icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tổng kết Chỉ thị 16 về đưa người lao động và chuyên gia Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài

  • 12:12 | Thứ Năm, 25/08/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Sáng nay, 25/8, Ban Kinh tế Trung ương đã tổ chức hội nghị tổng kết việc thực hiện Chỉ thị số 16-CT/TW ngày 8/5/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đưa người lao động và chuyên gia Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài” (Chỉ thị số 16).

 Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình

Hội nghị được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến, kết nối với 63 điểm cầu trong toàn quốc. Chủ trì hội nghị tại điểm cầu thủ đô Hà Nội có đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Phó trưởng Ban Chỉ đạo tổng kết Chỉ thị số 16; đồng chí Đỗ Ngọc An, Phó trưởng ban Kinh tế Trung ương.

Tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình, đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh chủ trì. Tham dự có đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh, các sở, ban, ngành.

Đồng chí Bộ trưởng Bộ LĐ-TB và XH phát biểu kết luận tại hội nghị
Đồng chí Bộ trưởng Bộ LĐ-TB và XH phát biểu tại hội nghị (Ảnh chụp qua màn hình)

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Đào Ngọc Dung nhấn mạnh nội dung của hội nghị là đánh giá đầy đủ, toàn diện, thực chất tình hình kết quả thực hiện Chỉ thị số 16 của các ngành, địa phương trong cả nước. Sau hội nghị, các ý kiến sẽ được tổng hợp để báo cáo Ban Bí thư xem xét, tiếp tục ban hành các văn bản nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hoạt động đưa người lao động và chuyên gia Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài phù hợp với bối cảnh tình hình mới.  

Nêu khái quát những yêu cầu nhiệm vụ của Chỉ thị 16, đồng chí Đào Ngọc Dung yêu cầu các đại biểu dự hội nghị, với kinh nghiệm thực tiễn, tập trung thảo luận đánh giá về chủ trương, định hướng lãnh đạo của Đảng, những kết quả đạt được, các tồn tại, hạn chế, đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp để nâng cao hơn nữa công tác này.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng chủ trì hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng chủ trì hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.

Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị số 16, công tác quán triệt, phổ biến, triển khai thực hiện Chỉ thị được triển khai nghiêm túc, kịp thời, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về chủ trương đưa người lao động và chuyên gia Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài.

Hệ thống luật pháp, chính sách về nội dung này từng bước được sửa đổi, bổ sung, cơ bản phù hợp với luật pháp, thông lệ quốc tế và chủ trương hội nhập quốc tế của nước ta. Công tác đào tạo nghề, ngoại ngữ, giáo dục pháp luật, phong tục, tập quán của nước tiếp nhận, định hướng cho người lao động và chuyên gia ngày càng được nâng cao chất lượng.

Công tác phát triển thị trường lao động ở các nước được coi trọng. Công tác quản lý và bảo hộ công dân Việt Nam được Chính phủ và các địa phương tích cực thực hiện. Các cơ chế, chính sách đối với người lao động trong diện được hỗ trợ đi làm việc ở nước ngoài được bổ sung, hoàn thiện. Các hội quần chúng đã góp phần rất tích cực trong việc tuyên truyền, vận động, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của đoàn viên, hội viên.

Đại biểu thảo luận tại các điểm cầu
Đại biểu thảo luận tại các điểm cầu

10 năm qua, quy mô tổ chức, doanh nghiệp làm dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài tăng nhanh. Thị trường tiếp nhận lao động nước ngoài ngày càng mở rộng và phát triển. Trình độ chuyên môn, kỹ thuật, ngoại ngữ, kỷ luật, tác phong làm việc của người lao động, chuyên gia được nâng cao, bước đầu hình thành đội ngũ chuyên gia, lao động chuyên nghiệp đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa khi trở về lao động tại Việt Nam.

Thu nhập người lao động tương đối ổn định, không chỉ giúp xóa đói, giảm nghèo mà còn có tích lũy, đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, đóng góp vào nguồn ngoại tệ của đất nước, góp phần xây dựng quê hương, đặc biệt là xây dựng nông thôn mới.

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình
Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình

Bên cạnh những kết quả tích cực nêu trên vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần tập trung sửa đổi, hoàn thiện.

Đại biểu dự hội nghị đã tham gia thảo luận làm rõ những hạn chế và nguyên nhân, đề xuất nhiều giải pháp phù hợp để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình
Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình

Kết luận hội nghị, đồng chí Đào Ngọc Dung khẳng định, người lao động đi làm việc tại nước ngoài là xu hướng tất yếu và phổ biến hiện nay.

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác này, về nhiệm vụ thời gian tới, cùng với việc hướng tới những thị trường lao động chất lượng cao, duy trì số lượng lao động trong và ngoài nước bảo đảm hài hòa, đồng chí yêu cầu các bộ, ban, ngành, địa phương tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức về đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, chú trọng vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy các cấp, tập trung chăm lo, giải quyết hài hòa các chính sách an sinh xã hội, tạo sự yên tâm cho người lao động.

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình
Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình

Bên cạnh đó, cần tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, đặc biệt trong quá trình đàm phán với các quốc gia nhằm bảo đảm quyền lợi cho người lao động. Không ngừng nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, chú trọng vấn đề cung-cầu lao động; xây dựng quy trình, tạo sự đồng bộ trong thị trường lao động, mở ra các thị trường mới. Bên cạnh đó, cần đổi mới công tác đào tạo nghề để chuẩn bị chu đáo cho người lao động nhằm nâng cao hiệu quả khi tham gia thị trường lao động nước ngoài...

Ngọc Mai

tin liên quan

Đoàn cán bộ Ban Tổ chức tỉnh Khăm Muộn chào xã giao Thường trực Tỉnh ủy Quảng Bình

(QBĐT) - Trong khuôn khổ chuyến thăm, làm việc với Ban Tổ chức Tỉnh ủy Quảng Bình, sáng nay, 25/8, đoàn cán bộ Ban Tổ chức tỉnh Khăm Muộn do đồng chí Sổm-chay Pha-ni-chăn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức tỉnh Khăm Muộn làm trưởng đoàn đã đến chào xã giao Thường trực Tỉnh ủy Quảng Bình.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dâng hương viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp

(QBĐT) - Nhân kỷ niệm 111 năm Ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp (25/8/1911 - 25/8/2022), 77 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, sáng nay, 25/8, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức dâng hương, viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Vũng Chùa, Đảo Yến thuộc xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch.

Bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong bồi thường GPMB dự án đường ven biển

(QBĐT) - Chiều 24/8, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp với các sở, ngành, địa phương nhằm xử lý một số nội dung liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng Dự án đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3.