Bỏ thuốc lá để giảm nguy cơ mắc Covid-19

  • 08:05 | Thứ Hai, 20/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) -  Hút thuốc lá ảnh hưởng đến sức khỏe, người hút thuốc lá sẽ có nguy cơ mắc Covid-19 cao hơn 1,5 lần so với người không hút thuốc, nếu không may mắc Covid-19 thì diễn biến bệnh sẽ nặng hơn và tỷ lệ tử vong cao hơn. Tại Quảng Bình, công tác phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) đã được triển khai đồng bộ, nhằm kêu gọi người dân bỏ thuốc lá, hạn chế tối đa những gánh nặng bệnh tật do thuốc lá gây ra.
 
Bác sỹ Nguyễn Anh Đông, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh cho biết: Năm 2021, để đạt được nhiều “cam kết bỏ thuốc lá” như lời kêu gọi của Tổ chức Y tế thế giới, Ban Chỉ đạo PCTHTL tỉnh, CDC tỉnh đã phối hợp với các ban, ngành, địa phương đẩy mạnh hoạt động PCTHTL trên địa bàn toàn tỉnh.
 
Trong đó, chú trọng giám sát việc thực hiện Luật PCTHTL tại các cơ quan, đơn vị, công sở; tăng cường công tác truyền thông, phối hợp với UBND, trạm y tế các xã, phường, thị trấn trên địa bàn 8 huyện, thành phố, thị xã phát thông điệp qua hệ thống loa truyền thanh xã, phường với các nội dung về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe.
 
Đồng thời, tổ chức truyền thông trực tiếp tại các cơ sở y tế, tổ dân phố, trường học về tác hại của thuốc lá và lợi ích của môi trường không khói thuốc, nhằm duy trì bền vững việc xây dựng môi trường không khói thuốc tại các đơn vị, nhất là đối với lứa tuổi thanh thiếu niên.
CDC Quảng Bình đẩy mạnh công tác truyền thông phòng chống tác hại thuốc lá trong trường học.
CDC Quảng Bình đẩy mạnh công tác truyền thông phòng chống tác hại thuốc lá trong trường học.
Thầy giáo Nguyễn Văn Thành, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Chí Thanh (Lệ Thủy) cho biết: Để xây dựng thành công mô hình “Ngôi trường không khói thuốc”, ngay từ khi Luật PCTHTL được ban hành, nhà trường đã thành lập Ban PCTHTL, trong ban có các giáo viên, học sinh đại diện cho các lớp học và được thay đổi qua các khóa học.
 
Bên cạnh đó, trường phối hợp với CDC tỉnh tổ chức các buổi truyền thông trực tiếp, nói chuyện với các em về tác hại của thuốc lá với sức khỏe; lồng ghép nội dung PCTHTL vào các buổi chào cờ hoặc các tiết học giáo dục công dân; đưa việc nghiêm cấm hút thuốc lá vào nội quy, quy chế và xem đây là một trong các tiêu chí để đánh giá thi đua, khen thưởng đối với cá nhân và tập thể trong nhà trường. Đến nay, Ban PCTHTL của nhà trường vẫn hoạt động tích cực, quyết tâm để giữ vững danh hiệu “Ngôi trường không thuốc lá”.
 
Trung tâm Y tế huyện Tuyên Hóa cũng là một trong những điển hình về xây dựng thành công “môi trường không khói thuốc”. Từ năm 2015, trung tâm đã thành lập ban chỉ đạo PCTHTL, quy định cấm hút thuốc được triển khai từ ban lãnh đạo đến từng cán bộ, viên chức và người lao động trong đơn vị.
 
Bác sỹ Vũ Xuân Thủy, Phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tuyên Hóa khẳng định: Việc duy trì được thói quen không hút thuốc lá tại cơ quan, công sở của đội ngũ cán bộ y tế không chỉ xây dựng môi trường làm việc văn minh mà khi đó mỗi cán bộ còn thể hiện được tác phong của người cán bộ y tế có lối sống lành mạnh. Từ đó, tuyên truyền cho người dân về tác hại của thuốc lá, góp phần giáo dục và khuyến khích mỗi người dân tự bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng. Có như vậy, công tác PCTHTL mới thực sự đạt hiệu quả.
 
