Ngành Y tế Quảng Bình:

Tích cực triển khai có hiệu quả hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân

  • 20:25 | Thứ Ba, 10/01/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chiều nay, 10/1, Sở Y tế tổ chức hội nghị tổng kết công tác y tế năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương trong tỉnh tham dự hội nghị.
Các đại biểu tham dự hội nghị tổng kết công tác y tế năm 2022.
Các đại biểu tham dự hội nghị tổng kết công tác y tế năm 2022.
Năm 2022, là năm đánh dấu sự phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đã dần được kiểm soát, tuy còn gặp khó khăn nhưng ngành Y tế Quảng Bình đã nỗ lực, phấn đấu đạt được một số kết quả đáng ghi nhận.  
 
Trong đó, nổi bật là: Hệ thống y tế phục hồi sau thời gian dài ứng phó với đại dịch Covid-19; chủ động ứng phó hiệu quả với các dịch bệnh, không để xảy ra dịch chồng dịch; triển khai áp dụng nhiều kỹ thuật mới tại các bệnh viện góp phần nâng cao hiệu quả trong điều trị; công tác đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho hệ thống y tế cơ sở được chú trọng; đối thoại và tiếp thu ý kiến của người dân về công tác bảo hiểm y tế; triển khai quyết liệt các biện pháp quản lý, chấn chỉnh việc hành nghề y dược tư nhân trên địa bàn; từng bước thực hiện công tác chuyển đổi số, trọng tâm là triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử...
 
Một số số chỉ tiêu cơ bản đạt 100%, như: Tỷ lệ thôn bản, tổ dân phố có nhân viên y tế hoạt động; trạm y tế xã có bác sĩ làm việc; trạm y tế xã có nữ hộ sinh hoặc y sĩ sản nhi; bà mẹ và trẻ sơ sinh được chăm sóc sau sinh; công suất sử dụng giường bệnh đạt kế hoạch. Toàn tỉnh có 91% tỷ lệ xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế và đã có 11 bác sĩ/10.000 dân…  
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà ngành Y tế đã làm được trong năm 2022, nhất là công tác kiểm soát các loại dịch bệnh.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà ngành Y tế đã làm được trong năm 2022.
Tuy nhiên, trong năm 2022, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 kéo dài, bệnh nhân đến khám tại các bệnh viện giảm sâu, nguồn thu giảm nhiều, ảnh hưởng rất lớn đến vấn đề tự chủ tài chính tại các bệnh viện; tỷ lệ tiêm phòng vắc xin Covid-19 còn chậm, đặc biệt ở đối tượng từ 5 đến dưới 18 tuổi; công tác phòng, chống sốt xuất huyết gặp một số khó khăn do diễn biến thời tiết phức tạp, thiếu hóa chất; công tác đấu thầu vật tư y tế, hoá chất, sinh phẩm trên địa bàn tỉnh còn nhiều khó khăn, làm thiếu hụt nguồn vật tư, hóa chất trong công tác khám, chữa bệnh tại các đơn vị; nhân viên y tế nghỉ việc, chuyển sang y tế tư nhân có chiều hướng tăng... 
 
Tại hội nghị, các đơn vị y tế có nhiều tham luận và ý kiến chia sẻ những kinh nghiệm trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân và cùng bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để triển khai nhiệm vụ y tế đạt hiệu quả cao trong năm 2023. Với quyết tâm, tiếp tục ổn định hệ thống y tế và từng bước triển khai khám, chữa bệnh tại trạm y tế xã theo nguyên lý y học gia đình; chú trọng phát triển các kỹ thuật mới, phương pháp mới; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế...  
 
