Omicron là chủng virus dễ lây lan thứ hai trên hành tinh

  • 08:24 | Thứ Năm, 23/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Theo một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm ở Mỹ, biến thể Omicron của SARS-CoV-2 là chủng virus dễ lây lan thứ hai trên hành tinh, chỉ sau bệnh sởi. Chuyên gia này cũng đưa ra cảnh báo rằng tình hình dịch tễ đang thay đổi nhanh chóng.
Hình ảnh đồ họa của Omicron, biến thể lần được phát hiện đầu tiên ở Nam Phi. Ảnh: Getty Images
Hình ảnh đồ họa của Omicron, biến thể lần được phát hiện đầu tiên ở Nam Phi. Ảnh: Getty Images
Theo đài RT (Nga), phát biểu tại một cuộc họp báo hôm 21-12, bà Claudia Hoyen, đồng Giám đốc Bệnh truyền nhiễm của Bệnh viện Đại học tại Cleveland, Ohio (Mỹ), cho biết chủng Omicron của virus SARS-CoV-2 đang lan rộng như “cháy rừng” khắp vùng đông bắc Ohio.
 
“Điều cần biết về biến thể này là nó dễ lây lan hơn rất nhiều. Hiện tại, Omicron là chủng virus dễ lây lan thứ hai trên hành tinh. Vì vậy, điều rất quan trọng là mọi người phải hiểu rằng chúng ta đang ở một thời điểm rất khác so với thực tế hai tuần trước”, bà Hoyen nói.
 
Căn bệnh dễ lây lan nhất mà loài người từng biết đến là bệnh sởi. Virus sởi phần lớn đã được kiểm soát, đặc biệt là ở phương Tây, nhờ các chiến dịch tiêm chủng rộng rãi.
 
Bà Hoyen tuyên bố rằng biến thể Omicron dường như lây lan nhanh gấp đôi sau 2-3 ngày. Do đó, các dịch vụ y tế ở đông bắc Ohio đang phải làm việc với giả định rằng biến thể này đang hoặc sẽ sớm chiếm phần lớn các ca COVID-19 trong khu vực.
 
Bà cũng đưa ra dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ hôm 20/12, cho thấy Omicron chiếm 73% các ca COVID-19 mới ở Mỹ. Con số này tăng vọt so với chỉ 13% của tuần trước đó.
 
Chuyên gia bệnh truyền nhiễm cũng cảnh báo làn sóng lây nhiễm hiện nay, do cả hai biến thể Delta và Omicron, đang khiến các bệnh viện trở nên quá tải. Bà lưu ý rằng mặc dù có một số nghiên cứu cho rằng Omicron có ít độc lực hơn, nhưng điều này vẫn chưa được chứng minh. Do đó, các chuyên gia chăm sóc sức khỏe phải đối mặt với Omicron như thể nó gây chết người như các biến thể khác.
 
Theo TTXVN

tin liên quan

Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19

(QBĐT) - UBND tỉnh Quảng Bình vừa ban hành Công văn số 2794/UBND-NCVX về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. 

Nghiên cứu mới nêu bật tầm quan trọng của tiêm mũi vaccine tăng cường

Nghiên cứu chỉ ra rằng hiệu quả phòng bệnh của vaccine bắt đầu suy giảm khoảng 3 tháng sau khi tiêm 2 mũi, trong khi nguy cơ nhập viện và tử vong cao gấp đôi so với 2 tuần sau khi tiêm mũi 2.

Cách ly tại nhà 7 ngày các trường hợp F1 đã tiêm đủ liều vắc-xin

(QBĐT) - UBND tỉnh Quảng Bình vừa ban hành Công văn số 2795/UBND-NCVX về việc cách ly y tế cho trường hợp F1 đã tiêm đủ liều vắc-xin hoặc đã khỏi bệnh COVID-19.