Tại Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình, mặc dù bệnh nhân đến khám bệnh khá đông, nhưng không có tình trạng hút thuốc lá, cũng như không hề thấy mẫu tàn thuốc nào trong khuôn viên bệnh viện. Bảng hiệu “Cấm hút thuốc” được đặt ở hầu hết khuôn viên, hành lang các khoa, phòng bệnh viện. Với thông điệp “ngừng hút thuốc thêm sức khỏe”, các cán bộ, y, bác sỹ ở mỗi khoa, phòng đều ý thức được trách nhiệm nhắc nhở bệnh nhân, người nhà bệnh nhân không sử dụng thuốc lá, bảo đảm môi trường khám, chữa bệnh luôn được trong lành.
 
Ông Hoàng Văn Thìn, trú tại thôn Vịnh Thọ, xã Cảnh Hóa (Quảng Trạch) phấn khởi chia sẻ: "Cảm nhận đầu tiên khi tôi đến khám bệnh tại Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình là không gian sạch sẽ, thoáng mát và hầu như không hề nhìn thấy ai hút thuốc. Môi trường trong lành khiến tôi cảm thấy rất thoải mái."
 
Qua 7 năm triển khai chương trình PCTHTL, tỉnh Quảng Bình đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong việc xây dựng môi trường không khói thuốc tại các đơn vị, cơ quan công sở, trường học... Nhiều nhà máy, xí nghiệp trong tỉnh thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc tại nơi làm việc trong nhà.
 
Tuy nhiên, thực tế cho thấy, việc hút thuốc lá đã trở thành thói quen không thể bỏ của nhiều người, tỷ lệ hút thuốc ở nam giới trưởng thành vẫn còn khá cao. Đặc biệt, tại các địa điểm công cộng, người dân vẫn vô tư hút thuốc, bởi các chế tài xử phạt chưa triệt để… nên việc xây dựng “môi trường không khói thuốc” trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều hạn chế.
 
Bác sỹ Đỗ Duy Hà, Trưởng khoa Phòng, chống bệnh không lây nhiễm, CDC tỉnh cho biết: Trong thuốc lá chứa hơn 7.000 hóa chất, 70 chất gây ung thư. Với các thành phần độc tính trong khói thuốc, sử dụng thuốc lá là nguyên nhân gây ra khoảng 25 căn bệnh như: Ung thư phổi, ung thư thanh quản, ung thư khoang miệng, ung thư da, các bệnh tim mạch và các bệnh về hô hấp.
 
Tổ chức Y tế thế giới nhận định: Người hút thuốc lá có khả năng mắc Covid-19 cao 1,5 lần. Bởi khi hút, thuốc lá sẽ làm suy yếu chức năng phổi khiến cơ thể khó chống lại sự tấn công của vi rút SARS-CoV-2. Tại Việt Nam, mỗi năm, có khoảng 40.000 người tử vong do các bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá và nếu các biện pháp phòng, chống tác hại thuốc lá không đạt hiệu quả, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, con số này sẽ còn cao hơn rất nhiều lần.
 
Nhật Dương-Hoàng Loan
(CDC Quảng Bình)

tin liên quan

Lệ Thủy: Thiết lập khu điều trị F0 tại Trường mầm non Hoa Mai

(QBĐT) - Ngày 19-12, ông Lê Viết Sỹ, Trưởng phòng Y tế huyện Lệ Thủy cho biết, huyện Lệ Thủy vừa thiết lập khu điều trị F0 tại Trường mầm non Hoa Mai. 

Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh: Tiếp tục hỗ trợ cho 500 bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn

(QBĐT) - Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh Quảng Bình tiếp tục hỗ trợ cho 500 bệnh nhân thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, người có hoàn cảnh khó khăn đến phẫu thuật mắt tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới và Trung tâm Mắt- Nội tiết thuộc Sở Y tế tỉnh Quảng Bình.

SARS-CoV-2 phá hủy đáng kể hệ miễn dịch của người ung thư chưa tiêm

Đây là nghiên cứu do nhiều bệnh viện vùng Flanders (Bỉ) thực hiện, gồm các bệnh viện UAntwerpen, UZA, AZ Maria Middelares và AZ Nikolaas.