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Hồ An Phong thay mặt lãnh đạo tỉnh biểu dương những thành tích ngành Y tế đã đạt được trong năm qua. Đồng chí nhấn mạnh, năm 2022, ngành Y tế đã có nhiều giải pháp tích cực, chủ động, triển khai có hiệu quả các hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân, nhất là nỗ lực đoàn kết tiếp tục khắc phục những khó khăn để thực hiện tốt nhiệm vụ đặc biệt trong công tác phòng, chống dịch bệnh.  
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong thừa ủy quyền trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho tập thể Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc-mỹ phẩm-thực phẩm Quảng Bình.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong thừa ủy quyền trao tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho tập thể Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc-mỹ phẩm-thực phẩm Quảng Bình.
Trong những tháng đầu năm 2022, khi dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh, số ca mắc tăng nhanh, lực lượng y tế vừa phục vụ công tác chống dịch vừa triển khai tăng cường công tác tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19. Khi dịch Covid-19 tạm thời được kiểm soát, ngành Y tế tiếp tục đối diện với dịch sốt xuất huyết và các dịch bệnh mới nổi, như: Cúm A, đậu mùa khỉ… nhưng toàn ngành đã vượt qua để đạt được những thành tựu đáng ghi nhận, nổi bật là hệ thống y tế đã đứng vững sau đại dịch và đang tiếp tục trên đà hồi phục, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe người dân trong tỉnh; chủ động ứng phó hiệu quả với các dịch bệnh, không để xảy ra dịch chồng dịch.  
 
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị ngành Y tế trong thời gian tới cần phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục kịp thời những tồn tại, tạo ra một bước chuyển biến mới trong công tác của ngành. Trong đó, tăng cường chú trọng công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực y tế; triển khai quyết liệt các biện pháp quản lý chấn chỉnh việc hành nghề y dược tư nhân trên địa bàn.
 
Đồng thời, tập trung chỉ đạo xây dựng và phát triển bệnh viện theo hưởng quản lý chất lượng toàn diện, đánh giá và liên tục cải tiến theo tiêu chí của Bộ Y tế, tập trung chỉ đạo thực hiện 5S (sàng lọc-sắp xếp-sạch sẽ-săn sóc-sẵn sàng); tập trung chăm lo việc đầu tư cơ sở hạ tầng cho hệ thống y tế cơ sở; bảo đảm cung ứng đầy đủ, chấm dứt việc thiếu hụt vật tư y tế; đẩy mạnh công tác chuyển đổi số trong quy trình khám, chữa bệnh…  
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong trao tặng cờ thi đua xuất sắc cho 3 tập thể của ngành Y tế.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong trao tặng cờ thi đua xuất sắc cho 3 tập thể của ngành Y tế.
Đặc biệt, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị cơ quan BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế để cùng thực hiện hiệu quả quy chế phối hợp liên ngành trong khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế để vừa bảo đảm quyền lợi cho người dân đúng quy định, tạo điều kiện cho các cơ sở khám, chữa bệnh phát triển, nâng cao chất lượng.
 
Nhân dịp này, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong đã thừa ủy quyền trao tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho tập thể Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc-mỹ phẩm-thực phẩm Quảng Bình. 
 
Cũng tại hội nghị UBND tỉnh đã tặng: 3 cờ thi đua xuất sắc cho 3 tập thể (Bệnh viện đa khoa huyện Bố Trạch, Trung tâm Y tế huyện Quảng Ninh và Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc-mỹ phẩm- thực phẩm tỉnh); tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh cho 10 cá nhân; tặng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc cho 48 tập thể và bằng khen cho 17 tập thể, 36 cá nhân thuộc Sở Y tế đã có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác năm 2021. 
10 cá nhân xuất sắc được tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh.
10 cá nhân xuất sắc được tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh.
Toàn cảnh hội nghị triển khai nhiệm vụ y tế năm 2023.
Toàn cảnh hội nghị triển khai nhiệm vụ y tế năm 2023.
Nội Hà

tin liên quan

Hướng tới sự hài lòng của người bệnh

(QBĐT) - Bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị, nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe người dân, ngành Y tế đã đẩy mạnh việc xây dựng cơ sở y tế xanh-sạch-đẹp-an toàn.

18 trẻ em Uzbekistan tử vong do uống siro nhập khẩu từ Ấn Độ

Theo hãng tin Reuters, Bộ Y tế Uzbekistan cho biết ít nhất 18 trẻ em đã tử vong sau khi uống một loại sirô do hãng dược phẩm Ấn Độ Marion Biotech Pvt Ltd sản xuất.
 

Thống nhất điều chỉnh số lượng thẻ KCB BHYT ban đầu tại các phòng khám đa khoa

(QBĐT) - Chiều 28/12, bác sĩ Dương Thanh Bình, Giám đốc Sở Y tế cho biết, BHXH tỉnh vừa có văn bản gửi Sở Y tế thống nhất dự kiến quy hoạch thẻ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu năm 2023 trên địa bàn tỉnh.