Bảo đảm nhu cầu vận tải hành khách dịp Tết Nguyên đán

  • 08:22 | Thứ Tư, 18/01/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Để bảo đảm phục vụ tốt nhu cầu đi lại, lưu thông hàng hóa dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội Xuân Quý Mão năm 2023 của nhân dân, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh đã chủ động chỉ đạo các ngành, đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện các phương án bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt.
 
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 13 doanh nghiệp và hợp tác xã kinh doanh vận tải khách theo tuyến cố định. Trong đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) được giao quản lý 92 tuyến với 246 xe khách tham gia hoạt động, bao gồm 51 tuyến cố định liên tỉnh, 37 tuyến nội tỉnh và 4 tuyến vận tải khách quốc tế Việt Nam-Lào.
 
Cụ thể, vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt có 3 tuyến, gồm tuyến B1: Đồng Hới-Ba Đồn-Khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp với 13 xe; tuyến B2: Đồng Hới-Kiến Giang với 10 xe; tuyến B4: Đồng Hới-Phong Nha-Troóc với 4 xe; vận tải hành khách bằng xe taxi có 9 doanh nghiệp, với 388 xe, chi nhánh ở các huyện, thị xã, thành phố; vận tải khách theo hình thức xe hợp đồng, du lịch có 55 doanh nghiệp và hộ kinh doanh cá thể với 401 xe khách...
 
Theo lãnh đạo Sở GTVT, để bảo đảm nhu cầu vận tải được thông suốt, an toàn, đơn vị đã thường xuyên chỉ đạo các phòng nghiệp vụ thực hiện kiểm tra tại các bến xe và các điểm dừng đỗ đối với việc chấp hành các quy định pháp luật về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. 
Lực lượng chức năng kiểm tra chất lượng phục vụ các tuyến xe buýt cố định trên địa bàn tỉnh trong dịp Tết Nguyên đán 2023.
Lực lượng chức năng kiểm tra chất lượng phục vụ các tuyến xe buýt cố định trên địa bàn tỉnh trong dịp Tết Nguyên đán 2023.
Năm 2022, qua kiểm tra đã phát hiện, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 65 trường hợp với tổng số tiền xử phạt nộp vào Kho bạc Nhà nước là 226,7 triệu đồng, bao gồm các lỗi vi phạm, như: Chở vật liệu rơi vãi; dừng, đỗ xe không đúng quy định; điều khiển xe ô tô lắp camera nhưng không ghi, không lưu trữ được hình ảnh trên xe (kể cả người lái xe) trong quá trình xe tham gia giao thông theo quy định; điều khiển xe chở hành khách không có hoặc không gắn phù hiệu theo quy định, điều khiển xe ô tô không mang theo giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường...
 
Dự báo dịp Tết Nguyên đán và lễ hội đầu xuân năm 2023, nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa tăng cao đột biến. Nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân và vận tải hàng hóa, Ban ATGT tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các ngành, đơn vị, địa phương đôn đốc, kiểm tra việc chấp hành các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô của các đơn vị kinh doanh vận tải; xử lý việc lập bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ trái phép.
 
Đồng thời, cần rà soát, kịp thời ngăn chặn, chấn chỉnh các hiện tượng vi phạm, như: Đặt, để chướng ngại vật trái phép trên đường; sử dụng lòng đường, lề đường, hè phố trái phép. Không để xảy ra các hành vi: Họp chợ, mua, bán hàng hóa trên đường bộ, tụ tập đông người trái phép trên đường bộ; không để phát sinh các điểm đấu nối, lối đi tự mở trái phép.
 
Cùng với đó, đẩy mạnh kiểm tra, giám sát các bến thủy nội địa, bến khách ngang sông, bến khách du lịch, vùng nước có tổ chức lễ hội trên địa bàn để tăng cường quản lý và đôn đốc kịp thời, theo dõi chặt chẽ hoạt động, bảo đảm theo quy định pháp luật, ATGT; tiến hành đình chỉ khi không đủ điều kiện hoạt động.
 
Theo Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Lê Văn Thủy, các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách cần đẩy mạnh tổ chức tuyên truyền, quán triệt cán bộ, công nhân, lao động, thành viên hợp tác xã, nhất là giáo dục đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ trên xe nâng cao đạo đức nghề nghiệp, ý thức chấp hành các quy định pháp luật về trật tự ATGT, vận tải hành khách. Cần có biện pháp kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển người và hàng hóa, đặc biệt là hàng hóa ký gửi; không sử dụng rượu, bia và các chất kích thích khác khi lái xe.
 
Bên cạnh đó, Ban ATGT tỉnh cũng chỉ đạo các ngành, đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch vận tải bảo đảm đáp ứng kịp thời nhu cầu đi lại của nhân dân tăng cao, huy động tối đa lực lượng phương tiện phục vụ khách Tết, có kế hoạch tăng cường phương tiện dự phòng vào những ngày khách đông để giải tỏa, hạn chế tối thiểu ùn tắc giao thông. Cần duy trì đường dây nóng tiếp nhận và xử lý các ý kiến, kiến nghị, thông tin phản ánh của người dân về công tác bảo đảm ATGT và chất lượng dịch vụ vận tải; không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông và thiếu phương tiện vận chuyển ảnh hưởng đến việc đi lại của nhân dân vui xuân, đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.
                                                                                                                   P. Vũ

tin liên quan

Người dân tự nguyện giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo

(QBĐT) - Trong những ngày vừa qua, lực lượng chức năng đã tiếp nhận người dân tự nguyện đến giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo.

Không để rác thải sinh hoạt ứ đọng trong dịp Tết

(QBĐT) - Thời điểm Tết Nguyên đán, lượng rác thải sinh hoạt tăng cao so với thường ngày. Vì vậy, để bảo đảm mỹ quan đô thị, không làm ảnh hưởng đến môi trường và phục vụ cho người dân vui xuân, đón Tết, công tác thu gom, xử lý rác đã được các đơn vị chức năng chủ động triển khai.

Hơn 49 tỷ đồng nợ bảo hiểm xã hội

(QBĐT) - Theo số liệu thống kê của BHXH tỉnh, tính đến hết tháng 12/2022, tổng số nợ BHXH toàn tỉnh là 49.437 triệu đồng.