Nâng cao năng lực y tế dự phòng và y tế cơ sở, đáp ứng phòng, chống dịch trong giai đoạn mới

  • 20:59 | Thứ Sáu, 01/04/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 17/3/2022, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 38/NQ-CP về Chương trình phòng, chống dịch Covid-19. Nghị quyết có nhiều điểm mới để phù hợp với tình hình diễn biến của dịch bệnh và một trong những nội dung quan trọng là nâng cao năng lực hệ thống y tế, đặc biệt là y tế dự phòng (YTDP) và y tế cơ sở (YTCS). Phóng viên Báo Quảng Bình đã có cuộc trao đổi với bác sỹ Dương Thanh Bình, Giám đốc Sở Y tế xung quanh vấn đề này.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong trao đổi, động viên cán bộ y tế cơ sở huyện Lệ Thủy.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong trao đổi, động viên cán bộ y tế cơ sở huyện Lệ Thủy.
 PV: Trong bối cảnh F0 gia tăng, F0 không triệu chứng, triệu chứng nhẹ được cách ly, điều trị tại nhà, vai trò của YTDP, YTCS càng trở nên quan trọng. Đồng chí có thể đánh giá khái quát về thực trạng YTDP và YTCS của tỉnh ta hiện nay?  
 
- Bác sỹ Dương Thanh Bình: Trong hệ thống y tế, YTCS là tuyến y tế gần dân nhất, là nơi người dân được tiếp cận thuận lợi nhất với các dịch vụ chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khoẻ. 
 
Trong những năm vừa qua, hệ thống YTCS tỉnh ta đã từng bước được đầu tư nâng cấp. Mạng lưới y tế được củng cố, phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng, nâng cao năng lực, đặc biệt là tuyến y tế xã đã phát huy tốt vai trò của mình và đã đạt được những kết quả quan trọng. Mặc dù còn rất nhiều khó khăn, nhưng sự phát triển của hệ thống y tế, trong đó YTCS đã khẳng định vai trò trong công tác khám chữa bệnh (KCB) và phòng, chống các loại dịch bệnh nói chung, nhất là đại dịch Covid-19 trong thời gian qua. 
Trạm y tế xã Thượng Trạch được đầu tư xây dựng mới đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh và phòng chống dịch cho đồng bào dân tộc thiểu số phía tây huyện Bố Trạch.
Trạm y tế xã Thượng Trạch được đầu tư xây dựng, đáp ứng yêu cầu KCB và phòng, chống dịch cho đồng bào dân tộc thiểu số phía tây huyện Bố Trạch.
Hiện tại, song song cùng công tác KCB thì công tác YTDP của Quảng Bình đang được quan tâm chỉ đạo đầu tư và phát triển. Hệ thống YTDP tuyến tỉnh có Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC); mỗi huyện, thị xã, thành phố có 1 trung tâm y tế (TTYT) tuyến huyện. Tuyến xã có 151 trạm y tế xã/phường/thị trấn thuộc quản lý của các TTYT cấp huyện triển khai các hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu theo chức năng nhiệm vụ. Có 7/8 huyện, thị xã, thành phố có bệnh viện đa khoa trên địa bàn.
 
Trước yêu cầu của tình hình mới, dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp khó lường, mạng lưới YTCS tuyến xã, tuyến huyện cần được đặc biệt quan tâm, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Bởi trên thực tế mạng lưới này còn bộc lộ nhiều mặt hạn chế về cơ sở vật chất, trang thiết bị và đội ngũ cán bộ chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ công tác. Hoạt động tại các trạm y tế còn gặp nhiều khó khăn và một số trạm y tế bị xuống cấp, nhất là vùng thường xuyên ngập lụt hoặc xây dựng đã lâu nên chưa đủ các phòng chức năng theo quy định... 
 
