icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đóng góp nhiều ý kiến tại các phiên thảo luận

  • 17:45 | Thứ Sáu, 06/01/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Tiếp tục chương trình kỳ họp bất thường lần thứ 2, Quốc hội khóa XV, ngày 6/1, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy làm trưởng đoàn đã tham gia thảo luận tại tổ và hội trường.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Vũ Đại Thắng điều hành phiên thảo luận tại tổ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Vũ Đại Thắng điều hành phiên thảo luận tại tổ

Buổi sáng, trong phiên thảo luận tại tổ, dưới sự điều hành của đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương và đồng chí Vũ Đại Thắng, tổ ĐBQH 19 gồm đại biểu các đoàn Quảng Ninh, Quảng Bình và Long An đã thảo luận về Quy hoạch tổng thể Quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch) và Nghị quyết số 30/2021/QH15 ngày 28/7/2021 Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV về các chính sách phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Về Quy hoạch tổng thể Quốc gia, các ý kiến của Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình khẳng định, đây là một nội dung phức tạp, có tính phổ quát lớn và tác động sâu đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, địa phương trong thời gian dài. Báo cáo đã thể hiện sự công phu, trách nhiệm của Ban soạn thảo trong quá trình làm rõ “bức tranh” quy hoạch tổng thể của Quốc gia trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, Đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị bổ sung, chỉnh sửa một số nội dung như: cần bổ sung Quảng Bình vào mục Các hành lang kinh tế để đảm bảo phù hợp thực tế; bổ sung, chỉnh sửa tên gọi “Hành lang kinh tế Cầu Treo - Vũng Áng” thành “Hành lang kinh tế Cầu Treo - Cha Lo - Vũng Áng - Hòn La”; bổ sung, hoàn thiện các phần chức năng của các hành lang kinh tế với sự có mặt của tỉnh Quảng Bình và các địa phương liên quan để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất, tạo cơ sở để đảm bảo thực hiện khả thi, hiệu quả.

Đại biểu Nguyên Minh Tâm thảo luận tại hội trường về Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi)
Đại biểu Nguyên Minh Tâm thảo luận tại hội trường về Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi)

Các ý kiến cũng tập trung thảo luận về định hướng theo các vùng biển và ven biển. Theo đó, ĐBQH tỉnh đề nghị bổ sung cụm từ: “Phát triển du lịch sinh thái gắn với tuyên truyền về lịch sử phát triển, hình thành biển đảo” nhằm góp phần cụ thể hóa quan điểm Đại hội XIII của Đảng về “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc; bảo vệ Đảng, Nhà nước, Nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa...”.   

Đối với các nội dung của Nghị quyết số 30/2021/QH15 ngày 28/7/2021 về các chính sách phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đại biểu nhất trí với sự cần thiết phải chuyển tiếp 2 chính sách của Nghị quyết để có thời gian giải quyết các tình huống phát sinh trong thực tiễn như đề xuất của Chính phủ tại Tờ trình.

Tuy nhiên, để phù hợp, thống nhất với nội dung tại Nghị quyết số 30/2021/QH15, đại biểu đề nghị cân nhắc đối với nội dung gia hạn giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc hết hiệu lực nhằm bảo đảm tính minh bạch, cụ thể, rõ nội dung trong quy định của pháp luật.

Kết luận phiên thảo luận tổ, đồng chí Vũ Đại Thắng đánh giá cao những ý kiến tâm huyết, thẳng thắn của các đại biểu. Đối với nội dung Quy hoạch, đồng chí nhấn mạnh về tính cấp bách cần thông qua tại kỳ họp để các địa phương triển khai thực hiện.

Đồng chí cũng làm rõ thêm những nội dung quan trọng mà Đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị bổ sung vào Quy hoạch; các vấn đề về vùng kinh tế động lực, trọng điểm; những giải pháp nâng cấp chất lượng, hiệu quả để sử dụng tích hợp các kết cấu hạ tầng sẵn có, tránh lãng phí; tạo sự linh hoạt, tính “mở” để các địa phương phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo trong quá trình thực hiện quy hoạch. Đồng chí cũng thống nhất cao đối với các ý kiến về Nghị quyết số 30/2021/QH15.

Toàn cảnh phiên thảo luận tại tổ
Toàn cảnh phiên thảo luận tại tổ

Buổi chiều, trong phiên thảo luận tại hội trường, đại biểu Nguyễn Minh Tâm đã thảo luận về Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi). Ý kiến cơ bản thống nhất với quy định về Hội đồng Y khoa Quốc gia (YKQG) trong dự thảo Luật nhằm thể chế hoá quan điểm của Đảng tại Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25/10/2017 về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân trong tình hình mới.

Tuy nhiên, đại biểu bày tỏ sự băn khoăn khi trong bối cảnh cả hệ thống chính trị đang sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, việc thành lập Hội đồng YKQG lại phát sinh thêm tổ chức, bộ máy, biên chế. Điều này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã giải trình rõ nhưng đại biểu đề nghị Thủ tướng Chính phủ cân nhắc thêm.

Đại biểu cũng đề nghị cần quy định trong luật những tiêu chí, tiêu chuẩn để tuyển chọn thành viên tham gia vào Hội đồng YKQG nhằm đáp ứng trình độ chuyên môn để thực hiện các nhiệm vụ Luật giao, nhất là trong việc kiểm tra đánh giá năng lực hành nghề.

Bên cạnh đó, về các trường hợp người hành nghề được thực hiện khám bệnh, chữa bệnh mà không phải đăng ký hành nghề, là những quy định mới so với luật hiện hành, bảo đảm phù hợp, đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra trong một số trường hợp nhất định. Tuy nhiên, để tránh nhầm lẫn và có các cách hiểu khác nhau, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo xem xét, sửa đổi một số nội dung về khám chữa bệnh nhân đạo, quy định về chuyển giao kỹ thuật, hỗ trợ chuyên môn. Ý kiến cũng đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu, bổ sung các nội dung về các hình thức tổ chức của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, dịch vụ y tế… nhằm tăng cường sự quản lý nhà nước đối với các cơ sở này.

Ngọc Mai

tin liên quan

Trao giải cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu các quy định của pháp luật về phòng chống ma túy"

(QBĐT) - Ban Tổ chức cuộc thi trực tuyến thuộc Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh vừa tiến hành tổng kết và trao giải cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu các quy định của pháp luật về phòng chống ma túy" trên địa bàn tỉnh năm 2022. 

Cục Hải quan Quảng Bình triển khai nhiệm vụ năm 2023

(QBĐT) - Chiều 6/1, Cục Hải quan Quảng Bình tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2023. 

Thúc đẩy hợp tác hội nhập quốc tế giữa tỉnh Quảng Bình với các nước trên thế giới

(QBĐT) - Chiều 6/1, Sở Ngoại vụ tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023.