Hội Đột quỵ thế giới:

Trao chứng nhận đạt tiêu chuẩn vàng cho Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới

  • 16:00 | Thứ Bảy, 12/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng 12/11, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới phối hợp với Bệnh viện Bạch Mai tổ chức hội thảo khoa học "Cập nhật điều trị và tối ưu hóa quy trình cấp cứu trước viện trong đột quỵ nhồi máu não cấp" cho đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới, các bệnh viện tuyến huyện và một số trạm y tế xã trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. 
Tại hội thảo Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới bác sĩ Nguyễn Đức Cường trao Chứng nhận đạt tiêu chuẩn vàng quý III năm 2022 cho Đội Đột quỵ của bệnh viện.
Tại hội thảo, Giám đốc Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới bác sĩ Nguyễn Đức Cường trao chứng nhận đạt tiêu chuẩn vàng quý III năm 2022 cho Đội Đột quỵ của bệnh viện.
Tại hội thảo, PGS.TS.Mai Duy Tôn, Giám đốc Trung tâm Đột quỵ-Bệnh viện Bạch Mai, Trưởng bộ môn Đột quỵ mạch máu não Đại học Y Dược Đại học quốc gia Hà Nội trao đổi những nội dung quan trọng, như: Cấp cứu trước viện-vai trò tuyến trước; tối ưu hóa quy trình cấp cứu đột quỵ não cấp tại bệnh viện; một số cập nhật hướng dẫn điều trị.
 
PGS.TS.Mai Duy Tôn nhấn mạnh, đột quỵ là cấp cứu tối cấp và nếu không cấp cứu kịp thời sẽ gây ra tử vong và tàn phế cho bệnh nhân. Vì vậy, cấp cứu trước viện đóng một vai trò quan trọng trong việc nhận diện và rút ngắn thời gian từ khi khởi phát triệu chứng tới khi được điều trị, giúp bệnh nhân có được kết quả điều trị tốt nhất. Sự phối hợp các khoa, phòng trong bệnh viện và thống nhất quy trình giúp rút ngắn thời gian từ khi bệnh nhân  nhập viện tới khi bệnh nhân được điều trị.  
PGS.TS.Mai Duy Tôn, Giám đốc Trung tâm Đột quỵ - Bệnh viện Bạch Mai trao đổi nhiều nội dung quan trọng về cấp cứu điều trị đột quỵ.
PGS.TS.Mai Duy Tôn, Giám đốc Trung tâm Đột quỵ-Bệnh viện Bạch Mai trao đổi nhiều nội dung quan trọng về cấp cứu điều trị đột quỵ.
"Thời gian vàng" cấp cứu đột quỵ, với những bệnh nhân đột quỵ nhẹ và cao tuổi có thời gian khởi phát <4,5h có thể xem xét trên từng trường hợp cụ thể thực hiện tiêu sợi huyết cho bệnh nhân; với những bệnh nhân tắc mạch lớn có thời gian khởi phát <4,5h  thì liệu pháp bắc cầu vẫn là điều trị chuẩn (phối hợp tiêu sợi huyết tĩnh và lấy huyết khối cơ học).
 
Bệnh nhân được cứu sống nhờ chẩn đoán đúng và khẩn cấp đưa bệnh nhân đến bệnh viện có điều trị đột quỵ gần nhất. Các triệu chứng điển hình khởi phát đột quỵ não: méo miệng, nói ngọng, tê yếu tay chân, mất thăng bằng, nhìn mờ... mọi người cần hết sức lưu ý. 
Đội ngũ y bác sĩ các bệnh viện, trạm y tế tham dự hội thảo.
Đội ngũ y bác sĩ các bệnh viện, trạm y tế tham dự hội thảo.
Theo Hội Đột quỵ thế giới, mỗi năm thế giới có hơn 12,2 triệu ca đột quỵ não mới, trong đó hơn 16% xảy ra ở người trẻ 15-49 tuổi. Về con số tử vong, mỗi năm có tới 6,5 triệu ca, với hơn 6% trong số đó là người trẻ. 
 
Ở Việt Nam, mỗi năm có 200.000 ca đột quỵ mới. Đột quỵ là nguyên nhân chính gây tử vong ở Việt Nam (21,7%) với tỷ lệ tử vong hàng năm là 150.000 ca. 
 
Phát biểu tại hội thảo, Giám đốc Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới bác sĩ Nguyễn Đức Cường cho biết, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới là nơi điều trị đột quỵ cho người dân trong tỉnh và khu vực phụ cận. Từ năm 2019, Đội Đột quỵ của bệnh viện ra đời (bao gồm 3 khoa: Cấp cứu, Hồi sức tích cực chống độc và Chẩn đoán hình ảnh), đã kịp thời cấp cứu thành công cho hàng trăm bệnh nhân. Riêng 9 tháng đầu năm 2022, bệnh viện đã tiếp nhận cấp cứu 850 ca đột quỵ và thực hiện kịp thời tái thông mạch máu cho 78 ca bệnh.  
Người dân cần nắm rõ những dấu hiệu nhận biết bệnh nhân đột quỵ để gọi ngay cho y tế cấp cứu trong khoảng “thời gian vàng” tránh tử vong và để lại di chứng nặng nề suốt đời.
Người dân cần nắm rõ những dấu hiệu nhận biết bệnh nhân đột quỵ để gọi ngay cho y tế cấp cứu trong khoảng “thời gian vàng” tránh tử vong và để lại di chứng nặng nề suốt đời.
Đặc biệt, với những thành công của đội ngũ y bác sĩ trong cấp cứu điều trị đột quỵ, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới đã được Hội Đột quỵ thế giới trao chứng nhận đạt tiêu chuẩn vàng quý III năm 2022. Đây là ghi nhận xứng đáng cho những đóng góp của các y bác sĩ Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới cho ngành cấp cứu đột quỵ thế giới.
Nội Hà

tin liên quan

Đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế chủ trì, phối hợp đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng, chống dịch COVID-19, nhất là tiêm cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi.

Thuốc lá điện tử "len lỏi" vào học đường: Cần theo dõi dấu hiệu lạ ở trẻ

Bệnh viện Nhi Trung ương đã ghi nhận không ít trường hợp học sinh được đưa vào bệnh viện cấp cứu trong trạng thái kích thích, loạn thần, ảo giác hoặc suy hô hấp do ngộ độc các chất trong thuốc lá điện tử.

Minh Hóa: Ghi nhận 65 trường hợp mắc sốt xuất huyết

(QBĐT) - Tin từ Trung tâm Y tế huyện Minh Hóa cho biết, từ đầu năm đến ngày 9/11/2022, trên địa bàn huyện Minh Hóa có 65 trường hợp mắc sốt xuất huyết (SXH), chưa ghi nhận trường hợp tử vong.