Quảng Bình vượt mốc 8.000 ca mắc sốt xuất huyết và dự báo dịch tiếp tục diễn biến phức tạp

  • 13:18 | Chủ Nhật, 27/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng nay, 27/11, Quảng Bình ghi nhận 52 ca mắc sốt xuất huyết (SXH), nâng tổng số ca mắc SXH toàn tỉnh từ đầu năm đến nay lên 8.007 ca, đã ghi nhận 1 trường hợp tử vong. Dự báo tình hình SXH trên địa bàn tỉnh tiếp tục diễn biến phức tạp và có xu hướng gia tăng.
 
Cụ thể, 52 ca mắc mới trong sáng nay tập trung nhiều nhất ở Lệ Thủy 25 ca; Quảng Trạch 10 ca; TX. Ba Đồn 7 ca; huyện Bố Trạch, TP. Đồng Hới mỗi địa phương ghi nhận 4 ca; Tuyên Hóa 2 ca; Minh Hóa và Quảng Ninh là 2 địa phương không ghi nhận ca mắc SXH trong ngày. 
Người dân cần tích cực phối hợp với ngành Y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch SXH.
Người dân cần tích cực phối hợp với ngành Y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch SXH.
Theo báo cáo từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Bình, hiện đang là những tháng cao điểm mùa dịch SXH. Chỉ tính từ đầu tháng 9 đến nay đã có hơn 6.000 ca mắc SXH, tăng đột biến so với 8 tháng đầu năm 2022 (chỉ ghi nhận gần 2.000 ca). 
 
Số ca mắc SXH tập trung cao nhất vẫn ở huyện Lệ Thủy (2.264 ca) và Bố Trạch (1.555 ca); tiếp theo là Quảng Ninh (1.106 ca), Đồng Hới (945 ca), Quảng Trạch (867 ca), Ba Đồn (669 ca), Tuyên Hóa (527 ca) và Minh Hóa là địa phương có số cac mắc SXH thấp nhất toàn tỉnh (74 ca).
 
Bác sĩ Đỗ Quốc Tiệp, Giám đốc CDC Quảng Bình cho biết, thời gian qua, mặc dù ngành Y tế, chính quyền các địa phương đã vào cuộc quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch SXH, tuy nhiên từ tháng 9 đến nay số ca SXH vẫn tiếp tục gia tăng trên địa bàn toàn tỉnh, đặc biệt là ở huyện Lệ Thủy và Bố Trạch.
 
Theo đánh giá của Bộ Y tế Quảng Bình cùng với Hà Nội, Quảng Nam, Bình Thuận là những địa phương ghi nhận số mắc SXH liên tục tăng cao trong các tuần gần đây. 
Cần vệ sinh môi trường sống thường xuyên, lật úp các dụng cụ không chứa nước, thay nước bình hoa...để hạn chế môi trường sinh sản của muỗi SXH.
Cần vệ sinh môi trường sống thường xuyên, lật úp các dụng cụ không chứa nước, thay nước bình hoa...để hạn chế môi trường sinh sản của muỗi SXH.
Do dịch SXH có tính chất chu kỳ, cùng với điều kiện thời tiết cực đoan, mưa nắng thất thường là môi trường thuận lợi cho lăng quăng, muỗi truyền bệnh phát triển. Bên cạnh đó, ý thức của người dân trong chủ động phòng, chống dịch SXH chưa cao, qua kiểm tra giám sát vẫn phát hiện nhiều ổ bọ gậy, lăng quăng trong hộ gia đình và khu dân cư.
 
Dự báo trong thời gian tới, tình hình SXH tiếp tục diễn biến phức tạp, để tích cực phòng bệnh, người dân cần thực hiện các biện pháp diệt muỗi, lăng quăng triệt để, như: Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng. Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa... 
CDC Quảng Bình hỗ trợ phun hóa chất diệt muỗi chủ động, xử lý dịch tại các xã xuất hiện ca bệnh.
CDC Quảng Bình hỗ trợ phun hóa chất diệt muỗi chủ động, xử lý dịch tại các xã xuất hiện ca bệnh.
Thường xuyên loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, bẹ lá... Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày và tích cực phối hợp với ngành Y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch.
 
Bác sĩ Đỗ Quốc Tiệp khuyến cáo: Hiện ở nước ta có 4 tuýp virus Dengue gây bệnh SXH, vì vậy một người có thể bị nhiễm SXH nhiều lần và lần mắc sau thường có nguy cơ nặng hơn lần trước. Đến nay, bệnh SXH vẫn chưa có vắc xin phòng bệnh và thuốc điều trị đặc hiệu. Để bảo đảm sức khỏe, người dân cần chủ động đến ngay các cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị khi có các dấu hiệu sốt cao 39-40oC, đột ngột, liên tục; nôn ói, đau bụng nhiều; chảy máu mũi, chảy máu chân răng... tuyệt đối không tự ý điều trị bệnh tại nhà dẫn đến biến chứng nguy hiểm, thậm chí là tử vong.
 
Nội Hà

tin liên quan

Hoàn thành gần 5.700 mũi tiêm vắc xin Covid-19 cho người từ 12 tuổi trở lên

(QBĐT) - Ngày 26/11, Trung tâm Y tế Bố Trạch tiếp tục tổ chức điểm tiêm lưu động vắc xin phòng Covid-19 tiêm vét mũi 3 cho gần 150 học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn, hoàn thành đợt tiêm chủng 5.658 liều Pfizer cho đối tượng từ 12 tuổi trở lên trên địa bàn huyện trước 2 ngày với kế hoạch. 

Nâng cao năng lực truyền thông phòng, chống tác hại thuốc lá cho giáo viên TX. Ba Đồn

(QBĐT) - Trong 2 ngày (23-24/11/2022), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Bình phối hợp với Phòng Giáo dục-Đào tạo TX. Ba Đồn tổ chức tập huấn về phòng, chống tác hại thuốc lá cho đội ngũ giáo viên thuộc các trường THCS, THPT trên địa bàn thị xã.
 

Người dân sẽ được hưởng lợi gì khi thông tuyến bảo hiểm y tế?

(QBĐT) - Việc thông tuyến huyện Bảo hiểm y tế (BHYT) từ 1/1/2016 và thông tuyến BHYT nội trú tuyến tỉnh từ 1/1/2021 đã tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân tham gia BHYT trong khám chữa bệnh (KCB). Phóng viên Báo Quảng Bình đã có cuộc trao đổi với đồng chí Dương Thanh Bình, Giám đốc Sở Y tế để được hướng dẫn cụ thể hơn trong KCB BHYT trên địa bàn tỉnh.