Mặt khác, do hạn chế về nhân lực, trang thiết bị, danh mục thuốc dành cho tuyến xã chưa đầy đủ nên chất lượng hoạt động còn thấp... chưa đáp ứng được nhu cầu KCB ngày càng cao của người dân. Việc ký hợp đồng KCB bảo hiểm y tế (BHYT) thông qua hợp đồng với các bệnh viện đa khoa cấp huyện, trong khi đó trạm y tế xã lại thuộc quản lý của các TTYT cấp huyện nên gặp nhiều khó khăn bất cập, chưa phát huy hết vai trò trạm y tế cấp xã. 
Cán bộ y tế dự phòng và y tế cơ sở nhiều đêm trắng tại các điểm nóng sát cánh cùng người dân chống dịch Covid-19.
Cán bộ YTDP và YTCS nhiều đêm trắng tại các "điểm nóng" sát cánh cùng người dân chống dịch Covid-19.
Bên cạnh đó, các bệnh viện đa khoa tuyến huyện tuy có nhiều cố gắng trong triển khai KCB cho nhân dân, nhưng tại các đơn vị này một số hạng mục cũng đã xuống cấp, nhân lực y tế đang thiếu về chuyên môn sâu, như: Ngoại, sản, tim mạch… Trong bối cảnh kinh phí hoạt động hàng năm cho ngành y tế còn nhiều khó khăn, không đủ để đầu tư, bảo trì, nâng cấp, bảo dưỡng thiết bị y tế; cơ sở vật chất chưa thường xuyên được nâng cao để đáp ứng được nhu cầu và mang tới sự hài lòng cho người bệnh. 
 
Vì vậy, củng cố và hoàn thiện mạng lưới YTCS, tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của y tế, đặc biệt chú trọng phát triển theo nguyên lý y học gia đình là yêu cầu cấp thiết trong sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân.
 
PV: Để đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch bệnh trong giai đoạn mới, chúng ta tập trung nâng cao năng lực hệ thống y tế, đặc biệt là YTDP và YTCS theo Nghị quyết 38. Xin đồng chí cho biết những giải pháp cụ thể mà tỉnh đang triển khai?
 
- Bác sỹ Dương Thanh Bình: Thực tế công tác phòng, chống dịch thời gian qua cho thấy vai trò hết sức quan trọng của tuyến YTCS, đặc biệt là tuyến xã, tuyến huyện. Vì vậy, tỉnh đã có những chủ trương, chỉ đạo hết sức sát đúng trong việc đầu tư cho ngành y tế. 
Trong đợt chống dịch cao điểm năm 2021, CDC Quảng Bình đã được các doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ trang thiết bị, máy xét nghiệm SARS-CoV-2 hiện đại đáp ứng kịp thời công cuộc chống dịch của tỉnh.
Năm 2021, CDC Quảng Bình được các doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ trang thiết bị, máy xét nghiệm SARS-CoV-2 đáp ứng kịp thời công cuộc chống dịch của tỉnh.
Đối với tuyến xã, UBND tỉnh đã quan tâm, ưu tiên đầu tư nâng cấp cho các trạm y tế. Sở Y tế đã chỉ đạo từng bước đổi mới hoạt động tại trạm y tế, xây dựng các trạm y tế điểm theo nguyên lý y học gia đình; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, lập hồ sơ sức khỏe điện tử để tạo điều kiện thuận lợi trong quản lý sức khỏe cho người dân; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ đội ngũ cán bộ y tế; tập trung đào tạo, thu hút nhân lực y tế có trình độ đại học trở lên về công tác ở tuyến cơ sở; triển khai hội chẩn, khám, chữa bệnh từ xa để tăng cường hỗ trợ kịp thời cho tuyến YTCS khi cần thiết, nhằm nâng cao năng lực trong công tác phòng, chống dịch cũng như công tác KCB.
 
Đối với tuyến huyện, Sở Y tế đã tham mưu trích từ nguồn Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 của Ủy ban MTTQVN tỉnh để đầu tư hệ thống oxy khí hút cho cho 8 bệnh viện, với tổng số tiền trên 8 tỷ đồng; đốc thúc triển khai TTYT 2 chức năng để chuyển dần hợp đồng KCB BHYT với trạm y tế qua TTYT cấp huyện nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong quản lý cũng như triển khai các hoạt động KCB.
 
Cùng với đó, tiếp tục rà soát lại cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế tại các cơ sở y tế và đề xuất các danh mục đầu tư tranh thủ các nguồn vốn của Trung ương, nguồn Dự án YTCS của WB, nguồn đầu tư công, sự nghiệp y tế… nhằm nâng cấp, cải tạo hệ thống cơ sở vật chất, bổ sung các máy móc, thiết bị y tế cho các bệnh viện, TTYT và trạm y tế.  
Các bệnh viện đa khoa tuyến huyện đã nỗ lực cố gắng đầu tư trang thiết bị máy móc y tế trong triển khai khám chữa bệnh cho nhân dân.
Các bệnh viện đa khoa tuyến huyện nỗ lực đầu tư trang thiết bị máy móc y tế thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.
Bên cạnh đầu tư cho YTCS, tuyến tỉnh cũng được quan tâm đầu tư để bảo đảm nâng cao năng lực của hệ thống y tế một cách toàn diện. Hiện tỉnh đang đầu tư xây dựng khu hoạt động chuyên môn của CDC và Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình (cơ sở 2).
 
