Cứu sống bệnh nhân u gan vỡ bằng phương pháp nút mạch

  • 14:39 | Thứ Hai, 20/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Bằng phương pháp nút mạch, các bác sỹ Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới đã cứu sống nam bệnh nhân N.V.T, 62 tuổi (Hoàn Lão, Bố Trạch) bị u gan vỡ, chảy máu ồ ạt.
 
Hiện tại, bệnh nhân tỉnh táo, ăn uống được.
Hiện tại, bệnh nhân tỉnh táo, ăn uống được.
Theo đó, sáng 18-12, bệnh nhân được người nhà đưa vào cấp cứu tại bệnh viện trong tình trạng nguy kịch, choáng trụy mạch, huyết áp tụt, đau bụng vùng hạ sườn phải, đi ngoài phân lỏng. Qua thăm khám, kiểm tra, chụp CT scanner ổ bụng, các bác sỹ phát hiện u gan hạ phân thùy IV vỡ chảy máu trong ổ bụng.
 
Các bác sỹ đã nhanh chóng cấp cứu, hồi sức và tiến hành hồi chẩn chuyển nút mạch gan. Sau gần 30 phút, các bác sỹ đã nút mạch thành công, truyền 2 đơn vị máu cứu sống bệnh nhân. Hiện tại, bệnh nhân tỉnh táo, ăn uống được.
 
Các bác sỹ cho biết, nếu không được xử trí ngay, bệnh nhân sẽ bị mất máu ồ ạt trong ổ bụng dẫn đến tử vong chỉ trong thời gian ngắn. Nút mạch gan là chỉ định hàng đầu để xử trí trong trường hợp này nhằm cứu sống bệnh nhân. Kỹ thuật can thiệp nút mạch sẽ bít tắc được mạch máu bị vỡ (nguyên nhân chảy máu), giúp bệnh nhân cầm máu tức thì, tránh nguy cơ tử vong.
 
Hơn nữa, vị trí luồn thiết bị can thiệp kích thước nhỏ như vết tiêm truyền mạch máu, ít gây đau đớn, không để lại sẹo và thời gian hồi phục sức khỏe sau thủ thuật của bệnh nhân nhanh, ít tai biến so với các phương pháp điều trị khác.
 
Được biết, kỹ thuật điện quang can thiệp đã được thực hiện thường quy từ nhiều năm nay tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới, áp dụng cho rất nhiều các bệnh lý của các cơ quan bộ phận khác nhau, như: U gan, u xơ tử cung, các u máu hàm mặt, các u máu phần mềm, các can thiệp tiết niệu và đường mật và rất nhiều bệnh lý khác, giúp bệnh nhân tránh được các cuộc đại phẫu nguy hiểm, nâng cao tỉ lệ cứu sống người bệnh, giảm chi phí và thời gian nằm viện.
 
Bắc Lê
 

tin liên quan

Thêm 26 F0 cộng đồng, ổ dịch chợ Tréo-Kiến Giang vẫn còn 13 ca liên quan

(QBĐT) - Trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 19-12 đến 6 giờ ngày 20-12), Quảng Bình ghi nhận thêm 26 ca nhiễm Covid-19 tại cộng đồng, trong đó 13 ca liên quan đến chùm ca bệnh chợ Tréo-Kiến Giang; trong ngày có 35 ca xuất viện, theo thông tin tổng hợp từ Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh.

Bỏ thuốc lá để giảm nguy cơ mắc Covid-19

(QBĐT) -  Hút thuốc lá ảnh hưởng đến sức khỏe, người hút thuốc lá sẽ có nguy cơ mắc Covid-19 cao hơn 1,5 lần so với người không hút thuốc, nếu không may mắc Covid-19 thì diễn biến bệnh sẽ nặng hơn và tỷ lệ tử vong cao hơn. 

Lệ Thủy: Thiết lập khu điều trị F0 tại Trường mầm non Hoa Mai

(QBĐT) - Ngày 19-12, ông Lê Viết Sỹ, Trưởng phòng Y tế huyện Lệ Thủy cho biết, huyện Lệ Thủy vừa thiết lập khu điều trị F0 tại Trường mầm non Hoa Mai.