian cả nước đối mặt với đại dịch Covid-19 mà cao điểm là đợt dịch bùng phát dữ dội ở TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố phía Nam khiến cho người dân miền Trung, miền Bắc tự phát hồi hương tránh dịch (tháng 7/2021). Thời điểm này, TP. Đồng Hới cũng như một số địa phương khác trong tỉnh cũng đang thực hiện giãn cách xã hội.

“Thời gian xảy ra dịch bệnh, Báo Quảng Bình luôn đồng hành với các lực lượng tiên phong thực hiện các giải pháp quyết liệt phòng, chống dịch Covid-19, đồng thời bảo đảm đủ tin, bài cho tất cả các số báo hàng ngày. Khi biết tin người dân tự phát về quê tránh dịch bằng phương tiện xe máy đang di chuyển qua địa phận tỉnh, cảm thông trước những vất vả, thiếu thốn của đồng bào, đội ngũ phóng viên Báo Quảng Bình đứng ra kêu gọi sự ủng hộ và thành lập nhóm thiện nguyện tiếp cận, hỗ trợ bà con”, nhà báo Trần Minh Văn, Trưởng phòng Thư ký-Xuất bản Báo Quảng Bình nhớ lại.
 
Chỉ trong một thời gian ngắn kết nối, nhóm thiện nguyện Báo Quảng Bình đã huy động hàng nghìn suất quà trực tiếp mang lên trao cho người dân tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 ở xã Sen Thủy (Lệ Thủy). Hàng trăm suất quà khác gồm sữa, nước uống đóng chai, dung dịch sát khuẩn, khẩu trang y tế... hỗ trợ tuyến đầu ở các bệnh viện dã chiến, khu cách ly y tế.
Hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ Báo Quảng Bình chung tay phòng chống đại dịch Covid-19
Hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ Báo Quảng Bình chung tay phòng, chống đại dịch Covid-19.

“Trong thời điểm dịch bùng phát dữ dội, bản thân chưa bị nhiễm, chưa được tiêm vắc-xin Covid-19, trang phục bảo hộ phòng, chống dịch rất thiếu thốn... trực tiếp đứng ra trao quà cho bà con từ vùng dịch về, rất sợ mình bị nhiễm. Thế nhưng vượt trên sự sợ hãi là trách nhiệm, nghĩa đồng bào, tình thương yêu... từ đó tôi hòa chung vào công tác thiện nguyện của cơ quan suốt hành trình thiện nguyện”, phóng viên Trương Văn Minh tâm sự.

4. Sau một thời gian gián đoạn do dịch bệnh, năm 2022, chương trình “Xuân sẻ chia” đã được Chi đoàn Báo Quảng Bình khởi động lại để tiếp tục hướng về đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới.

Thông điệp “Xuân sẻ chia” như lời tự sự từ Tổng Biên tập Báo Quảng Bình Đinh Tùng Lâm: “Là nhịp cầu nối giữa những người làm báo Đảng với Đảng bộ, chính quyền, người dân nhằm tăng cường hơn nữa sự đoàn kết, gắn bó, đồng cảm, yêu thương. Để từ đây, Báo Quảng Bình sẽ song hành cùng đồng bào trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, thực hiện an sinh xã hội”.

Tất cả sẽ đi qua... chỉ còn tình người luôn ở lại. Những “dấu ấn” công tác thiện nguyện ở Báo Quảng Bình ví như chút mật ngọt dâng đời.

 Hồ An

tin liên quan

Báo Quảng Bình với địa phương

(QBĐT) - Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Báo Quảng Bình ra số đầu tiên (27/3/1963-27/3-2023), Báo Quảng Bình nhận được nhiều ý kiến đánh giá, đóng góp quý báu của lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh nhằm tạo sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả trong công tác tuyên truyền trong thời gian tới.

Chuyển mình trong kỷ nguyên số

(QBĐT) - Nếu ví tờ báo như một "món ăn" tinh thần hấp dẫn, thì đội ngũ làm công tác tòa soạn chính là những "đầu bếp" tài năng, cần mẫn, sáng tạo để đưa các "nguyên liệu" chất lượng từ đội ngũ phóng viên, cộng tác viên trở thành nét ẩm thực riêng có, đặc biệt.

Tuổi trẻ Quảng Bình: Nhiều hoạt động ý nghĩa vì biển đảo quê hương

(QBĐT) - Thiết thực chào mừng kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2023), sáng ngày 25/3, tại xã Quảng Đông (Quảng Trạch), Tỉnh đoàn Quảng Bình phối hợp với Đoàn Thanh niên Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam tổ chức chương trình "Vì biển đảo quê hương".