Tập trung tiêm vắc xin AstraZeneca dịp Tết Nguyên đán 2023

  • 08:35 | Thứ Năm, 19/01/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trên tinh thần quyết tâm nhanh chóng bao phủ vắc xin bảo vệ người dân trước các biến thể mới của Omicron đang diễn biến phức tạp, khó lường dịp Tết Nguyên đán, ngay sau khi tiếp nhận nguồn vắc xin phòng Covid-19 đợt 184 từ Bộ Y tế, Sở Y tế đã có quyết định phân bổ 25.900 liều vắc xin phòng Covid-19 AstraZeneca cho trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố để sử dụng triển khai tiêm chủng cho đối tượng từ 18 tuổi trở lên. 
 
Trong đó, được phân bổ nhiều nhất là Trung tâm Y tế huyện Bố Trạch: 6.040 liều, Trung tâm Y tế huyện Lệ Thủy: 4.000 liều và ít nhất là Trung tâm Y tế huyện Tuyên Hóa: 1.860 liều. Sở Y tế yêu cầu các Trung tâm Y tế phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu UBND huyện, thị xã, thành phố kế hoạch tiêm chủng và khẩn trương tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho các đối tượng trên địa bàn hoàn thành trước ngày 28/1/2023. 
Dịp Tết Nguyên đán, Quảng Bình được phân bổ 25.900 liều vắc xin phòng Covid-19 AstraZeneca để tiêm cho người dân từ 18 tuổi trở lên.
Dịp Tết Nguyên đán, Quảng Bình được phân bổ 25.900 liều vắc xin phòng Covid-19 AstraZeneca để tiêm cho người dân từ 18 tuổi trở lên.
Theo đó, từ ngày 11/1/2023, các địa phương trên địa bàn toàn tỉnh đã tập trung triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân, bảo đảm tỷ lệ bao phủ cao, đúng đối tượng và an toàn tiêm chủng, để phòng, chống dịch chủ động bằng việc sử dụng vắc xin phòng Covid-19 cho các đối tượng nguy cơ và cho cộng đồng dịp Tết Nguyên đán.
 
Chiều 18/1/2023, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Bình bác sĩ Đỗ Quốc Tiệp cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra, giám sát các điểm tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 tại địa bàn huyện Bố Trạch.
 
Sau khi đi kiểm tra, giám sát thực tế các điểm tiêm chủng cố định ở các Trạm Y tế và điểm tiêm chủng lưu động, bác sĩ Đỗ Quốc Tiệp đánh giá cao sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ y tế đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương “đi từng ngõ, gõ từng nhà” vận động đối tượng thực hiện tiêm chủng và kiên trì chờ đợi người dân đến cuối ngày ở các điểm tiêm. Công tác tiêm chủng tại Bố Trạch được chuẩn bị chu đáo, bảo đảm quy trình tiêm chủng an toàn của Bộ Y tế quy định.  
Lãnh đạo CDC Quảng Bình kiểm tra công tác bảo quản vắc xin tại các điểm tiêm chủng.
Lãnh đạo CDC Quảng Bình kiểm tra công tác bảo quản vắc xin tại các điểm tiêm chủng.
Tại các điểm tiêm, sau khi thăm hỏi, tặng quà động viên cán bộ y tế tham gia tiêm chủng, Giám đốc CDC Quảng Bình đề nghị đội ngũ y tế khám và tư vấn kỹ cho các đối tượng tiêm chủng, nhất là người có bệnh lý nền, người cao tuổi về hiệu quả phòng ngừa của vắc xin đối với các biến thể mới của Omicron đang diễn biến phức tạp, khó lường; bảo đảm không bỏ sót đối tượng cần tiêm chủng, nhằm tăng tỷ lệ bao phủ vắc xin cho người dân.
 
Tại điểm tiêm Trạm Y tế xã Đức Trạch, qua trao đổi nhanh, bác sĩ Đỗ Xuân Tính, Phó Trưởng khoa Kiểm soát bệnh tật (Trung tâm Y tế huyện Bố Trạch) thông tin: Ngay khi Sở Y tế có quyết định phân bổ vắc xin AstraZeneca với số lượng lớn, trung tâm đã tổ chức 2 đoàn công tác về tận các địa phương làm việc trực tiếp với lãnh đạo các địa phương để kịp thời triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân.
 
