Tọa đàm kỷ niệm 80 năm ra đời "Đề cương về văn hóa Việt Nam"

  • 06:40 | Thứ Sáu, 21/04/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tối 20/4, Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với Đài Phát thanh-Truyền hình Quảng Bình tổ chức chương trình tọa đàm kỷ niệm 80 năm ra đời “Đề cương về văn hóa Việt Nam” (1943-2023).
 
Đến dự có đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh, Bộ CHQS tỉnh, Sở Giáo dục-Đào tạo cùng đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong và các đại biểu tham dự chương trình.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong và các đại biểu tham dự chương trình.
Năm 1943, trước bối cảnh cao trào kháng Nhật và chống thực dân Pháp, trong lúc Đảng hoạt động bí mật, Đề cương về văn hóa do đồng chí Tổng Bí thư Trường Chinh soạn thảo với nội dung cơ bản thể hiện rõ quan điểm chỉ đạo, mục tiêu, phương châm, nguyên tắc của nền văn hóa dân tộc. Đây là văn kiện có tính cương lĩnh đầu tiên của Đảng về văn hóa, mang giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc. 
 
80 năm qua, đề cương đã trang bị cơ sở lý luận căn bản cho đội ngũ cán bộ hoạt động văn hóa-tư tưởng, là ngọn đuốc soi đường và định hướng tư tưởng, nhận thức, phương châm hoạt động văn hóa cho toàn Ðảng, toàn dân ta trong cuộc đấu tranh giành độc lập tự do cho Tổ quốc, trong hội nhập và phát triển.
 
Tại buổi tọa đàm, các khách mời là đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, ngành Văn hóa-Thể thao, các nhà nghiên cứu văn hóa, lịch sử, văn nghệ sỹ đã cùng nhau thảo luận về ý nghĩa ra đời của Đề cương về văn hóa Việt Nam trong bối cảnh lịch sử Việt Nam và thế giới; tính thực tiễn của đề cương trong cuộc cách mạng giải phóng dân tộc cũng như xây dựng và phát triển đất nước; phạm vi, vị trí, vai trò của văn hóa trong cách mạng giải phóng dân tộc; việc kế thừa giá trị của Đề cương về văn hóa Việt Nam trong bối cảnh hiện nay; nhận diện giá trị văn hóa Việt Nam ở thời kỳ mới; giá trị văn hóa truyền thống trong bối cảnh đất nước đứng trước thời cơ và thách thức toàn cầu hóa; việc cụ thể hóa các nội dung cơ bản của Đề cương về văn hóa Việt Nam 1943 trong đời sống thực tiễn tại Quảng Bình…
 
Các khách mời cũng đã thẳng thắn chỉ ra những thách thức của việc bảo tồn, phát huy giá trị của di sản văn hóa trong thời kỳ hội nhập; đồng thời cùng nhau thảo luận các giải pháp xây dựng và phát triển một nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, kế thừa và phát huy những giá trị của bản Đề cương về văn hóa Việt Nam 1943.
Các khách mời thảo luận về ý nghĩa ra đời của Đề cương về văn hóa Việt Nam trong bối cảnh lịch sử Việt Nam và thế giới.
Các khách mời thảo luận về ý nghĩa ra đời của Đề cương về văn hóa Việt Nam trong bối cảnh lịch sử Việt Nam và thế giới.
Buổi tọa đàm kỷ niệm 80 năm ra đời “Đề cương về văn hóa Việt Nam” nhằm góp phần tuyên truyền sâu rộng về ý nghĩa lịch sử, giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc, lâu bền của Đề cương về văn hóa Việt Nam; tổng kết, đánh giá quá trình kế thừa, vận dụng và phát triển những nội dung cốt lõi của đề trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.
 
Qua đó, góp phần giúp toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, nhất là những người làm công tác văn hóa tiếp tục quán triệt sâu sắc, toàn diện và đồng bộ tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về văn hóa, văn nghệ.
 
Chương trình tọa đàm được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh-Truyền hình Quảng Bình và các nền tảng số.
 
Một số hình ảnh tại chương trình tọa đàm:
Diệu Hương

tin liên quan

Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa-Du lịch Đất Tổ năm 2023

Các hoạt động Giỗ Tổ Hùng Vương- Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hoá – Du lịch Đất Tổ năm 2023 sẽ được tổ chức từ ngày 20/4 đến 29/4 (từ mùng 1 đến mùng 10/3 năm Quý Mão).

Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm 2023

Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa-Du lịch Đất Tổ năm 2023

Triển lãm "Theo dấu chân Đại tướng" tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam

Bằng sự kết nối giữa hình ảnh và thơ, triển lãm là sự tái hiện những dấu mốc của chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cũng như cuộc sống đời thường của vị Tổng Tư lệnh quân đội và tình cảm nhân dân dành cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp.