icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Một World Cup muôn màu trên đất Qatar

  • 08:34 | Thứ Sáu, 09/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Một nửa chặng đường đã trôi qua kể từ khi trái bóng tròn World Cup chính thức lăn trên các sân cỏ tại Qatar. Ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh vẫn thể hiện một sức hút tương xứng với những giá trị mà người hâm mộ thế giới phải mất đến 4 năm để chờ đợi.
 
Chất xúc tác mang tên “bất ngờ”
 
World Cup 2022 đã chứng kiến không ít những kịch bản khó tin khi các đội “cửa dưới” vùng lên mạnh mẽ và khiến các thế lực hàng đầu phải “choáng váng”. Bóng đá luôn ẩn chứa những yếu tố bất ngờ, một khi tiếng còi mãn cuộc chưa vang lên, mọi thứ đều có thể xoay chuyển một cách nhanh chóng.
 
Người ta luôn cho rằng, World Cup chỉ là cuộc chơi của những “ông lớn” châu Âu và Nam Mỹ nhưng tại Qatar, quan điểm ấy không hoàn toàn đúng. Bóng đá châu Á và châu Phi dường như đã có một kỳ World Cup thành công bậc nhất trong lịch sử khi các đại diện đến từ 2 châu lục này đã khiến hàng triệu người hâm mộ thán phục bằng những màn trình diễn tuyệt vời.
 
Châu Á góp mặt đến 3 cái tên ở vòng “knock-out” trong khi con số này đến từ châu Phi là 2, cùng với những chiến thắng “địa chấn” trước đó dẫu rơi vào các bảng đấu khó đã tạo nên những khoảnh khắc ấn tượng sẽ còn lưu giữ trong lịch sử các kỳ World Cup.
 
Ẩn số thú vị nhất tại Qatar năm nay phải gọi tên đội tuyển Ma Rốc. Trong khi những Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia đã buộc phải rời cuộc chơi thì họ vẫn còn nguyên cơ hội viết tiếp chuyến hành trình kỳ diệu sau chiến thắng lịch sử trước Tây Ban Nha. Dẫu biết, mọi thứ sẽ rất khó khăn nhưng đại diện châu Phi chắc chắn sẽ làm tất cả trong khả năng của mình.
 
Trong khi đó, hàng loạt các tên tuổi hàng đầu, như: Đức, Tây Ban Nha, Bỉ hay Uruguay phải chịu cảnh trắng tay ra về dẫu mang trong mình nhiều hoài bão và tham vọng. World Cup là một sân khấu lớn đầy tính khốc liệt và chính từ các yếu tố bất ngờ càng khiến những giá trị của sân chơi này thêm phần hấp dẫn và kịch tính.
 
Điểm giao giữa các thế hệ
 
Cứ 4 năm 1 lần, chúng ta lại có dịp chứng kiến sự nở rộ của các tài năng trẻ. Họ bước ra ánh sáng, trình diễn những gì tinh túy nhất để gửi đi những thông điệp đến toàn thế giới, rằng “tôi đã sẵn sàng để chinh phục”. Qatar năm nay cũng không ngoại lệ, khi nó là bệ phóng hoàn hảo để các gương mặt trẻ thỏa sức bung xõa để tìm kiếm giới hạn của bản thân.
 
Đó có thể là Kylian Mbappe của Pháp, Cody Gakpo của “Những cơn lốc màu da cam”, Jamal Musiala của “Những cỗ xe tăng Đức”, thế hệ “vàng” của “Tam sư” với những cái tên như Jude Bellingham, Phil Foden, Bukayo Saka,... Hay những mầm non tương lai của bóng đá Tây Ban Nha như Gavi, Pedri, Ansu Fati,…Tất cả họ đều là những cái tên có tuổi đời còn rất trẻ nhưng lại mang trong mình tài năng sáng giá cùng một tương lai đầy hứa hẹn phía trước.
Anh
                                    Các cầu thủ đội tuyển Anh.                    (Nguồn: Getty Images)
Tất nhiên, một khi thế hệ trẻ này nổi lên đồng nghĩa với việc sẽ có một thế hệ khác cần phải được thay thế. Hơn một thập kỷ đã trôi qua, lứa cầu thủ cuối 8x đầu 9x mới ngày nào còn được xem là các tài năng trẻ thì nay đã đi đến chương cuối trong sự nghiệp thi đấu quốc tế của mình.
 