Đợt này, Bố Trạch ưu tiên tiêm mũi 1, mũi 2, mũi bổ sung, mũi nhắc lại lần 1, mũi nhắc lại lần 2 cho các đối tượng từ 18 tuổi trở lên, trong đó tập trung tiêm mũi nhắc lại lần 1 và mũi nhắc lại lần 2 cho nhóm đối tượng từ 50 tuổi trở lên. 
Cán bộ y tế kiểm tra sức khỏe cho người tham gia tiêm vắc xin phòng Covid-19.
Cán bộ y tế kiểm tra sức khỏe cho người tham gia tiêm vắc xin phòng Covid-19.
Qua 1 tuần triển khai đồng loạt tại 26/28 trạm y tế và một số điểm tiêm chủng lưu động, đến sáng 19/1, Bố Trạch đã tiêm được 3.170 liều, đạt 52,48% kế hoạch. Trong đó có 4 xã: Xuân Trạch, Liên Trạch, Hạ Trạch, Lý Trạch đạt 100% kế hoạch giao; các xã Hưng Trạch đạt 96%, Mỹ Trạch đạt 93,33%; Đại Trạch, Phúc Trạch, Sơn Lộc trên 80%.
 
Tuy nhiên, có 5 xã tiến độ tiêm chủng còn khá chậm, mới thực hiện được trên dưới 15% kế hoạch giao, trong đó xã Đồng Trạch mới đạt 8%. Bố Trạch đang phấn đấu thực hiện tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho người dân đến ngày 30 Tết âm lịch (tức ngày 21/1/2022).
 
“Hiện tại đa phần tâm lý người dân không muốn tiêm các mũi nhắc lại, nên việc vận động đối tượng đến các điểm tiêm chủng gặp rất nhiều khó khăn. Cán bộ y tế đã làm hết sức mình, nhưng tiến độ tiêm chủng vẫn chưa đạt như mong muốn, bình quân mỗi ngày các điểm tiêm chỉ thực hiện được từ 20-30 mũi vắc xin. Tết đang cận kề, cùng với cán bộ y tế rất cần sự vào cuộc của các tổ chức, đoàn thể để đẩy nhanh chiến dịch tiêm vắc xin trước trong và sau Tết, tránh lãng phí nguồn vắc xin AstraZeneca”, bác sĩ Tính trăn trở. 
Người dân xã Lý Trạch thực hiện tiêm mũi 4 vắc xin phòng Covid-19 trong chiều 18/1.
Người dân xã Lý Trạch thực hiện tiêm mũi 4 vắc xin phòng Covid-19 trong chiều 18/1.
Như vậy, tính đến ngày 18/1/2023, Quảng Bình đã được Bộ Y tế cấp tổng số liều vắc xin phòng Covid-19 là 2.013.728 liều (trong đó, AstraZeneca 485.060 liều, Pfizer 834.018 liều, VeroCell 542.450 liều và Moderna 152.200 liều). Ngay sau khi tiếp nhận vắc xin, tỉnh Quảng Bình đã triển khai phân bổ kịp thời cho các địa phương, hiện tại đã sử dụng 1.976.102 liều để tiêm cho các đối tượng theo quy định, đạt 98,13%.
 
