Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19

  • 18:17 | Thứ Tư, 22/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - UBND tỉnh Quảng Bình vừa ban hành Công văn số 2794/UBND-NCVX về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. 
 
Nội dung công văn như sau:
 
Hiện nay, tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, nhiều ca mắc mới đã xuất hiện trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh. Thực hiện Công điện số 1745/CĐ-TTg ngày 19-12-2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19, kiểm soát biến chủng mới Omicron của vi rút SARS-CoV-2 và Công văn số 289-CV/TU ngày 17-12-2021 của Tỉnh ủy Quảng Bình về việc tăng cường phòng, chống dịch trước các biến thể mới của SARS-CoV-2, để chủ động thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, đặc biệt trong trong dịp lễ, Tết,…; UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, các cơ quan trung ương đóng trên địa bàn, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện một số nội dung sau:
 
1. Tiếp tục thực hiện nghiêm Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11-10-2021 của Chính phủ ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” và các biện pháp phòng, chống dịch dựa trên nguyên tắc “5K + vắc xin, thuốc điều trị + công nghệ + ý thức của Nhân dân”, trong đó tập trung vào các trụ cột chính: xét nghiệm, tiêm chủng, điều trị và đề cao ý thức người dân; kiên định quan điểm người dân vừa là trung tâm, vừa là chủ thể trong phòng, chống dịch.
 
Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân chủ động phòng, chống dịch bệnh, nhất là trong các hoạt động, sự kiện tập trung đông người, trong dịp Lễ Giáng sinh, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa lễ hội năm 2022.
 
Yêu cầu tất cả những người vào tỉnh Quảng Bình bắt buộc phải khai báo y tế trung thực, chịu trách nhiệm về các thông tin khai báo để phân loại các đối tượng nguy cơ. Các trường hợp không chấp hành khai báo hoặc khai báo không trung thực xử phạt nghiêm theo quy định.
 
2. Giao Sở Y tế bám sát tình hình diễn biến dịch bệnh trên thế giới và tại Việt Nam kịp thời tham mưu UBND tỉnh công bố cấp độ dịch và các biện pháp phòng, chống dịch cần thiết cho phù hợp với tình hình diễn biến dịch bệnh, thời tiết mùa đông và nguy cơ biến chủng Omicron; căn cứ tình hình cụ thể (có thể thống nhất với Bộ Y tế) để nâng cấp độ dịch so với cấp độ được xác định theo hướng dẫn hiện hành.
 
Tiếp tục phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo thần tốc hơn nữa trong việc thực hiện chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn tỉnh bảo đảm khoa học, an toàn, hợp lý, hiệu quả; không để xảy ra sự cố liên quan đến tiêm vắc xin. Phấn đấu đến 31-12-2021 hoàn thành tiêm vắc xin mũi 02 cho người dân từ 18 tuổi trở lên. Khẩn trương tiêm vắc xin mũi 3 cho tất cả các đối tượng cần thiết như lực lượng tuyến đầu chống dịch và người từ 50 tuổi trở lên, có bệnh nền tương ứng với số vắc xin được Bộ Y tế phân bổ.
 
Nhanh chóng tiêm đủ 2 mũi vắc xin cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi; tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 mũi nhắc lại năm 2022. Chuẩn bị các điều kiện cần thiết để chuẩn bị tiêm cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi khi có hướng dẫn của Bộ Y tế. Chủ động thường xuyên liên hệ với Bộ Y tế để sớm được cung ứng và tiếp nhận vắc xin phòng COVID-19.
 
Tham mưu UBND tỉnh để triển khai các dự án nâng cao năng lực y tế ở các tuyến, nhất là y tế cơ sở; đảm bảo thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế theo phương châm “4 tại chỗ”; có phương án huy động, điều động, bổ sung nhân lực y tế; không để xảy ra tình trạng người bệnh không liên hệ được với cơ sở y tế, không được cấp phát thuốc điều trị. Thực hiện đánh giá, phân loại nguy cơ và theo dõi sát người bệnh, nhất là các đối tượng có nguy cơ cao, triển khai tốt việc quản lý, chăm sóc F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ tại nhà.. Song song với công tác phòng, chống dịch COVID-19, tiếp tục quan tâm thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh cho nhân dân, không để xuất hiện, lây lan các dịch bệnh khác.
 
3. UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định, phù hợp với tình hình thực tế và diễn biến của dịch, đặc biệt lưu ý đến biến chủng mới Omicron; huy động các lực lượng “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để tiêm vét vắc xin. Cân đối nguồn lực để tăng cường cho y tế cơ sở, y tế dự phòng phục vụ công tác phòng, chống dịch, không để người dân bị thiếu các dịch vụ y tế cần thiết.
 
Tiếp tục phát huy hiệu quả Tổ COVID cộng đồng trong công tác truy vết, kiểm soát các gia đình cách ly, điều trị tại nhà, kiểm soát dịch bệnh tại các thôn, bản, tổ dân phố.
 
4. Sở Văn hóa và Thể thao có trách nhiệm tăng cường đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện lễ cưới, tiệc cưới, đám tang, tổ chức lễ hội,… trong bối cảnh đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.
 
5. Giao Sở Nội vụ chỉ đạo các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo hạn chế tập trung đông người, nhất là trong thời điểm Lễ Giáng sinh năm 2021, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán năm 2022.
 
6. Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Quảng Bình, Đài Phát thanh và Truyền hình Quảng Bình, các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng thời lượng thông tin, truyền thông kịp thời về công tác phòng, chống dịch bệnh; phân tích rõ nguyên nhân của việc xuất hiện, bùng phát dịch để người dân hiểu rõ, cùng chung tay với chính quyền, đoàn thể thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch; không chủ quan, lơ là, đề cao cảnh giác trong phòng, chống dịch. Tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện, tích hợp các phần mềm liên quan đến phòng, chống dịch, đẩy mạnh công tác chuyển đổi số trong trạng thái bình thường mới trên địa tỉnh.
 
7. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân cùng đồng hành, chung tay trong thực hiện lễ cưới, tiệc cưới, đám tang, tổ chức lễ hội,… theo các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.
 
Yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương triển khai thực hiện.
 
Baoquangbinh.vn

tin liên quan

Cách ly tại nhà 7 ngày các trường hợp F1 đã tiêm đủ liều vắc-xin

(QBĐT) - UBND tỉnh Quảng Bình vừa ban hành Công văn số 2795/UBND-NCVX về việc cách ly y tế cho trường hợp F1 đã tiêm đủ liều vắc-xin hoặc đã khỏi bệnh COVID-19. 

Nghiên cứu mới nêu bật tầm quan trọng của tiêm mũi vaccine tăng cường

Nghiên cứu chỉ ra rằng hiệu quả phòng bệnh của vaccine bắt đầu suy giảm khoảng 3 tháng sau khi tiêm 2 mũi, trong khi nguy cơ nhập viện và tử vong cao gấp đôi so với 2 tuần sau khi tiêm mũi 2.

Bộ Y tế hướng dẫn quản lý, bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ tử vong cao khi mắc COVID-19

Ngày 21-12, Bộ Y tế đã có công văn khẩn gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc hướng dẫn quản lý, bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ mắc COVID-19.