icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính

  • 17:23 | Thứ Năm, 27/07/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chiều nay, 27/7, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ việc triển khai thực hiện Chương trình hành động số 03-Ctr/TU, ngày 9/12/2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh giai đoạn 2021-2025.
 
Đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Phan Mạnh Hùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự có đồng chí Nguyễn Công Huấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương, tổ chức chính trị-xã hội tỉnh. 
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng và đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng chủ trì hội nghị.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng và đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng chủ trì hội nghị.
Sau hơn 2 năm thực hiện Chương trình hành động số 03, công tác CCHC và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh đã đạt được kết quả đáng ghi nhận. UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành, có nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp.
 
Thủ tục hành chính được các sở, ngành rà soát, tham mưu cắt giảm, đơn giản hoá; việc công bố, công khai, niêm yết được thực hiện đầy đủ, minh bạch, chính xác, kịp thời. Từ năm 2021 đến nay, UBND tỉnh chỉ đạo 100% cơ quan chuyên môn hoàn thành việc sắp xếp tổ chức bên trong bảo đảm theo quy định.
Các đại biểu dự hội nghị.
Các đại biểu dự hội nghị.
Toàn tỉnh đã giảm 5 chi cục và 1 tổ chức hành chính tương đương chi cục; giảm 25 phòng chuyên môn, nghiệp vụ và  tương đương thuộc sở và giảm 28 phòng chuyên môn, nghiệp vụ và tương đương thuộc chi cục. 
 
Việc xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số gắn với chuyển đổi số được quan tâm chỉ đạo thực hiện đồng bộ, quyết liệt từ việc phát triển các nền tảng cơ sở dữ liệu, phát triển các ứng dụng dịch vụ nội bộ trong các cơ quan nhà nước, phát triển ứng dụng dịch vụ phục vụ người dân, tổ chức…
Đại biểu thảo luận tại hội nghị.
Đại biểu thảo luận tại hội nghị.
Chỉ số CCHC (Par index) năm 2022 xếp thứ 45/63, chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) xếp thứ 28/63, chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh xếp thứ 25/63, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) xếp thứ 48/63.
 
Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, phân tích, làm rõ những kết quả đạt được, cũng như hạn chế, khó khăn và đề xuất các giải pháp nhằm tiếp tục triển khai hiệu quả và hoàn thành mục tiêu của chương trình.  
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu kết luận hội nghị.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu kết luận hội nghị.
Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đạt được nổi bật sau 2 năm triển khai thực hiện Chương trình hành động số 03 về đẩy mạnh CCHC và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.
 
Lưu ý về những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới, đồng chí yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành cấp tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố cần tiếp tục đẩy mạnh việc rà soát, ban hành các giải pháp cụ thể và tạo đột phá mạnh mẽ để nâng cao hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ CCHC, nhất là cải cách thủ tục hành chính và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác CCHC năm 2022.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác CCHC năm 2022.
Đồng thời, tiếp tục phát huy vai trò trách nhiệm người đứng đầu của các sở, ngành, địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiệm vụ CCHC và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh. 
 
Đồng chí Trần Thắng cũng yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương kịp thời khen thưởng những cá nhân tận tuỵ, sáng tạo để động viên, đồng thời, cũng thay thế, chấn chỉnh những cán bộ, công chức, viên chức cố tình nhũng nhiễu, vòi vĩnh, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm.
 
Việc này cần phải làm kịp thời, phải đánh giá đúng vì hiện nay người dân, doanh nghiệp có phản ánh mà thủ trưởng các sở, ban, ngành không chỉ ra. Từ nay đến cuối năm 2023, đơn vị nào có nhiều phản ánh thì thủ trưởng sở, ngành, địa phương đó phải chịu trách nhiệm. 
Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.
Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ chủ động ban hành hoặc tham mưu các văn bản quy phạm pháp luật thúc đẩy CCHC, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số phục vụ người dân, doanh nghiệp.
 
Tập trung các nguồn lực để đẩy mạnh số hoá hồ sơ, thủ tục hành chính; tăng cường rà soát, cắt giảm, đơn giản hoá quy trình, quy định thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh, bảo đảm thực chất, hiệu quả trên cơ sở lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm.
 
Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 6 tập thể và 3 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác CCHC năm 2022.
Hiền Chi

tin liên quan

Lễ dâng hương tại Đền thờ Bác Hồ và các Anh hùng liệt sỹ tỉnh Quảng Bình

(QBĐT) - Kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh-Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2023), sáng nay, 27/7, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN tỉnh tổ chức lễ viếng, dâng hương tại Đền thờ Bác Hồ và các Anh hùng liệt sỹ. 

Tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết của Bộ Chính trị về Chiến lược phát triển ngành Cơ yếu

(QBĐT) - Chiều nay, 27/7, Thường trực Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ về công tác cơ yếu, bảo mật, an toàn thông tin.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong thăm, tặng quà các gia đình chính sách

(QBĐT) - Kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh-Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2023), sáng nay, 27/7, đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn huyện Lệ Thủy.