icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Thúc đẩy hợp tác hội nhập quốc tế giữa tỉnh Quảng Bình với các nước trên thế giới

  • 15:49 | Thứ Sáu, 06/01/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chiều nay, 6/1, Sở Ngoại vụ tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ban, ngành, đơn vị; Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh và phụ trách công tác ngoại vụ, biên giới của UBND các huyện, thị xã, thành phố.
 
Năm 2022, trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, Sở Ngoại vụ đã tích cực tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện có hiệu quả đường lối, chủ trương, định hướng đối ngoại và các hoạt động đối ngoại có trọng tâm, trọng điểm. 
 
Năm 2022, tỉnh đã cử 27 đoàn với 153 lượt người và 10 lượt cán bộ tham gia đoàn công tác của các bộ, ngành trung ương đi công tác nước ngoài. Có 44 đoàn vào với 655 lượt người vào thăm và làm việc tại tỉnh. Bên cạnh đó, có 69 đoàn khách quốc tế với 430 lượt người đến thăm và làm việc tại Quảng Bình.
Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.
Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (5/9/19625/9/2022) và 45 năm Ngày ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào (18/7/1977-18/7/2022), tỉnh Quảng Bình và các tỉnh bạn Lào đã có nhiều hoạt động thiết thực, có ý nghĩa, góp phần tăng cường mối quan hệ hợp tác hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt của hai nước.
 
Cùng với đó, tỉnh tích cực tổ chức, tham gia các hoạt động nhằm tăng cường hợp tác với các nước, khu vực trên thế giới; trao đổi, cung cấp thông tin nhằm thúc đẩy hợp tác giữa tỉnh Quảng Bình với Thái Lan, Nhật Bản, Ô-xtơ-rây-li-a, Séc, Thổ Nhĩ Kỳ, Pháp, Hà Lan, Anh, Bỉ, I-ta-li-a, Phần Lan… 
 
Về ngoại giao kinh tế, đã giới thiệu, hỗ trợ Công ty cổ phần Đầu tư AMI Renewables Quảng Bình nghiên cứu đầu tư dự án điện gió tại tỉnh Sạ-vẳn-na-khệt (Dự án Nhà máy điện gió AMI Savannakhet) với quy mô công suất 1.220 MW và tổng mức đầu tư trên 2 tỷ USD. Dự án đã được Chính phủ Lào đồng ý về việc lập nghiên cứu khả thi và đây sẽ là dự án đầu tư lớn nhất từ trước đến nay của Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng đầu tư sang Lào, do nhà đầu tư của tỉnh Quảng Bình đăng ký thực hiện.
Các đại biểu xem Clip “Đối ngoại Quảng Bình một năm nhìn lại.
Các đại biểu xem clip “Đối ngoại Quảng Bình một năm nhìn lại".
Tổ chức làm việc với các tập đoàn, doanh nghiệp của Hà Lan, Đức, Tây Ban Nha, Hung-ga-ri, Hàn Quốc... nhằm trao đổi, mời gọi các đối tác hợp tác đầu tư tại tỉnh; cung cấp thông tin về tình hình hợp tác, giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh, lĩnh vực, danh mục các dự án kêu gọi, thu hút đầu tư của tỉnh nhằm thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương mại, du lịch với các đối tác của Nhật Bản, Hồng Kông, I-xra-en, I-ran, Ô-xtơ-rây-li-a, Tây Ban Nha…
 
Về công tác thông tin đối ngoại, Sở Ngoại vụ đã tham mưu UBND tỉnh cho phép, tạo điều kiện cho 7 đoàn phóng viên của các cơ quan thông tấn, báo chí, truyền hình nước ngoài đã đến Quảng Bình để thực hiện phóng sự giới thiệu, quảng bá du lịch Quảng Bình, Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng và hang Sơn Đoòng… đến bạn bè thế giới. 
 

Đồng thời, tích cực tiếp xúc, vận động các tổ chức phi chính phủ nước ngoài (PCPNN), các cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài tài trợ, hỗ trợ các chương trình, dự án.

Năm 2022, có 37 chương trình, dự án, bao gồm 21 chương trình, dự án mới với tổng vốn cam kết khoảng 2,95 triệu và 16 chương trình, dự án chuyển tiếp được triển khai thực hiện tại tỉnh. 

Các đại biểu tham dự hội nghị.
Các đại biểu tham dự hội nghị.
Về công tác biên giới lãnh thổ quốc gia, các lực lượng chức năng liên quan của tỉnh Quảng đã tích cực phối hợp với các tỉnh Khăm Muộn, Sạ-vẳn-na-khệt thực hiện quản lý, xây dựng tuyến biên giới hoà bình, ổn định, hợp tác và cùng phát triển.  
 
Năm 2023, Quảng Bình tiếp tục hoàn thiện các quy định của tỉnh về lĩnh vực đối ngoại, tạo sự đồng bộ, thuận lợi trong triển khai thực hiện công tác đối ngoại của tỉnh. Trong đó, trọng tâm là tiếp tục tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị với các tỉnh của nước CHDCND Lào, đặc biệt là tiếp tục xây dựng mối quan hệ hữu nghị hợp tác toàn diện với hai tỉnh Khăm Muồn và Sa-vẳn-na-khệt.
 
Sở Ngoại vụ tiếp tục tham mưu tỉnh triển khai hiệu quả công tác ngoại giao kinh tế và hội nhập quốc tế, công tác ngoại giao văn hóa và công tác về người Việt Nam ở nước ngoài nhằm kêu gọi, vận động kiều bào Quảng Bình ở nước ngoài về đầu tư, kinh doanh, hỗ trợ an sinh xã hội và đóng góp các chuyên gia, trí thức vào phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh; đẩy mạnh hợp tác, xúc tiến vận động viện trợ PCPNN; đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về biên giới quốc gia, thực hiện tốt công tác tuyên truyền về biên giới, chủ quyền lãnh thổ quốc gia… 
 
Phan Phương

tin liên quan

Phát hiện vi phạm kinh tế qua hoạt động thanh, kiểm tra gần 86 nghìn tỷ đồng

(QBĐT) - Ngày 6/1, Thanh tra Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác thanh tra năm 2022, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2023.

Đề án 06 là nhiệm vụ trọng tâm, đột phá để thực hiện các mục tiêu chuyển đổi số của tỉnh

(QBĐT) - Sáng 6/1, Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh Quảng Bình và Tổ Công tác triển khai Đề án 06 tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến với các điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố nhằm sơ kết 1 năm triển khai Đề án 06, tổng kết hoạt động Chuyển đổi số năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023.

Hội thảo Quy hoạch tổng thể khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ

(QBĐT) - Chiều 5/1, tại TP. Đồng Hới, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND tỉnh Quảng Bình tổ chức hội thảo "Quy hoạch tổng thể khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045".