icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

WHO cảnh báo nguy cơ đại dịch từ các virus lây truyền qua côn trùng

  • 13:05 | Thứ Sáu, 01/04/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Những virus gây ra các bệnh như Zika, sốt vàng da, Chikungunya và bệnh sốt xuất huyết là một nhóm mầm bệnh lây truyền qua các loài động vật chân đốt như muỗi và bọ ve.
Bệnh sốt chikungunya do muỗi Aedes (muỗi vằn) truyền bệnh. (Nguồn: wikipedia)
Bệnh sốt chikungunya do muỗi Aedes (muỗi vằn) truyền bệnh. (Nguồn: wikipedia)
Theo một bài báo đăng ngày 31/3 trên tờ Daily Mail của Anh, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo những mầm bệnh do côn trùng gây ra đang ngày càng đặt ra nhiều mối đe dọa và có nguy cơ dẫn đến một đại dịch tiếp theo.
 
Những virus gây ra các bệnh như Zika, sốt vàng da, Chikungunya và bệnh sốt xuất huyết là một nhóm mầm bệnh lây truyền qua các loài động vật chân đốt như muỗi và bọ ve. Đây là những mầm bệnh được cho là có thể bùng phát mạnh và gây đại dịch, đặc biệt là khi thế giới có gần 4 tỷ người sống ở các khu vực nhiệt đới và cận nhiệt đới - nơi các loài động vật này phát triển mạnh.
 
Tiến sỹ Sylvie Briand, Giám đốc quản lý nguy cơ lây nhiễm toàn cầu tại WHO, cảnh báo đại dịch tiếp theo rất có thể do một loại virus lây truyền qua động vật chân đốt mới xuất hiện. Bà cho biết hiện đã có một số dấu hiệu cho thấy rủi ro từ các loại virus này đang tăng lên.
 
Cảnh báo trên được Tiến sỹ Briand đưa ra tại lễ phát động Sáng kiến toàn cầu của WHO về phòng chống các virus lây truyền qua động vật chân đốt.
 
Tại buổi lễ, bà Briand cho rằng sau hơn hai năm trải qua đại dịch COVID-19, thế giới cần rút ra một bài học lớn rằng cần phải chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với các sự kiện có tác động lớn.
 
Theo WHO, Sáng kiến toàn cầu về phòng chống các virus lây truyền qua động vật chân đốt sẽ tập trung mọi nguồn lực để giám sát rủi ro, phòng chống đại dịch, chuẩn bị, phát hiện và ứng phó. WHO nhấn mạnh sự cần thiết phải có một hành động mang tính toàn cầu, đặc biệt khi tần suất và mức độ nghiêm trọng của các đợt bùng phát bệnh do virus lây truyền qua động vật chân đốt ngày càng tăng.
 
Các virus lây truyền qua động vật chân đốt đang ngày càng lưu hành rộng rãi và hiện đang là mối đe dọa sức khỏe cộng đồng ở các khu vực nhiệt đới và cận nhiệt đới.
 
Kể từ năm 2016, hơn 89 quốc gia trên thế giới đã phải đối mặt với dịch Zika, trong khi nguy cơ bùng phát dịch bệnh sốt vàng da cũng gia tăng kể từ đầu những năm 2000.
 
Trong khi đó, virus gây bệnh sốt xuất huyết có nguy cơ gây tử vong cho 390 triệu người ở 130 quốc gia mỗi năm. Virus gây bệnh Chikungunya ít được biết đến hơn, nhưng đã xuất hiện ở 115 quốc gia và gây ra biến chứng viêm khớp nặng và tàn phế.
 
Theo Phan An (TTXVN/Vietnam+) 

tin liên quan

Phát hiện ngôi sao xa nhất, cách Trái Đất 28 tỷ năm ánh sáng

Theo các nhà khoa học, Earendel có thể là một ngôi sao đơn hoặc một hệ sao đôi, nặng gấp 500 lần so với Mặt Trời và sáng hơn Mặt Trời hàng triệu lần, được hình thành từ khi vũ trụ còn sơ khai.

Chuyên gia Mỹ-Canada nghiên cứu phát triển thuốc xịt mũi trị COVID-19

Các nhà khoa học đã thử nghiệm kết hợp hợp chất xịt N-0385 với 4 biến thể khác nhau, trong đó có Delta, và thấy hiệu quả điều trị cao đối với tất cả các biến thể của virus SARS-CoV-2.

Khả năng mắc các vấn đề về thính giác sau khi tiêm vaccine COVID-19

WHO cho biết cơ quan này đã nhận được một số báo cáo ghi nhận các trường hợp có vấn đề về thính giác, đặc biệt là chứng ù tai, có thể liên quan đến vaccine ngừa COVID-19.