Dấu ấn phong trào "Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam"

  • 11:02 | Thứ Bảy, 25/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Bằng sự chủ động, vận dụng sáng tạo và có nhiều đổi mới, các cấp Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) trong tỉnh đã và đang thực hiện hiệu quả phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” (NNCĐDC). Từ đó, tạo được dấu ấn mạnh mẽ trong cộng đồng và để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong công tác chăm lo, giúp đỡ người nghèo, NNCDDC vui xuân, đón Tết đầm ấm.
 
Phong trào “Tết vì người nghèo và NNCĐDC” được khởi xướng từ năm 1999 và đến nay đã trở thành hoạt động truyền thống của các cấp Hội CTĐ mỗi dịp Tết đến, xuân về.
 
Bà Phạm Thị Hồng Minh, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Quảng Ninh chia sẻ, xuân Tân Sửu 2021, hưởng ứng phong trào “Tết vì người nghèo và NNCĐDC”, các cấp hội trên địa bàn huyện triển khai thực hiện phong trào với nhiều hình thức tuyên truyền, vận động đa dạng, phong phú, như: Truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, tổ chức liên hoan văn nghệ tiếng hát nhân đạo, thư ngỏ gửi con em đang làm ăn sinh sống xa quê, gửi các nhà hảo tâm chung tay hỗ trợ…
 
Kết quả đáng phấn khởi, sau 1 tháng triển khai, có 7.780 hộ gia đình khó khăn được hỗ trợ, đạt trị giá trên 3,3 tỷ đồng (trung bình 300-500 nghìn đồng/suất quà). Đáng nói, phong trào “Tết vì người nghèo và NNCĐDC” năm 2021 còn định hướng hỗ trợ bền vững và có giá trị cao cho các đối tượng. Vì vậy, cùng với việc trao hàng nghìn suất quà cho người nghèo và NNCDDC, Hội CTĐ huyện nỗ lực bàn giao đưa vào sử dụng 8 ngôi nhà nhân ái và hỗ trợ 15 địa chỉ nhân đạo có tổng trị giá trên 1 tỷ đồng...
Lễ hội “Bánh chưng xanh” của Hội CTĐ TP. Đồng Hới là cách làm sáng tạo có trị giá vận động cao.
Lễ hội “Bánh chưng xanh” của Hội CTĐ TP. Đồng Hới là cách làm sáng tạo có trị giá vận động cao.
Với phương châm “nhà nhà đều có Tết, người người đều có Tết”, Hội CTĐ TX. Ba Đồn triển khai phong trào “Tết vì người nghèo và NNCĐDC” xuân Canh Tý 2020 bằng các giải pháp đồng bộ. Theo đó, trên cơ sở chỉ tiêu đề ra, các cấp hội rà soát nhu cầu cần hỗ trợ và lập danh sách các đối tượng cụ thể theo thứ tự ưu tiên.
 
Mặt khác, các cơ sở hội chú trọng hoạt động tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cộng đồng giúp đỡ các đối tượng khó khăn. Hội còn khuyến khích và nhân rộng nhiều mô hình hiệu quả trong công tác vận động trên địa bàn, như: “Bánh chưng cho người nghèo”, “ Nồi cháo tình thương”, “Suất cơm miễn phí cho bệnh nhân nghèo”... Với sự đồng thuận cao và chung tay vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm, các cấp hội trên địa bàn TX. Ba Đồn hỗ trợ 1.210 suất quà cho người nghèo và NNCDDC trị giá 360 triệu đồng…
 
Có thể nói, phong trào “Tết vì người nghèo và NNCĐDC” được các cấp hội triển khai sâu rộng, lôi cuốn sự tham gia của nhiều tổ chức, cá nhân và đạt kết quả thiết thực. Trong 5 năm (2017-2021), các cấp Hội CTĐ vận động nguồn lực trị giá trên 40 tỷ đồng (trung bình trên 8 tỷ đồng/năm) trợ giúp cho hơn 105.000 lượt hộ nghèo, NNCĐDC vui Tết, đón xuân.
 
Theo ông Đào Hữu Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội CTĐ tỉnh, để đạt kết quả trên, các cấp hội đã có những đổi mới trong cách làm: Tích cực tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền ban hành các văn bản chỉ đạo tổ chức phong trào; phối hợp chặt chẽ với Mặt trận TQVN, các cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm trong thực hiện phong trào. Từ cách làm này, các địa phương phát huy tính chủ động trong vận động nguồn lực, hạn chế việc trùng lặp, chồng chéo đối tượng được hưởng lợi.
 
