Quan tâm chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động

  • 14:13 | Thứ Sáu, 24/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Lệ Thủy luôn chú trọng chỉ đạo các công đoàn cơ sở (CĐCS) trên địa bàn quan tâm, triển khai các hoạt động chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động (NLĐ), đặc biệt là những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, bệnh tật. Nhờ đó, các đoàn viên, NLĐ có thêm động lực tích cực lao động, sản xuất, nâng cao hiệu quả công việc, cải thiện đời  sống…
 
LĐLĐ huyện Lệ Thủy hiện có 133 CĐCS trực thuộc, với 4.153 đoàn viên, lao động (trong đó đoàn viên công đoàn là 3.972 người). Hoạt động chăm lo đời sống cho đoàn viên, NLĐ ở các CĐCS luôn được chú trọng.
 
Hàng năm, LĐLĐ huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, NLĐ tích cực tham gia ủng hộ Quỹ “Xã hội công đoàn”; chỉ đạo các CĐCS rà soát, lập hồ sơ và thẩm định các trường hợp công nhân, viên chức, lao động thuộc diện hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở… đề nghị được hỗ trợ từ Quỹ “Xã hội công đoàn” tỉnh.
 
Nhân Tháng công nhân, dịp Tết Nguyên đán, LĐLĐ huyện tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho đoàn viên, NLĐ khó khăn, bị tai nạn…, động viên tinh thần giúp họ vượt qua khó khăn, ổn định công việc, cuộc sống. Bên cạnh đó, LĐLĐ huyện đã kêu gọi, kết nối những tấm lòng hảo tâm, các tổ chức, doanh nghiệp hỗ trợ vật chất, tiền mặt giúp các CĐCS, đoàn viên khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của thiên tai, lũ lụt, dịch bệnh…
Đại diện lãnh đạo LĐLĐ huyện Lệ Thủy trao tiền hỗ trợ nhà “Mái ấm công đoàn” cho anh Đặng Văn Hào, đoàn viên Công đoàn UBND xã Mai Thủy.
Đại diện lãnh đạo LĐLĐ huyện Lệ Thủy trao tiền hỗ trợ nhà “Mái ấm công đoàn” cho anh Đặng Văn Hào, đoàn viên Công đoàn UBND xã Mai Thủy.
Anh Đặng Văn Hào, đoàn viên Công đoàn UBND xã Mai Thủy là một trong những đoàn viên được chọn hỗ trợ xây dựng nhà “Mái ấm công đoàn” năm 2021. Anh Hào chia sẻ: “Để góp phần giúp gia đình tôi hoàn thành căn nhà mới, vừa qua, LĐLĐ huyện Lệ Thủy đã hỗ trợ 30 triệu đồng. Đây là nguồn động viên lớn, giúp gia đình tôi có thêm động lực để vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống”.  
 
Với sự quan tâm, nỗ lực thực hiện các hoạt động chăm lo đời sống cho đoàn viên, NLĐ, trong 10 tháng năm 2021, LĐLĐ huyện Lệ Thủy đã thăm hỏi, hỗ trợ 1.357 đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, với tổng số tiền trên 1,2 tỷ đồng. Trong đó, LĐLĐ huyện đã thăm, tặng quà Tết cho 495 đoàn viên, NLĐ với số tiền 168,7 triệu đồng. Từ nguồn vốn Quỹ quốc gia giải quyết việc làm, LĐLĐ huyện đã đề nghị LĐLĐ tỉnh cho đoàn viên, NLĐ vay 75 triệu đồng… LĐLĐ huyện cũng đã đề nghị làm 11 nhà “Mái ấm công đoàn” và đã trao được 4 nhà.
 
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, LĐLĐ huyện đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo về phòng, chống và ngăn ngừa dịch bệnh đến tận CĐCS; đồng thời, phát động đoàn viên, NLĐ ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 với số tiền gần 500 triệu đồng; huy động ủng hộ phòng, chống dịch trên địa bàn huyện và TP. Hồ Chí Minh hơn 70 triệu đồng.
 
Thực hiện phương châm “tạm dừng đến trường, không dừng việc học”, LĐLĐ huyện đã phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lệ Thủy kêu gọi đoàn viên, NLĐ ủng hộ chương trình “Sóng và máy tính cho em”, với số tiền huy động được trên 823 triệu đồng…
 
Ông Nguyễn Cao Thành, Chủ tịch LĐLĐ huyện Lệ Thủy cho biết, thời gian tới, LĐLĐ huyện sẽ chỉ đạo các CĐCS trực thuộc tiếp tục thực hiện tốt vai trò đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ thông qua việc thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; tiếp tục nâng cao chất lượng thương lượng tập thể, ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể...
 
Công đoàn tích cực, chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng đồng cấp tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về lao động, công đoàn, BHXH..., giải quyết kịp thời những kiến nghị, đề xuất của đoàn viên, NLĐ, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.
 
Bên cạnh đó, các CĐCS cần tập trung mọi nguồn lực tổ chức tốt chương trình "Tết sum vầy"; làm tốt công tác tuyên truyền, triển khai sâu rộng hoạt động Tháng Công nhân, Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2022; kịp thời chăm lo, đề nghị hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên nghèo... góp phần thực hiện hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững và công tác an sinh xã hội trên địa bàn huyện.
 
Lê Mai

tin liên quan

Tiếp nhận 132 cây gậy trắng giúp người mù hòa nhập cộng đồng

(QBĐT) - Chiều 23-12, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH​&ĐT) tiếp tục trao tặng 3.200 cây gậy trắng cho Hội Người mù Việt Nam. Theo đó, số gậy này sẽ được phân bổ cho 18 đơn vị, tỉnh thành phố, trong đó có Quảng Bình.

Đẩy mạnh hoạt động tri ân khách hàng

(QBĐT) - Cùng với việc nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, bảo đảm cung ứng điện phục vụ phát triển kinh tế-xã hội địa phương, thời gian qua, hoạt động tri ân khách hàng luôn được Công ty Điện lực (PC) Quảng Bình tích cực triển khai với nhiều nội dung cụ thể, thiết thực.

Hội Người mù Quảng Bình: Hỗ trợ giải quyết việc làm cho hội viên

(QBĐT) - Trong năm 2021, nền kinh tế cả nước đang phải đối mặt với những khó khăn, thử thách, tuy nhiên, đối tượng yếu thế vẫn luôn nhận được sự quan tâm, chăm sóc và thực hiện các chính sách ưu đ​ãi để giúp họ vươn lên trong cuộc sống, trong đó có đối tượng người mù.