icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đại biểu tham gia nhiều ý kiến về các dự án luật

  • 17:49 | Thứ Hai, 13/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Hôm nay, 13/6, Quốc hội bước vào tuần làm việc cuối cùng. Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp tục tham gia thảo luận tại hội trường và biểu quyết thông qua các nghị quyết.

Đại biểu quốc hội tỉnh biểu quyết thông qua nghị quyết
Đại biểu Quốc hội tỉnh biểu quyết thông qua nghị quyết

Buổi sáng, đại biểu thảo luận tại hội trường về Dự án Luật khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi). Đại biểu Trần Quang Minh đã tham gia thảo luận với 9 nội dung, trong đó nhấn mạnh việc cần bổ sung vấn đề y đức vào dự thảo. Kết thúc nội dung thảo luận, đại diện Chính phủ đã phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề ĐBQH nêu.

Buổi chiều, Quốc hội tiếp tục thảo luận ở hội trường về dự án Luật Thanh tra (sửa đổi). Đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga đã tham gia thảo luận.

Nhất trí cao với việc sửa đổi Luật thanh tra, để hoàn thiện dự thảo, đại biểu góp ý một số nội dung về tính độc lập của hoạt động thanh tra. Theo đại biểu, cần thiết phải tăng thẩm quyền của cơ quan thanh tra và đảm bảo tính độc lập tương đối trong thực hiện hoạt động thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Về trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan thanh tra, đại biểu đề nghị luật cần nhấn mạnh, đặt ra yêu cầu cụ thể và đề cao hơn nữa trách nhiệm pháp lý của cơ quan quản lý nhà nước, đặc biệt là thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước về tổ chức và hoạt động thanh tra, đảm bảo tôn trọng tính độc lập của của hoạt động thanh tra.  

Đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga thảo luận về dự án Luật thanh tra (sửa đổi)
Đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga thảo luận về dự án Luật thanh tra (sửa đổi)

Ý kiến cũng đề nghị quy định rõ hơn về nhiệm vụ xem xét, giải quyết khiếu nại, tố cáo và hoạt động thanh tra phòng, chống tham nhũng. Theo đại biểu, dự thảo dành sự quan tâm nhiều đến hoạt động thanh tra, hệ thống tổ chức thanh tra… tuy nhiên, cũng cần có sự tiếp cận ở mức độ thích hợp đối với thực hiện nhiệm vụ xem xét, giải quyết khiếu nại, giải quyết tố cáo, đặc biệt là những vấn đề phát sinh trực tiếp có liên quan tới tổ chức và hoạt động thanh tra.

Đồng thời với thực hiện các hoạt động thanh tra, đại biểu đề nghị việc tiếp công dân và xem xét giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến hoạt động thanh tra cần được tổ chức bài bản, khoa học, bảo đảm quyền con người, quyền công dân theo Hiến pháp 2013.  

Trong tình hình hiện nay, các cơ quan thanh tra, bằng hoạt động thanh tra, cần đảm nhận trọng trách lớn hơn trong lĩnh vực này. Vì vậy, cần nghiên cứu đưa vào dự thảo luật những quy định về hoạt động thanh tra phòng, chống tham nhũng ở mức độ thích hợp để vừa bảo đảm đồng bộ trong hệ thống pháp luật vừa không trùng lắp, chồng chéo giữa các luật. Đặc biệt là đề cao quyền và trách nhiệm Cục phòng chống tham nhũng của Thanh tra Chính phủ.

Đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga cũng đề nghị có chương quy định rõ quản lý nhà nước về thanh tra. Theo đại biểu, so với cấu trúc của các luật khác thì trong 116 điều của luật này không dành chương về quản lý nhà nước đối với thanh tra, do đó, vấn đề trách nhiệm quản lý nhà nước đối với thanh tra chưa thực sự rõ. Việc hoàn thiện luật này là cần làm rõ hơn các chức năng nhiệm vụ trên đây để tổ chức và hoạt động thanh tra có chất lượng và hiệu quả thiết thực hơn.

Về các vấn đề còn có ý kiến khác nhau, đại biểu đề nghị tiếp tục duy trì mô hình tổ chức thanh tra huyện vì huyện là một cấp chính quyền quan trọng, rất cần thiết phải có công cụ kiểm soát bên trong này. Về thanh tra Tổng cục, Cục thuộc Bộ, nhất trí với tờ trình, nhưng đại biểu đề nghị việc thành lập các cơ quan thanh tra phải bảo đảm nguyên tắc không “dàn đều” và cần nghiên cứu quy định cụ thể trong luật về tiêu chí, nguyên tắc thành lập các cơ quan thanh tra này. Về thanh tra sở, đại biểu thống nhất với tờ trình trao quyền quyết định cho UBND tỉnh, tuy nhiên, luật phải quy định những tiêu chí rõ, nếu không, mỗi tỉnh lại có những cách làm khác nhau, khó đảm bảo tính hệ thống của tổ chức ngành thanh tra.

Ngọc Mai

tin liên quan

Cần bổ sung vấn đề y đức vào Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật khám chữa bệnh

(QBĐT) - Sáng nay, 13/6, trong phiên họp buổi sáng, kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV đã thảo luận về Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật khám chữa bệnh và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban xã hội của Quốc hội. Đại biểu Trần Quang Minh đã tham gia thảo luận.

Công bố bài hát và biểu trưng chính thức Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Bình

(QBĐT) - Sáng nay, 13/6, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức lễ tổng kết và trao giải cuộc thi trực tuyến "Quảng Bình 65 năm làm theo lời Bác" và cuộc thi sáng tác bài hát, biểu trưng (logo) Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Bình lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2022-2027.

Bảo đảm tốt hơn sức khỏe của người bệnh và trách nhiệm, quyền lợi y bác sỹ

Tiếp tục thảo luận về dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), sáng 13/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.