Cùng với đó, Hội CTĐ tỉnh bám sát tình hình thực tiễn trong xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu về số lượng đối tượng trợ giúp và kinh phí phù hợp tình hình thực tế của các địa phương trên tinh thần chia sẻ, tương trợ giữa các cơ sở hội mạnh đối với các cơ sở hội còn khó khăn. Ngoài ra, các cấp hội thực hiện phong trào với cách làm năng động, sáng tạo và nhân rộng các mô hình điển hình có trị giá vận động cao.
 
Tiêu biểu, tổ chức lễ phát động và chợ nhân đạo, lễ hội “Bánh chưng xanh” tại Hội CTĐ huyện Lệ Thủy, TP. Đồng Hới, TX. Ba Đồn; hội cơ sở tại huyện Quảng Ninh, Tuyên Hóa, Bố Trạch với mô hình “Liên hoan tiếng hát nhân đạo” gây quỹ và gửi thư ngỏ vận động hội đồng hương tại các tỉnh, con em làm ăn xa về quê dịp Tết; hỗ trợ suất ăn miễn phí từ chương trình “Nồi cháo tình thương” và tặng quà cho bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện ở các huyện, thị xã và thành phố...
 
Đáng ghi nhận, hình thức hỗ trợ quà Tết cũng đa dạng, thiết thực, phù hợp với nhu cầu đời sống của người dân, như: Phát phiếu đổi quà trong các phiên chợ Tết nhân đạo, tặng tiền mặt, tặng quà trực tiếp (chủ yếu là nhu yếu phẩm sử dụng trong dịp Tết) và các hình thức hỗ trợ khác (sửa chữa nhà ở, xây nhà CTĐ, khám bệnh và cấp thuốc miễn phí, trao bò, hỗ trợ sinh kế…).
 
Đặc biệt, trong bối cảnh sản xuất, kinh doanh gặp khó khăn nhưng nhiều tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh vẫn luôn sẵn sàng đồng hành cùng Hội CTĐ tỉnh cũng như các địa phương trong triển khai phong trào “Tết vì người nghèo và NNCĐDC”. Nhờ đó, số lượng quà, đối tượng hưởng lợi và trị giá hỗ trợ năm sau cao hơn năm trước. Rõ nét, xuân Đinh Dậu 2017, phong trào “Tết vì người nghèo và NNCĐDC” vận động hơn 14.700 suất quà, trị giá trên 7,5 tỷ đồng, đến xuân Tân Sửu 2021, toàn tỉnh vận động trên 11,5 tỷ đồng, giúp đỡ cho 28.700 hộ nghèo và NNCĐDC, gia đình chính sách, các hộ bị ảnh hưởng do thiên tai…
 
Ông Đào Hữu Tuấn nhấn mạnh, phong trào “Tết vì người nghèo và NNCĐDC” mang giá trị tốt đẹp về vật chất, ý nghĩa xã hội, kinh nghiệm hoạt động nhân đạo và tạo ra bước trưởng thành mới về sự liên kết, phối hợp giữa các lực lượng trong hoạt động nhân đạo. Với ý nghĩa nhân văn sâu sắc đó, phong trào sẽ tiếp tục được các cấp hội triển khai sâu rộng nhiều năm nữa và thu hút sự tham gia ngày càng đông đảo của các tầng lớp nhân dân, thể hiện sự đoàn kết, tương thân, tương ái của dân tộc...
 
N.L

tin liên quan

Điểm sáng thực hiện công tác từ thiện, nhân đạo

(QBĐT) - Phát huy tinh thần "tương thân, tương ái", Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) phường Đồng Sơn (TP. Đồng Hới) đã triển khai nhiều hoạt động từ thiện, nhân đạo thiết thực và hiệu quả. Qua đó, khơi dậy lòng nhân ái của các tầng lớp nhân dân, góp phần chia sẻ, giúp đỡ những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Phát huy vai trò nòng cốt trong hoạt động nhân đạo, góp phần bảo đảm an sinh xã hội

(QBĐT) - Nhiệm kỳ 2016-2021 của Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh khép lại với nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo nền tảng cho phong trào CTĐ toàn tỉnh những năm tới phát triển trên cả bề rộng và chiều sâu. 

Tàu cá xa bờ... gom rác thải

(QBĐT) - Bà Trần Thị Thanh Huyền, Chủ tịch Công đoàn ngành Nông nghiệp-Phát triển nông thôn (NN-PTNT) Quảng Bình cho biết: "Chúng tôi xây dựng đề án và tổ chức triển khai các hoạt động thực hiện phong trào "Đoàn viên, người lao động ngành NN-PTNT thu gom rác thải và chống rác thải nhựa".