Ngoài ra, Sở Y tế cũng đã tham mưu UBND tỉnh đề nghị Bộ Y tế đầu tư nâng cấp, mở rộng Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới ngang tầm bệnh viện vùng, trong đó ưu tiên lĩnh vực hồi sức cấp cứu bảo đảm thu dung, điều trị F0 tầng 3; phát triển lĩnh vực u bướu, đặc biệt đầu tư trung tâm xạ trị; khu điều trị sản nhi.
 
PV: Với những trọng trách mới trong cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh nói chung, dịch Covid-19 nói riêng, đồng chí có chia sẻ gì với những người làm nhiệm vụ YTDP, YTCS?  
  
- Bác sỹ Dương Thanh Bình: Cuộc chiến với đại dịch Covid-19 đã cho chúng tôi những kinh nghiệm sâu sắc, những bài học rút ra từ những việc chưa làm tốt và cũng khẳng định được ý chí, khả năng ứng phó và sự kết nối hệ thống.  
Những trạm y tế vùng chiêm trũng, thường xuyên bị ngập lụt cần được đầu tư đồng bộ để đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của người dân nhằm giảm áp lực cho y tế tuyến trên.
Những trạm y tế vùng thường xuyên bị ngập lụt cần được đầu tư đồng bộ để đáp ứng yêu cầu KCB ngày càng cao của người dân.
Có thể nói, đến thời điểm này cuộc chiến với dịch Covid-19 tại tỉnh ta đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, nhìn nhận từ thực tế cho thấy, hệ thống YTDP của chúng ta cũng còn rất nhiều hạn chế từ cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng như lực lượng cán bộ YTCS nói chung còn rất mỏng, rất khó khăn để chống đỡ trước sự bùng phát của đại dịch. Suốt thời gian xảy ra dịch bệnh, cán bộ nhân viên y tế đã phải nỗ lực, cố sức gánh chịu một khối lượng công việc khổng lồ, thường xuyên quá tải, chịu áp lực rất lớn. Là người đứng đầu, tôi rất thấu hiểu và chia sẻ những nỗi vất vả, khó khăn của ngành, của anh em đồng nghiệp! 
 
Xác định nhiệm vụ thời gian tới sẽ còn rất nhiều khó khăn, thách thức với lực lượng tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch bệnh nói riêng và chăm sóc sức khỏe cho người dân nói chung, chúng tôi luôn tin tưởng với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, sự điều hành nhạy bén của UBND tỉnh cùng sự chung tay vào cuộc của các cấp, ngành và sự đồng thuận của xã hội, ngành Y tế sẽ nhận được sự hỗ trợ trong việc đầu tư cho YTDP, YTCS; đồng thời, có được sự quan tâm hỗ trợ cũng như những chính sách đãi ngộ xứng đáng cho cán bộ y tế làm việc tại tuyến YTCS
.
Nội Hà (thực hiện)

tin liên quan

Chuyên gia Mỹ-Canada nghiên cứu phát triển thuốc xịt mũi trị COVID-19

Các nhà khoa học đã thử nghiệm kết hợp hợp chất xịt N-0385 với 4 biến thể khác nhau, trong đó có Delta, và thấy hiệu quả điều trị cao đối với tất cả các biến thể của virus SARS-CoV-2.

Trẻ 10 tuổi vừa khỏi Covid-19, có cần tiêm vaccine Covid-19?

Sau khi trẻ là F0 đã khỏi từ 3 tháng trở đi, phụ huynh có thể đưa trẻ đi tiêm vaccine phòng Covid-19 để bổ sung nồng độ kháng thể trong cơ thể của các cháu.
 

Thêm 53 bệnh nhân Covid-19 nhập viện, có 6 ca bệnh nặng

(QBĐT) - Trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 30/3/2022 đến 6 giờ ngày 31/3/2022), Quảng Bình có 53 bệnh nhân Covid-19 nhập viện, tổng số bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện là 478 ca, trong đó có 6 bệnh nhân nặng và trong ngày có 48 bệnh nhân ra viện, theo thông tin tổng hợp từ Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh.