icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Dấu ấn một kỳ đại hội thành công

  • 07:49 | Thứ Ba, 13/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đại hội Thể dục-Thể thao (TDTT) toàn tỉnh lần thứ IX (2021-2022) diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng Quảng Bình đã linh hoạt điều chỉnh kế hoạch phù hợp, tổ chức tốt các nội dung thi đấu bảo đảm chất lượng, an toàn, kiểm soát tốt dịch bệnh. Thành công của đại hội mở ra một chặng đường mới để thể thao tỉnh nhà tiếp tục có bước phát triển vững chắc nhằm tạo đột phá về chất lượng, thành tích tại các đấu trường thể thao quốc gia, quốc tế.
 
Đại hội TDTT được tổ chức theo các cấp: Cấp cơ sở, xã, phường, thị trấn; cấp huyện, thị xã, thành phố; các ngành cấp tỉnh và cấp tỉnh. Ở cấp cơ sở, đại hội diễn ra từ tháng 1/2021-tháng 5/2022. Các địa phương đều tổ chức thi đấu từ 5 môn trở lên, tập trung chủ yếu ở một số môn, như: Bóng đá, bóng chuyền, bơi trải, kéo co, bóng bàn, cầu lông…
 
Các giải đấu thu hút đông đảo lực lượng vận động viên (VĐV), quần chúng nhân dân tham gia thi đấu, cổ vũ, tạo không khí sôi nổi ở cơ sở. Toàn tỉnh có 133/151 xã, phường thị trấn tổ chức lễ khai mạc đại hội và có 150/151 xã, phường, thị trấn hoàn thành chương trình thi đấu các môn và tổ chức tốt lễ bế mạc, trao thưởng. Riêng xã Tân Trạch (Bố Trạch) không tổ chức được đại hội do điều kiện kinh tế khó khăn, cơ sở vật chất không bảo đảm.
 
Nhằm đẩy mạnh hơn nữa phong trào tập luyện TDTT, nâng cao sức khỏe, các huyện, thị xã, thành phố đã có sự chuẩn bị rất kỹ cho đại hội TDTT. Các địa phương đã tổ chức thi đấu từ 10 môn trở lên, đặc biệt huyện Minh Hóa và Quảng Ninh thi đấu 13 môn, chủ yếu là những môn khá phổ biến, như: Bóng đá, bida, bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn, điền kinh, quần vợt… Bên cạnh đó, các địa phương còn đưa vào chương trình thi đấu các môn thể thao dân tộc, gồm: Cờ tướng, kéo co, đẩy gậy, đua thuyền truyền thống, ném xoang…
Giải đấu karate tạo nhiều ấn tượng tại Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ IX.
Giải đấu karate tạo nhiều ấn tượng tại Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ IX.
Cùng với các địa phương, các ngành, như: Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Y tế, Sở Giáo dục-Đào tạo, Sở Thông tin-Truyền thông, Sở Công thương, Sở Giao thông vận tải… cũng tổ chức các giải thể thao sôi nổi, tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có cơ hội giao lưu, gặp gỡ, học hỏi kinh nghiệm thi đấu, phát triển phong trào luyện tập TDTT trong các đơn vị.
 
Đối với cấp tỉnh, Đại hội TDTT thu hút 36 đơn vị với hơn 2.000 VĐV, huấn luyện viên tham gia tranh tài ở 15 môn thi đấu. Điều đáng ghi nhận là công tác tổ chức các giải đấu đều bảo đảm an toàn. VĐV tham gia thi đấu với tinh thần đoàn kết, trung thực, cao thượng, nỗ lực để giành thành tích cao nhất. Kết thúc mùa giải, ban tổ chức đã trao 436 huy chương ở 145 bộ huy chương cho các đoàn thể thao và VĐV có thành tích thi đấu tốt.
 
Theo ông Hoàng Thế Việt, Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin TP. Đồng Hới, nhằm tạo sức lan tỏa phong trào luyện tập, thi đấu TDTT trong toàn dân và triển khai tốt các nội dung của đại hội, TP. Đồng Hới đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia luyện tập TDTT, chuẩn bị chu đáo điều kiện về cơ sở vật chất để tổ chức các giải thi đấu.
 
Thành phố cũng lựa chọn những môn thể thao truyền thống phù hợp với điều kiện địa phương để đưa vào thi đấu trong chương trình đại hội nhằm tạo sự hấp dẫn, thu hút nhiều người tham gia. Kết thúc đại hội, đoàn VĐV TP. Đồng Hới đoạt 92 huy chương các loại, trong đó có 39 huy chương vàng, 27 huy chương bạc, 26 huy chương đồng, đạt giải nhất toàn đoàn tại Đại hội TDTT cấp tỉnh.
 