2 cá nhân kiệt xuất nhất của làng bóng đá thế giới, Lionel Messi và Cristiano Ronaldo vẫn đang chiến đấu ở kỳ World Cup cuối cùng và cả 2 vẫn chưa thôi từ bỏ tham vọng hoàn thiện bộ sưu tập danh hiệu đồ sộ bằng chiếc cúp vàng World Cup. Luka Modric và Neymar cũng đã bước sang tuổi “băm” và họ chắc chắn sẽ cháy hết mình cho những “điệu nhảy cuối” trong màu áo đội tuyển quốc gia.
 
Những gương mặt lừng lẫy khác như Robert Lewandowski, Sergio Busquets, Luis Suarez, Edinson Cavani, Gareth Bale, Thomas Muller hay Manuel Neuer cũng đã chia tay kỳ World Cup cuối cùng trong sự nghiệp theo những kịch bản khác nhau.
 
Đó là chưa kể Eden Hazard, thủ lĩnh của thế hệ "hoàng kim" tuyển Bỉ đã chính thức nói lời từ giã sự nghiệp quốc tế sau khi anh cùng các đồng đội dừng bước tại vòng bảng. Sau Hazard, liệu những ngôi sao khác như Kevin De Bruyne, Dries Mertens, Axel Witsel, Thibaut Courtois,...có còn đủ động lực để tiếp tục cống hiến hay không?
 
Con đường đến vinh quang
 
Tứ kết sẽ là điểm hẹn đầy hấp dẫn với 8 anh tài đại diện cho những quốc kỳ khác nhau nhưng có cùng điểm chung hướng đến chiếc cúp vàng danh giá. Argentina và Bồ Đào Nha với 2 cái tên Messi-Ronaldo chắc hẳn sẽ nhận được nhiều sự kỳ vọng nhất về một kịch bản lên ngôi vô địch. Không chỉ để hoàn thiện sự nghiệp vĩ đại của cả 2 mà còn kết thúc một kỷ nguyên hấp dẫn bậc nhất trong lịch sử bóng đá.
 
Tất nhiên, không dễ để Messi lẫn Ronaldo có thể đạt được tham vọng của mình, bởi vẫn còn đó một Neymar không thiếu những khao khát để cùng Brazil tìm lại ánh hào quang lúc trước, một Luka Modric vẫn thể hiện sự bền bỉ cùng Croatia để viết tiếp câu chuyện còn đang dang dở ở World Cup 2018, một Mbappe thực sự bùng nổ để giúp Pháp hiện thực hóa tham vọng bảo vệ ngôi vương, cho đến một thế hệ “vàng” của đội tuyển Anh được kỳ vọng sẽ đứng lên thật mạnh mẽ sau vấp ngã tại Euro 2020. Đó là chưa kể sự quyết tâm đến từ Hà Lan cho lần đầu tiên lên ngôi sau cả 3 lần thất bại trong quá khứ và một Ma Rốc cũng sẵn sàng tạo nên những “địa chấn” tiếp theo.
 
Một kỳ World Cup thú vị tại Qatar không chỉ xuất phát từ chuyên môn, sự cuồng nhiệt từ khán giả mà còn cả những vấn đề bên lề tạo nên nhiều luồng tranh luận không ngớt. Bất luận thế nào, bóng đá vẫn luôn trở về với bản chất vốn có và cả thế giới sẽ chờ đợi cái tên tiếp theo được vinh danh trên bầu trời lịch sử, qua đó cũng khép lại một tháng ăn ngủ và sống trọn với niềm đam mê của các tín đồ bóng đá trên toàn thế giới.
Huy Tâm

tin liên quan

Đội tuyển Việt Nam 'thử sức' giữa mùa World Cup

Từ 19h00 tối nay (30/11) trên SVĐ Mỹ Đình, ĐT Việt Nam tranh tài trong trận giao hữu với đội bóng ưu tú Giải vô địch quốc gia Đức-CLB Borussia Dortmund.

Qatar chia tay World Cup 2022 sau 3 trận toàn thua, Hà Lan cùng Senegal vào vòng 16 đội

Thất bại 0-2 trong tay Hà Lan ở lượt trận cuối bảng A khuya 29/11 khiến chủ nhà Qatar đành nói lời chia tay World Cup 2022 mà không có nổi 1 điểm nào sau vòng bảng. 

Hơn 10.000 vận động viên thi đấu tại Đại hội Thể thao toàn quốc

Đại hội Thể thao toàn quốc lần đầu tiên tổ chức trên quy mô lớn với 11 tỉnh, thành và khoảng hơn 10.000 vận động viên thi đấu 43 môn thể thao trong lần thứ 9 tổ chức vào năm 2022.