Làm giàu từ nguồn vốn hỗ trợ nông dân

  • 10:48 | Thứ Sáu, 24/02/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhờ biết cách vận động và sử dụng hợp lý từ nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân (QHTND), nhiều nông dân ở huyện Quảng Trạch đã xây dựng được các mô hình kinh tế mới, vươn lên làm giàu và giảm nghèo bền vững.
 
Tiền vốn tăng từng năm
 
Xác định rõ QHTND là nguồn lực quan trọng để giúp đỡ hội viên nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh, thời gian qua, các cấp Hội Nông dân (HND) huyện Quảng Trạch đã đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên đối với việc xây dựng và phát triển nguồn quỹ.
 
Chủ tịch HND huyện Quảng Trạch Đặng Xuân Thọ cho biết, để việc khai thác, sử dụng nguồn vốn của QHTND thực sự có hiệu quả, các cấp hội thường xuyên củng cố, kiện toàn ban vận động, ban điều hành QHTND; xây dựng kế hoạch cụ thể hàng năm và đưa tiêu chí phát triển nguồn quỹ vào việc đánh giá, bình xét thi đua. Đồng thời, các cấp hội phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng, quỹ tín dụng xét cho hội viên vay vốn, đôn đốc thu nợ gốc, thu lãi bảo đảm chỉ tiêu kế hoạch đề ra.
 
Nhờ đó, hoạt động của QHTND trên địa bàn huyện ngày càng hiệu quả. Theo ông Thọ, nhờ làm tốt công tác vận động nên nguồn vốn của QHTND huyện Quảng Trạch tăng trưởng mạnh theo từng năm. Tính đến nay, nguồn vốn QHTND do HND huyện quản lý đạt hơn 1 tỷ đồng; nguồn vốn QHTND cấp xã cũng đạt gần 2 tỷ đồng. Năm 2022, UBND huyện Quảng Trạch đã trích ngân sách cấp bổ sung cho nguồn QHTND huyện số tiền 150 triệu đồng…
 
Làm giàu từ nguồn vốn QHTND
 
Từ nguồn vốn từ QHTND các cấp, HND huyện Quảng Trạch đã xem xét cho vay nhiều mô hình, dự án với hàng trăm hội viên tham gia để phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho hội viên.
 
Tính đến nay, trên địa bàn huyện Quảng Trạch có 4 dự án với 40 hộ vay vốn từ nguồn QHTND Trung ương với số tiền 1,7 tỷ đồng; 15 dự án với 82 hộ vay từ nguồn QHTND tỉnh với số tiền 4,1 tỷ đồng; 17 dự án với 21 hộ vay từ nguồn QHTND huyện với số tiền trên 1 tỷ đồng. Ngoài ra, hàng trăm hộ nông dân khác cũng được vay vốn từ nguồn QHTND cấp xã. 
Nhiều nông dân ở Quảng Trạch được vay vốn từ Quỹ hỗ trợ nông dân để phát triển chăn nuôi.
Nhiều nông dân ở Quảng Trạch được vay vốn từ Quỹ hỗ trợ nông dân để phát triển chăn nuôi.
Theo Chủ tịch HND huyện Quảng Trạch Đặng Xuân Thọ, các dự án vay vốn từ nguồn QHTND đều thực hiện có hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn huyện; đồng thời tạo động lực để đẩy mạnh phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. Các mô hình, dự án được đầu tư đã tạo ra nhiều sản phẩm có chất lượng cho xã hội, mang lại hiệu quả kinh tế cho người nông dân, là các điển hình để nông dân học tập và làm theo.
 
Điển hình có mô hình mua sắm ngư lưới cụ ở xã Cảnh Dương, với số vốn đầu tư 500 triệu đồng từ nguồn QHTND Trung ương cho 10 hộ vay để vươn khơi bám biển, phát triển ngư nghiệp; mô hình chăn nuôi bò lai ở xã Quảng Châu với số vốn đầu tư 300 triệu đồng từ nguồn QHTND tỉnh cho 10 hộ vay; mô hình chăn nuôi tổng hợp xã Quảng Hưng với số vốn đầu tư 500 triệu đồng từ nguồn QHTND Trung ương cho 10 hộ vay phát triển chăn nuôi…Các mô hình này đang phát triển tốt, mang lại hiệu quả kinh tế cao.
 
Với lợi thế là một xã miền núi, có nhiều đồng cỏ, bà con nông dân xã Quảng Châu đã phát triển chăn nuôi bò để nâng cao thu nhập. Tuy nhiên, những năm trước, chất lượng đàn bò ở Quảng Châu còn thấp, bò địa phương (bò cóc, bò kiến) còn chiếm tỷ lệ khá lớn. Để khắc phục tình trạng này, QHTND các cấp đã cho nhiều hộ nông dân ở xã Quảng Châu vay vốn để cải tạo đàn bò kiến và phát triển đàn bò lai. Nhờ nguồn vốn vay từ QHTND, bà con nông dân trên địa bàn xã đã đầu tư nhân rộng mô hình nuôi bò lai, nhờ đó tỷ lệ bò lai ở xã không ngừng tăng lên.
 
Ông Đàm Văn Quý, một hộ nuôi bò lai giỏi ở xã Quảng Châu chia sẻ: “Trước đây, gia đình tôi nuôi bò, nhưng là giống bò kiến, tầm vóc nhỏ, nuôi thành thục bán cũng chỉ được 8-10 triệu đồng/con. Bây giờ, với những con bò lai thành thục, giá bán từ 20-30 triệu đồng/con, lãi gấp 2-3 lần so với nuôi bò kiến...”.
 
Không chỉ ở xã Quảng Châu, hàng trăm nông dân ở các xã trên địa bàn huyện cũng nhờ nguồn vốn vay từ QHTND mà phát triển đàn bò lai lên đến hàng chục con. Nhờ đó, nhiều hộ nông dân trước đây là hộ cận nghèo nay đã thoát nghèo bền vững và vươn lên làm giàu.
 
Lâm An

tin liên quan

Hướng về quê hương bằng tất cả tấm lòng!

(QBĐT) - Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên-người con ưu tú của quê hương Quảng Bình, vị tướng tài ba của chiến trường Trường Sơn-đường Hồ Chí Minh "huyền thoại" luôn nặng lòng với quê hương, nguồn cội.

Từ chiều và đêm 24/2, nhiều khu vực ở Trung Bộ mưa to

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, ngày và đêm 24/2, ở khu vực Bắc Bộ có mưa, mưa rào và rải rác có dông. Các tỉnh Trung Bộ có mưa rào, cục bộ có mưa vừa, mưa to và dông, khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng thấp trũng.

Đẩy mạnh công tác truyền thông về tài nguyên và môi trường

(QBĐT) - Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) Quảng Bình vừa triển khai các nội dung về công tác tuyên truyền, truyền thông lĩnh vực TN-MT.