icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Nghị lực trên "đường đua xanh"

  • 08:37 | Chủ Nhật, 24/09/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Quyết tâm vượt lên chính mình với tinh thần “tàn nhưng không phế”, các vận động viên (VĐV) đội tuyển bơi người khuyết tật (NKT) tỉnh Quảng Bình luôn nỗ lực tập luyện và thi đấu để giành thành tích cao nhất. Với các anh, những tấm huy chương giành được không chỉ là niềm vui, mà là động lực mang lại sự tự tin để vững bước trong cuộc sống.
 
Kiên trì tập luyện
 
Chiều bên dòng Kiến Giang, anh Phạm Thanh Sơn (SN 1993), ở thôn Xuân Hồi, xã Liên Thủy (Lệ Thủy) chia sẻ: Tôi sinh ra ở vùng quê sông nước Kiến Giang nên ngay từ nhỏ thấy bạn bè cùng trang lứa vui đùa tắm sông mà thấy chạnh lòng bởi bản thân bị khuyết tật vào năm 9 tuổi sau một vụ tai nạn. Ao ước được vùng vẫy trên sông như chúng bạn nên tôi đã nhờ người thân hướng dẫn tập bơi. Những ngày đầu chưa quen, việc tập bơi rất khó khăn và khiến toàn thân đau nhức.
 
Theo anh Sơn, khi đeo chân giả vào để tập bơi thì người bị chìm vì không cân đối trọng lực. Lúc đó, anh đành quay lên bờ nhờ người thân tháo giúp chân giả để tiếp tục tập bơi. Và rồi, lòng kiên trì đã thôi thúc anh chăm chỉ tập luyện trong thời gian dài và niềm vui đã tới khi những sải tay vươn dài trên mặt sông.
 
Tháng ngày trôi qua, ngay cả khi vào lập nghiệp ở TP. Hồ Chí Minh, anh Sơn đã mạnh dạn đăng ký tham gia thi đấu các giải bơi giành cho NKT. Năm 2017, sau khi trở về quê hương Lệ Thủy, lần đầu tiên anh Sơn cùng với đội tuyển NKT của tỉnh tham gia giải thể thao NKT toàn quốc. Kể từ đó đến nay, hầu như năm nào, anh cũng tham gia giải và giành được nhiều huy chương...
VĐV khuyết tật Mai Văn Đẩu giành huy chương bạc nội dung 50m ếch.
VĐV Phạm Thanh Sơn (ngoài cùng bên trái) đã thi đấu nỗ lực để giành 4 huy chương bạc ở các nội dung bơi.
Trong khi đó với anh Mai Văn Đẩu (SN 1976, ở tổ dân phố Xuân Giang, thị trấn Kiến Giang), dù bị khuyết tật đi lại khó khăn nhưng anh rất đam mê thể thao. Bơi lội đã giúp anh cải thiện sức khỏe, thoải mái tinh thần, tự tin trong cuộc sống. Anh chia sẻ, với tôi tranh tài trên "đường đua xanh" là sân chơi thể thao bổ ích, nơi để NKT kiên trì tập luyện và thi đấu với nghị lực “có công mài sắt có ngày nên kim”, chiến thắng chính bản thân mình. Vì vậy, mỗi lần chuẩn bị tham gia giải, tôi cùng với anh em ra sức tập luyện với nỗ lực cao nhất.
 
Anh Hồ Minh Thành, Phó trưởng Phòng Quản lý Thể dục thể thao, Sở Văn hóa-Thể thao, Trưởng đoàn VĐV bơi lội NKT Quảng Bình năm 2023 cho biết: “Trong khoảng thời gian hơn 1 tuần tập luyện tại Bể bơi tổng hợp tỉnh, các VĐV khuyết tật đã tập luyện ngày 2 buổi. Nhìn chung, các VĐV không quản thời tiết mưa nắng thất thường, họ như con ong chăm chỉ tập luyện suốt ngày. Mặc dù thời gian tập luyện ngắn nhưng với sự nỗ lực, chịu khó các VĐV đã sớm làm quen, thích ứng và hoàn thành những yêu cầu đề ra của môn bơi”.
 
Những ngày giữa tháng 8, tại Bể bơi Ánh Viên, Trung tâm Thể dục thể thao Quốc phòng 4-Quân khu 9, TP. Cần Thơ, Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch), Hiệp hội Paralympic Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch TP. Cần Thơ tổ chức giải vô địch quốc gia các môn bơi, cờ vua NKT năm 2023.
 
