Tăng mức đóng BHXH tự nguyện, tăng quyền lợi cho người tham gia

  • 08:07 | Thứ Ba, 22/03/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Theo quy định mới, từ đầu năm 2022, mức đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện tối thiểu sẽ tăng lên do có sự điều chỉnh mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn. Cùng với đó, số tiền hỗ trợ hàng tháng của Nhà nước với người đóng BHXH tự nguyện cũng sẽ tăng lên. Đây là sự điều chỉnh hợp lý nhằm bảo đảm an sinh xã hội lâu dài cho người tham gia BHXH tự nguyện.
 
Mức đóng tăng, mức hỗ trợ cũng tăng
 
Nhờ được tuyên truyền, vận động, qua một thời gian tìm hiểu, bà Nguyễn Thị Thủy, ở xã Sơn Thủy (Lệ Thủy) đã quyết định tham gia BHXH tự nguyện hơn một năm nay. Gia đình chỉ làm nông nghiệp, nguồn thu nhập không cao, nhưng bà Thủy vẫn chi tiêu tiết kiệm, dành ra một khoản để tham gia BHXH tự nguyện, mong muốn sau này có lương hưu, không phải nhờ đến con cháu.
 
Tuy nhiên, từ ngày 1/1/2022, theo Nghị định số 07/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định về chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025, mức đóng BHXH tự nguyện nếu trừ số tiền Nhà nước hỗ trợ thì thấp nhất là 297.000 đồng/tháng, tăng 158.400 đồng/tháng so với mức đóng BHXH tự nguyện năm 2021 (138.600 đồng/tháng). Sự thay đổi này khiến bà Thủy cảm thấy lo lắng.
 
“Tôi rất muốn tham gia BHXH tự nguyện đủ số năm quy định để có lương hưu và được cấp thẻ BHYT, được chăm sóc sức khỏe. Thế nhưng, với việc tăng mức đóng như hiện nay, tôi cũng băn khoăn, lo lắng bởi không biết có đủ khả năng để tham gia tiếp hay không”, bà Thủy bộc bạch.
 
Cũng như bà Thủy, nhiều lao động tự do, người có thu nhập thấp đang tham gia BHXH tự nguyện cũng bày tỏ sự lo lắng khi mức đóng BHXH tự nguyện tăng.
 
Theo BHXH tỉnh, cùng với việc tăng mức đóng BHXH tự nguyện tối thiểu từ ngày 1/1/2022, mức tiền Nhà nước hỗ trợ cũng tăng lên tương ứng với tỷ lệ theo quy định. Cụ thể, số tiền hỗ trợ đối với người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ nghèo từ 46,2 nghìn đồng lên 99 nghìn đồng/tháng (tăng 52,8 nghìn đồng); hộ cận nghèo được hỗ trợ tăng từ 38,5 nghìn đồng lên 82,5 nghìn đồng/tháng (tăng 44 nghìn đồng) và các đối tượng khác là từ 15,4 nghìn đồng lên 33 nghìn đồng/tháng (tăng 17,6 nghìn đồng).
 
Theo BHXH Việt Nam, khi Chính phủ điều chỉnh mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn trong thời gian mà người tham gia BHXH tự nguyện đã đóng trước đó theo phương thức đóng 3 tháng, 6 tháng hay 12 tháng hoặc đóng một lần cho nhiều năm về sau, thì người tham gia không phải điều chỉnh mức chênh lệch số tiền đã đóng.
 
Chị Phùng Thị Lan Anh, ở xã Vĩnh Ninh (Quảng Ninh) cho biết: “Tôi tham gia BHXH tự nguyện được 5 năm, trước đây, tôi chọn hình thức đóng một lần cho 3 tháng. Hiện nay, được cán bộ BHXH tuyên truyền, phổ biến, biết mức đóng có sự điều chỉnh nhưng tôi vẫn duy trì tham gia, bởi khi mức đóng tăng lên thì mức tiền hỗ trợ của Nhà nước cũng tăng theo. Hiện nay, tôi đóng hàng tháng để bảo đảm cuộc sống gia đình. Tôi cố gắng duy trì việc tham gia, để tuổi già được hưởng lương hưu, không phụ thuộc vào con cháu”.
Ngành BHXH tỉnh đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động người tham gia BHXH tự nguyện.
Ngành BHXH tỉnh đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động người tham gia BHXH tự nguyện.