Huyện Bố Trạch cũng là một trong những địa phương tổ chức rất tốt các nội dung thi đấu trong chương trình Đại hội TDTT. Ông Nguyễn Đức Ninh, Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin huyện Bố Trạch cho hay: Huyện đã đăng cai tổ chức giải bóng đá nam Đại hội TDTT tỉnh và giành ngôi vô địch giải. Huyện cũng đã tổ chức tốt 11 môn thi đấu với hơn 3.300 VĐV đến từ 39 cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp tham gia. Bố Trạch cũng là địa phương thực hiện khá tốt việc huy động nguồn lực xã hội hóa để tổ chức các hoạt động TDTT, góp phần quan trọng vào việc tổ chức thành công các nội dung thi đấu và hoạt động giao lưu thi đấu thể thao trên địa bàn huyện.
 
Nói về thành công và những hạn chế, tồn tại của đại hội, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Tổ chức Đại hội Hồ An Phong cho biết: Mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng bằng sự quan tâm sâu sát của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự phối hợp nhịp nhàng của các đơn vị, địa phương và sự nỗ lực rất lớn của những người làm công tác thể thao, các VĐV, huấn luyện viên, đại hội đã về đích một cách tốt đẹp, bảo đảm các điều kiện thích ứng an toàn linh hoạt trong dịch Covid-19.
 
Đại hội được tổ chức từ cơ sở, các ngành, đơn vị, trường học tạo sân chơi lành mạnh bổ ích cho các tầng lớp nhân dân, hệ thống sân bãi luyện tập TDTT từng bước được củng cố, tăng cường, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển phong trào thể thao quần chúng…
 
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác phát triển TDTT và việc tổ chức đại hội TDTT ở một số địa phương, đơn vị vẫn còn một số hạn chế nhất định. Nhận thức của một số cấp ủy đảng, chính quyền về công tác phát triển TDTT chưa cao.
 
Hệ thống cơ sở vật chất, sân bãi, thiết bị phục vụ cho luyện tập, thi đấu thể thao từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh đã xuống cấp. Việc lựa chọn, bồi dưỡng nhân tố thể thao mới từ cơ sở để bổ sung cho đội tuyển của tỉnh tham gia thi đấu giải toàn quốc còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế. Công tác xã hội hóa TDTT chưa được quan tâm đúng mức.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong nhấn mạnh: Phát triển TDTT là nhiệm vụ quan trọng góp phần nâng cao sức khỏe, thể lực và chất lượng cuộc sống của nhân dân. Vì vậy, các cấp ủy đảng, chính quyền cần có chương trình hoạt động cụ thể trong lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra đôn đốc đánh giá thực tiễn về công tác phát triển TDTT để có sự quan tâm đầu tư đúng mức. Qua đó, phát triển thể thao quần chúng, chú trọng thể thao thành tích cao nhằm cải thiện, nâng cao vị thế thể thao Quảng Bình trên các đấu trường trong nước, quốc tế.
 
Bên cạnh việc tổ chức thành công Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ IX, năm 2022, nhiều sự kiện thể thao lớn được tỉnh phối hợp tổ chức hiệu quả, như: Giải Marathon khám phá Quảng Bình 2022; giải Marathon 2022 tại Trang trại điện gió B&T Quảng Bình; lễ hội bóng đá bãi biển Huda 2022 tại bãi biển Nhật Lệ… Qua đó, tạo điều kiện cho các VĐV thi đấu, cọ xát, tích lũy kinh nghiệm, nâng cao trình độ, góp phần thúc đẩy phong trào TDTT quần chúng trên địa bàn tỉnh và cũng là dịp để giới thiệu, quảng bá hình ảnh Quảng Bình đến với bạn bè trong và ngoài nước.
 
   Nh.V

tin liên quan

Maroc đi vào lịch sử của bóng đá châu Phi khi vượt qua Bồ Đào Nha; Anh gục ngã trước Pháp

Maroc đã trở thành đội bóng đầu tiên của châu Phi vào tới vòng bán kết của một kỳ World Cup khi vượt qua Bồ Đào Nha bằng tỷ số 1-0 ở vòng tứ kết. 

Kỷ niệm 25 năm thành lập bộ môn Vovinam-Việt Võ đạo Quảng Bình

(QBĐT) - Ngày 10/12, Liên đoàn Vovinam-Việt Võ đạo tỉnh Quảng Bình tổ chức kỷ niệm 25 thành lập (14/12/1997-14/12/2022).

WORLD CUP 2022: Argentina thắng Hà Lan trong một trận đấu kịch tính tới phút chót

Bước vào trận tứ kết với Hà Lan, HLV Scaloni sử dụng Julian Alvarez trên hàng công, trong khi ở hàng phòng ngự, ông tin vào Lisandro Martinez.