Để tham gia giải, Sở Văn hóa-Thể thao Quảng Bình phối hợp với Phòng Văn hóa-Thông tin, Trung tâm Văn hóa-Thể thao và Truyền thông huyện Lệ Thủy đã tuyển chọn, động viên 6 VĐV khuyết tật tranh tài. Với đặc thù các VĐV thể thao NKT Quảng Bình đều sinh hoạt thường ngày với gia đình, họ không phải là VĐV chuyên nghiệp nên ngay khi thành lập đội tuyển, các VĐV khuyết tật đã nhanh chóng tập luyện dưới sự hướng dẫn của huấn luyện viên.
VĐV Phạm Thanh Sơn (ngoài cùng bên trái) đã thi đấu nỗ lực để giành 4 huy chương bạc ở các nội dung bơi.
VĐV khuyết tật Mai Văn Đẩu giành huy chương bạc nội dung 50m ếch.
Nghị lực trên "đường đua xanh"
 
Sau những ngày chăm chỉ tập luyện, đội tuyển bơi NKT tỉnh Quảng Bình tham gia giải vô địch quốc gia các môn bơi, cờ vua NKT năm 2023 với quyết tâm cao, cống hiến hết mình cho thể thao. Với kinh nghiệm và nỗ lực thi đấu, VĐV Mai Văn Đẩu đã mang về cho đoàn thể thao Quảng Bình 4 huy chương các loại (gồm 1 huy chương vàng ở nội dung bơi 100m ếch, 1 huy chương bạc nội dung 50m ếch và 2 huy chương đồng ở nội dung 50m và 100m bơi tự do).
 
Anh Đẩu tâm sự, những tấm huy chương giành được luôn thấm đẫm mồ hôi và nước mắt. Bởi đối với NKT, việc đi lại đã khó nên việc kiên trì tập luyện thể thao càng khó hơn. Nhưng vì niềm đam mê bơi lội, vì mục đích rèn luyện sức khỏe nên tôi đã vượt qua chính mình để giành thành tích cao nhất. Môn bơi lội đã giúp tôi cải thiện sức khỏe, thoải mái tinh thần, tự tin trong cuộc sống. Kể từ khi “đầu quân” vào đội tuyển bơi NKT Quảng Bình tháng 7/2015 đến nay, tôi đã giành được hàng chục tấm huy chương các loại tại các giải thể thao NKT toàn quốc.
 
Trên "đường đua xanh" quy tụ nhiều VĐV giỏi đến từ các địa phương có phong trào thể thao phát triển nhưng VĐV Phạm Thanh Sơn đã thi đấu hết mình để giành được 4 huy chương bạc ở các nội dung bơi 50m và 200m tự do; bơi 50m ếch và bơi 200m hỗn hợp. VĐV Nguyễn Xuân Thắng (SN 1994, ở thôn Thuận Trạch, xã Mỹ Thủy) cũng đã lập công với 2 huy chương đồng ở các nội dung 100m bơi ếch và 200m bơi tự do.
 VĐV Phạm Thanh Sơn khởi động để tập luyện tại Bể bơi tổng hợp tỉnh.
VĐV Phạm Thanh Sơn khởi động để tập luyện tại Bể bơi tổng hợp tỉnh.
Chia sẻ với chúng tôi, Phạm Thanh Sơn giãi bày, đối với em, bơi lội như cái duyên lớn của cuộc đời. Bơi lội đã giúp em kiên trì, chịu khó trong cuộc sống. Theo em, cuộc sống đời thường cũng giống như bơi lội, có gian nan rèn luyện thì mới có thành công. Xác định rõ mục tiêu như vậy nên mỗi lần tham gia giải bơi, bản thân em luôn nỗ lực hết sức mình để giành kết quả cao nhất, chiến thắng chính bản thân mình.
 
Với nghị lực và khát vọng vượt lên, đội tuyển bơi NKT Quảng Bình không chỉ giành được những tấm huy chương trên "đường đua xanh" mà các anh còn tìm được niềm vui, sự đam mê, khích lệ chính mình trong cuộc sống.
 
Để kịp thời động viên, khích lệ tinh thần tập luyện và thi đấu của VĐV thể thao NKT tỉnh Quảng Bình đạt thành tích xuất sắc tại giải vô địch quốc gia các môn bơi, cờ vua NKT năm 2023 với thành tích 10 huy chương các loại, Sở Văn hóa-Thể thao đã có tờ trình UBND tỉnh, Sở Nội vụ đề nghị khen thưởng cho các VĐV NKT và huấn luyện viên.
Tân Bình

tin liên quan

ASIAD 2023: Đội tuyển Nữ Việt Nam thắng trận ra quân trước Nepal

Với các bàn thắng của Hải Yến và Bích Thùy ở trong hiệp hai, Đội tuyển Nữ Việt Nam đã có được 3 điểm đầu tiên trước đội Nepal trên Sân vận động Wenzhou Olympic.

Đoàn Thể thao Việt Nam đã sẵn sàng tranh tài tại ASIAD 19

Hai tuyển thủ vinh dự được cầm cờ cho Đoàn Thể thao Việt Nam trong Lễ khai mạc ASIAD 2023 sẽ là "kình ngư" Nguyễn Huy Hoàng (môn Bơi) và xạ thủ Nguyễn Thị Hường.

"Gieo" võ Karate-Do ở vùng cao

(QBĐT) - Những năm gần đây, phong trào tập võ Karate-Do tại huyện vùng cao Tuyên Hóa phát triển rất rầm rộ.