Tuyên truyền để người dân hiểu đúng

Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, trước những băn khoăn của người dân, ngành BHXH đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền giúp người dân hiểu đúng về sự cần thiết của thay đổi này.
 
“Do quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025 tại Nghị định số 07/2021/NĐ-CP quy định mức chuẩn nghèo của khu vực nông thôn tăng từ 700 nghìn đồng lên 1,5 triệu đồng/tháng, nên mức đóng BHXH tự nguyện tối thiểu cũng phải tăng theo. Tất nhiên, đi liền với việc tăng đóng này, Chính phủ cũng tăng mức hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện tối thiểu năm 2022 lên tương ứng. Tính ra, mức đóng BHXH tự nguyện chỉ tăng lên đối với các trường hợp đóng dưới mức 330 nghìn đồng/tháng, còn đối với các trường hợp đóng trên mức 330 nghìn đồng/tháng thì không có sự thay đổi mà còn được Nhà nước hỗ trợ tăng thêm”, ông Dũng cho hay.
 
Chính sách BHXH tự nguyện ngày càng được khẳng định là chính sách an sinh xã hội ưu việt của Đảng và Nhà nước. Ở tỉnh Quảng Bình, công tác vận động người tham gia BHXH tự nguyện không chỉ riêng ngành BHXH mà còn được cả hệ thống chính trị đặc biệt quan tâm thực hiện. Nhờ đó, số người tham gia BHXH tự nguyện ngày càng tăng, năm sau cao hơn năm trước. Tính đến hết năm 2021, toàn tỉnh có gần 34 nghìn người tham gia BHXH tự nguyện, tăng hơn 10 nghìn người so với năm 2020.
 
Với mục tiêu phấn đấu tăng tỷ lệ lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH tự nguyện, tỉnh Quảng Bình đang tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp nhằm khai thác, phát triển đối tượng tham gia và giải quyết tốt các chế độ, chính sách cho người được thụ hưởng. Những thay đổi mới từ chính sách BHXH tự nguyện chính là bảo đảm an sinh xã hội lâu dài cho các đối tượng tham gia, vì thế, đây cũng là điều kiện cần thiết để ngành BHXH tỉnh tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân.
 
BHXH tự nguyện là loại hình BHXH mà người lao động tự nguyện tham gia, được lựa chọn mức đóng và phương thức đóng phù hợp với thu nhập của mình, được Nhà nước hỗ trợ một phần kinh phí trong suốt thời gian tham gia. Lợi ích của người tham gia BHXH tự nguyện là được hưởng lương hưu hàng tháng; được cấp thẻ BHYT miễn phí trong suốt thời gian hưởng lương hưu. Lương hưu sẽ được điều chỉnh theo chỉ số giá tiêu dùng và nhiều lợi ích thiết thực khác.

Phan Phương

tin liên quan

Bảo đảm cung ứng nguồn lao động đi làm việc tại Hàn Quốc đợt 1

(QBĐT) - Sáng nay, 21/3, UBND tỉnh tổ chức buổi làm việc với các sở, ngành, đơn vị, địa phương để triển khai kế hoạch thực hiện Thỏa thuận đưa người lao động trong tỉnh đi làm việc thời vụ trong lĩnh vực nông nghiệp tại thành phố Yeongju, tỉnh Gyeongsangbuk, Hàn Quốc. Đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Chuyện về một gia đình trẻ tiêu biểu

(QBĐT) - Gia đình anh Cao Minh Thi (SN 1994) và chị Hoàng Thị Kiều Oanh (SN 1994) ở thôn Thanh Liêm, xã Trung Hóa (Minh Hóa) là 1 trong 10 gia đình trẻ tiêu biểu năm 2021 đã được Tỉnh đoàn và Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh tuyên dương.

Tổ chức hội chợ việc làm cho sinh viên sắp tốt nghiệp

(QBĐT) - Ngày 21/3, tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh (Sở Lao động-Thương binh và Xã hội) phối hợp với Tổ chức Di cư quốc tế tại Việt Nam (IOM) tổ chức hội chợ việc làm, hướng nghiệp cho các đối tượng đã tham gia chương trình kỹ năng số, kỹ năng mềm và kỹ năng khởi nghiệp.