Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Nhiếp ảnh Việt Nam

  • 14:36 | Thứ Sáu, 10/03/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng 10/3, Hội Văn học-Nghệ thuật Quảng Bình tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Nhiếp ảnh Việt Nam (15/3/1953 - 15/3/2023). 
Các đại biểu dự lễ kỷ niệm
Các đại biểu dự lễ kỷ niệm.

Đây là dịp để đội ngũ nhiếp ảnh tỉnh ta nhìn lại, đánh giá về chặng đường đã qua và đề ra nhiệm vụ, phương hướng hoạt động cho thời gian tới. 

Nhận rõ giá trị, sức mạnh của việc tuyên truyền bằng hình ảnh, ngày 15/3/1953, tại đồi Cọ thuộc bản Bắc, xã Điềm Mặc, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên (chiến khu Việt Bắc), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh 147/SL thành lập Doanh nghiệp quốc gia Chiếu bóng và Chụp ảnh Việt Nam.

Sự kiện này là mốc son hết sức quan trọng đánh dấu sự phát triển và định rõ hướng đi cho nhiếp ảnh, đồng thời tạo nền móng cho sự phát triển rực rỡ sau này của hai ngành Nhiếp ảnh và Điện ảnh.

Một trong những bức ảnh đẹp củ NSNA Lê Đức Thành
Một trong những bức ảnh đẹp của NSNA Lê Đức Thành.

Hiện nay, lực lượng hoạt động trên lĩnh vực nhiếp ảnh Quảng Bình có khoảng 20 người, là hội viên Phân hội Nhiếp ảnh, trong đó có 5 nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Việt Nam. Các nghệ sĩ nhiếp ảnh, nhiếp ảnh gia đã có nhiều tác phẩm ảnh phản ánh sinh động trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần làm phong phú thêm hoạt động văn học-nghệ thuật của địa phương và cả nước.

Tiêu biểu là các NSNA: Võ Xuân Bé, Hoàng An, Lê Đức Thành, Thành Vương, Nguyễn Hải. Không ít tác phẩm của các NSNA đạt giải cao tại những cuộc thi, như: NSNA Thành Vương đạt huy chương vàng Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Bắc Trung bộ lần thứ 27 (2020) với tác phẩm “Kình ngư”; NSNA Lê Đức Thành đoạt huy  chương vàng Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Bắc Trung bộ lần thứ 28 với bộ ảnh “Điện gió Quảng Bình”; NSNA Võ Xuân Bé đã ra được tập sách ảnh “Hương đất”, giới thiệu về lịch sử mảnh đất con người Quảng Bình xưa và nay…

Một trong những bức ảnh đẹp củ NSNA Nguyễn Hải
Một trong những bức ảnh đẹp của NSNA Nguyễn Hải.

Đặc biệt, tại Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Bắc Trung bộ lần thứ 28 (2022), Quảng Bình đạt giải nhất toàn đoàn và nhiều tác giải có tác phẩm đạt giải cao. Không ít NSNA và tác giả có tác phẩm được tham gia tại các triển lãm ảnh trong nước, quốc tế.

Thời gian tới, hội viên Phân hội Nhiếp ảnh và Chi hội NSNA Việt Nam tỉnh Quảng Bình tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được, tích cực sáng tác phục vụ nhiệm vụ chính trị của tỉnh và tham gia các liên hoan, trại triển lãm, trại sáng tác cùng các cuộc thi do các cấp, ngành tổ chức.
Nh.V

tin liên quan

Tháng ba với mẹ

(QBĐT) - Mẹ mang tấm áo phù sa
Màu nâu đồng ruộng tháng ba nhọc nhằn

Gìn giữ bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số trong trường học

(QBĐT) - Xác định việc gìn giữ, bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc thông qua môi trường giáo dục sẽ giúp học sinh có những hiểu biết về truyền thống, bản sắc văn hóa, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã quan tâm triển khai hoạt động này bằng nhiều hình thức. 

Mẹ tôi

(QBĐT) - Một đời đi sớm về trưa
Lưng còng
Mẹ gánh nắng mưa nghiêng đồng