Kết quả tiêm chủng cụ thể, đối với nhóm trẻ em từ 5-dưới 12 tuổi: Tỷ lệ tiêm 1 mũi đạt 85,63%; tiêm 2 mũi đạt 56,20%. Nhóm trẻ em từ 12-17 tuổi: Tỷ lệ tiêm đủ 2 mũi cơ bản đạt 100%; tiêm mũi nhắc lại đạt: 53,64%. Nhóm người từ 18 tuổi trở lên: Tỷ lệ đã được tiêm đủ 2 mũi cơ bản đạt 100%; tiêm mũi bổ sung đạt 29,21%; tiêm mũi nhắc lại lần 1 đạt 69,04% và  mũi nhắc lại lần 2 đạt 94,55%. 
Giám đốc CDC Quang Bình bác sĩ Đỗ Quốc Tiệp tặng quà động viên cán bộ y tế trực tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 dịp Tết nguyên đán.
Giám đốc CDC Quang Bình bác sĩ Đỗ Quốc Tiệp tặng quà động viên cán bộ y tế trực tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 dịp Tết nguyên đán 2023.
Như vậy, đối với tỷ lệ tiêm mũi nhắc lần 2 cho đối tượng từ 18 tuổi trở lên, Quảng Bình đạt cao hơn tỷ lệ trung bình toàn khu vực miền Trung 7,1%, cao hơn tỷ lệ trung bình toàn quốc 7,3%. Tuy nhiên, đối với tỷ lệ tiêm mũi 3 cho đối tượng trẻ từ 12-dưới 18 tuổi lại thấp hơn tỷ lệ trung bình toàn khu vực miền Trung 1,2%, thấp hơn tỷ lệ trung bình toàn quốc 15%. Tỷ lệ tiêm mũi 1 và mũi 2 cho nhóm đối tượng trẻ em từ 5-dưới 12 tuổi cũng đạt thấp hơn tỷ lệ chung của toàn khu vực miền Trung lần lượt 2,3% và 3,9% và thấp hơn tỷ lệ toàn quốc lần lượt 7,1% và 18,1%. 
 
“Thời gian qua, dịch Covid-19 trên địa bàn Quảng Bình đã được kiểm soát, số ca mắc mới giảm sâu, có nhiều ngày không ghi nhận ca mắc Covid-19, bệnh nhân nhập viện ít, không có bệnh nhân nặng và từ vong do Covid-19. Tuy nhiên, các địa phương cần tiếp tục tích cực triển khai tốt công tác tiêm vắc xin cho nhiều đối tượng, bảo đảm an toàn tiêm chủng và sử dụng hiệu quả vắc xin, tạo lá chắn khống chế dịch bệnh tại cộng đồng dịp Tết Nguyên đán”, bác sĩ Đỗ Quốc Tiệp trao đổi thêm. 
 
Ban Chỉ đạo triển khai Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 tỉnh đề nghị: Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tổ chức rà soát tình hình tiêm chủng vắc xin của công chức, viên chức, người lao động tại cơ quan, đơn vị, khuyến khích, vận động mọi người đủ điều kiện tiêm chủng tham gia tiêm chủng đầy đủ. 
 
UBND huyện, thị xã, thành phố khẩn trương chỉ đạo các đơn vị liên quan trên địa bàn triển khai tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 bảo đảm đúng tiến độ, an toàn và hiệu quả, tuyệt đối không được để vắc xin hết hạn trên địa bàn, đặc biệt là lô vắc xin AstraZeneca (A2013) tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên; huy động các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn phối hợp, hỗ trợ ngành Y tế triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19; chỉ đạo rà soát các đối tượng chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ mũi tham gia tiêm chủng kịp thời, đúng lịch; tăng cường công tác tuyên truyền "đi từng ngõ, gõ từng nhà" để vận động, khuyến khích người dân tham gia tiêm chủng, tuyên truyền về lợi ích của việc tiêm vắc xin phòng Covid-19.
Nội Hà

tin liên quan

Hướng tới sự hài lòng của người bệnh

(QBĐT) - Bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị, nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe người dân, ngành Y tế đã đẩy mạnh việc xây dựng cơ sở y tế xanh-sạch-đẹp-an toàn.

Nơi người bệnh trao gửi niềm tin

(QBĐT) - Bệnh xá 24 (đóng tại phường Bắc Nghĩa, TP. Đồng Hới) là đơn vị trực thuộc Phòng Hậu cần, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, có nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh, tham gia bảo đảm quân y cho các nhiệm vụ tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn, khắc phục thiên tai, thực hiện chương trình quân dân y kết hợp.

Không lơ là phòng, chống dịch và khám, chữa bệnh dịp Tết cổ truyền

(QBĐT) - Tết Nguyên đán Quý Mão đang cận kề, mọi người ai cũng hối hả hoàn thành những công việc cuối cùng của năm cũ để trở về sum vầy bên gia đình, thì đội ngũ y bác sĩ trên địa bàn tỉnh vẫn đang thầm lặng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh và chăm lo cho sức khỏe nhân dân.