Quảng Trạch:

Đông đảo nhân dân và du khách tham gia lễ giỗ Thánh Mẫu Liễu Hạnh

  • 15:57 | Thứ Sáu, 21/04/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Từ ngày 20-22/4 (tức 1-3/3 âm lịch), tại xã Quảng Đông (Quảng Trạch) diễn ra lễ giỗ Thánh Mẫu Liễu Hạnh. Sau những năm bị cắt giảm giảm quy mô do dịch Covid-19, lễ hội năm nay được tổ chức đầy đủ cả phần lễ và phần hội, thu hút đông đảo người dân và du khách đến tham gia, chiêm bái.
Đông đảo nhân dân và du khách tham gia lễ rước sắc phong 12 vị 2 vị thần Thành Hoàng từ đình làng Vịnh Sơn qua đền thờ Thánh Mẫu Liễu Hạnh trong sáng ngày 21/4 (tức 2/3 âm lịch).
Đông đảo nhân dân và du khách tham gia lễ rước sắc phong 12 vị 2 vị thần Thành Hoàng từ đình làng Vịnh Sơn qua đền thờ Thánh Mẫu Liễu Hạnh trong sáng 21/4 (tức 2/3 âm lịch).
Theo các nhà nghiên cứu về đạo Mẫu, trong Di sản Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt, Mẫu Thượng Thiên, vị đệ nhất Thánh Mẫu có quyền năng cai quản bầu trời, làm chủ các thế lực siêu nhiên như mây mưa, gió bão, sấm chớp... chính là Thánh Mẫu Liễu Hạnh, bậc mẫu nghi thiên hạ, một trong 4 vị thánh bất tử của người Việt. 
 
Cụ Nguyễn Đức Giang, (SN 1943, trú thôn Vịnh Sơn, xã Quảng Đông) cho biết, lễ giỗ tại xã Quảng Đông có nguồn gốc lịch sử và xã hội sâu sắc; là hoạt động văn hóa tâm linh đặc biệt của nhân dân Quảng Đông hướng về cội nguồn dân tộc; khắc ơn sâu các bậc tiền nhân đã có công dựng nước và giữ nước. Để tham dự lễ, người dân phải ăn mặc lịch sự, kín đáo và chỉnh tề trước bậc tôn nghiêm Thánh Mẫu. Phụng sự cho lễ giỗ Mẫu là những người lớn tuổi, có uy tín trong làng, xã. 
Kiệu rước sắc phong 12 vị Thành Hoàng làng.
Kiệu rước sắc phong 12 vị Thành Hoàng làng.
Lễ hội đồng thời được tổ chức 2 điểm tại đình làng Vịnh Sơn và đền thờ Thánh Mẫu Liễu Hạnh với nhiều hoạt động văn hóa tâm linh đặc sắc. Trong đó, phần lễ bao gồm các lễ cúng, tế, rước sắc phong, các hoạt động hầu văn; phần hội chủ yếu diễn ra ở đình làng Vịnh Sơn gồm các hoạt động, như: Nấu bánh chưng, tổ chức các trò chơi dân gian.
Lễ cúng nhập bài vị của các vị Thành Hoàng vào đền thờ Thánh Mẫu Liễu Hạnh.
Lễ cúng nhập bài vị của các vị Thành Hoàng vào đền thờ Thánh Mẫu Liễu Hạnh.
Theo ghi nhận của phóng viên trong ngày 21/4 (tức ngày 2/3 âm lịch), ngay từ sáng sớm, rất đông người dân đã thành kính mang lễ vật đến bày biện chu tất trên các bàn thờ trong đình làng Vịnh Sơn và đền thờ Thánh Mẫu Liễu Hạnh. Tiếp đó, các vị chức sắc, cao niên và đông đảo nhân dân, du khách tham gia lễ rước sắc phong 12 vị 2 vị thần Thành Hoàng từ đình làng Vịnh Sơn qua đền thờ Thánh Mẫu Liễu Hạnh.
 
Được biết, trong ngày 22/4 (tức 3/3 âm lịch) sẽ diễn ra các chính lễ: Cúng vía (giỗ); lễ tế (cúng cơm) Thánh Mẫu Liễu Hạnh và các hoạt động hầu văn. Các lễ này đều do NSƯT Võ Nguyễn Hoài Linh (nghệ sĩ Hoài Linh) đảm nhận.
 
Phan Phương

tin liên quan

Khai trương tủ sách Hội Văn học-Nghệ thuật Quảng Bình

(QBĐT) - Ngày 21/4, Hội Văn học-Nghệ thuật Quảng Bình phối hợp với Thư viện tỉnh khai trương tủ sách Hội VHNT tại Thư viện tỉnh.

Tọa đàm kỷ niệm 80 năm ra đời "Đề cương về văn hóa Việt Nam"

(QBĐT) - Tối 20/4, Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với Đài Phát thanh-Truyền hình Quảng Bình tổ chức chương trình tọa đàm kỷ niệm 80 năm ra đời "Đề cương về văn hóa Việt Nam" (1943-2023).

Không để sách "chết"

(QBĐT) - Những cuốn sách không nằm im lìm trên giá, mỏi mòn chờ… bụi phủ. Ngược nắng, ngược gió, ngược đường sá xa xôi, chúng được mang đến tận tay các em nhỏ ở các bản làng xa ngái còn nhiều khó nhọc.