Khám phát hiện chủ động bệnh lao cho công nhân và người lao động

  • 15:59 | Thứ Ba, 05/04/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng nay, 5/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Bình đã triển khai khám phát hiện chủ động bệnh lao, lao tiềm ẩn cho công nhân, người lao động tại Công ty cổ phần Việt Trung Quảng Bình.
 
Đây là hoạt động nằm trong Chương trình chống lao Quốc gia về việc sàng lọc lao tiềm ẩn trong nhóm người nguy cơ cao của Bệnh viện Phổi Trung ương. Làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát đã ảnh hưởng và làm gián đoạn chương trình chống lao của cả nước nói chung và tỉnh Quảng Bình nói riêng.
 
Nhiều cơ sở y tế chuyển đổi công năng điều trị Covid-19, nhân lực y tế tăng cường cho công tác chống dịch; số lượng bệnh nhân tiếp cận các cơ sở y tế giảm, việc thực hiện các hoạt động của chương trình cũng không được diễn ra, đặc biệt là hoạt động phát hiện sớm bệnh lao trong cộng đồng đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19. Tại Quảng Bình, số bệnh nhân lao phát hiện và thu nhận điều trị giảm 23,96% so với cùng kỳ. 
CDC Quảng Bình thử nghiệm Mantoux-xét nghiệm tiêm dưới da xác định lao tiềm ẩn cho công nhân, người lao động Công ty cổ phần Việt Trung.
CDC Quảng Bình thử nghiệm Mantoux-xét nghiệm tiêm dưới da xác định lao tiềm ẩn cho công nhân, người lao động Công ty cổ phần Việt Trung.
Nhằm hạn chế số bệnh nhân lao phát hiện muộn tăng lên, khiến cho nguy cơ lây nhiễm cao trong cộng đồng và làm ảnh hưởng đến việc điều trị phát hiện bệnh lao, đợt này, trong thời gian 4 ngày (từ ngày 5-8/4), CDC Quảng Bình tiến hành khám sàng lọc cho 500 công nhân, người lao động thuộc Công ty cổ phần Việt Trung Quảng Bình.
 
Với việc sử dụng xe X-Quang kỹ thuật số di dộng, các cán bộ y tế của CDC sẽ tiến hành chụp X-Quang phổi, thử nghiệm Mantoux-xét nghiệm tiêm dưới da xác định lao tiềm ẩn (đây là kỹ thuật được thực hiện để kiểm tra xem trước đó người này đã từng tiếp xúc với vi khuẩn lao hay chưa).
 
Đối với các trường hợp xác định có tổn thương phổi sẽ lấy bệnh phẩm để thực hiện phương pháp xét nghiệm phát hiện lao bằng kỹ thuật Xpert. Kết quả sẽ được CDC thông báo trực tiếp cho công nhân, người lao động tại công ty. Trường hợp được chẩn đoán mắc lao sẽ được quản lý và điều trị kịp thời.  
CDC tiến hành chụp X-Quang phổi bằng xe kỹ thuật số di động nhằm phát hiện sớm bệnh lao.
CDC tiến hành chụp X-Quang phổi bằng xe kỹ thuật số di động nhằm phát hiện sớm bệnh lao.
Cùng với việc khám sàng lọc phát hiện chủ động các trường hợp mắc lao, cán bộ y tế còn tư vấn cho công nhân, người lao động thuộc Công ty cổ phần Việt Trung Quảng Bình nhận biết các dấu hiệu, cách phát hiện và phòng chống lao tại cộng đồng.
 
Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực giúp công nhân, người lao động có nguy cơ cao mắc lao và bệnh phổi được phát hiện, điều trị kịp thời nhằm tránh lây lan ra cộng đồng, góp phần chung tay thực hiện mục tiêu loại trừ bệnh lao trong thời gian tới.
 
Dịp này, đội ngũ y bác sỹ CDC Quảng Bình cũng tiến hành khám sức khỏe định kỳ, phát hiện sớm bệnh nghề nghiệp cho toàn thể cán bộ, công nhân, người lao động của Công ty cổ phần Việt Trung Quảng Bình.
 
Tại đây, các cán bộ y tế đã khám tổng thể và tư vấn những vấn đề liên quan đến sức khỏe của công nhân, người lao động trong công ty; đồng thời, hỗ trợ các túi thuốc cá nhân cho công nhân, người lao động mang theo lúc vào rừng chăm sóc và khai thác mủ cao su. 
Khám sức khỏe định kỳ cho công nhân, người lao động Công ty cổ phần Việt Trung Quảng Bình.
Khám sức khỏe định kỳ cho công nhân, người lao động Công ty cổ phần Việt Trung Quảng Bình.
Ông Phan Văn Thành, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Việt Trung Quảng Bình chia sẻ, đại dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng không nhỏ đế kế hoạch hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty trong 2 năm vừa qua. Nhưng toàn công ty đã đoàn kết vượt lên khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra và có mức tăng trưởng khá. Cùng với việc chăm lo các chế độ chính sách cho công nhân, người lao động, tranh thủ mùa cao su thay lá (không khai thác được), đơn vị đã phối hợp với CDC Quảng Bình tổ chức khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm bệnh nghề nghiệp, nhằm chữa trị kịp thời, bảo đảm sức khỏe cho công nhân, người lao động để họ yên tâm, tin tưởng gắn bó lâu dài với công ty. 
 
Một số hình ảnh khám sức khỏe cho công nhân, người lao động Công ty cổ phần Việt Trung:
  
Nội Hà

tin liên quan

Triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi tại tỉnh Quảng Bình

(QBĐT) - Ngày 31/3, đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ký ban hành Kế hoạch số 506/KH-UBND về triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi tại tỉnh Quảng Bình.

Cắt bỏ thành công u não có kích thước lớn cho bệnh nhân

(QBĐT) - Các bác sỹ Khoa Ngoại thần kinh Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới đã phẫu thuật thành công cắt bỏ khối u não có kích thước lớn cho nam bệnh nhân H.T.T  (66 tuổi) ở phường Đức Ninh Đông (TP. Đồng Hới)

Bệnh nhân Covid-19 điều trị tại bệnh viện giảm còn 341 ca

(QBĐT) - Trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 4/4/2022 đến 6 giờ ngày 5/4/2022), Quảng Bình có 32 bệnh nhân Covid-19 nhập viện, 53 bệnh nhân ra viện. Hiện, tổng số bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại bệnh viện là 341 ca.