Bảo đảm an toàn tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ 12-14 tuổi

  • 18:48 | Thứ Sáu, 24/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Cùng với cả tỉnh, trong các ngày từ 23 đến 25-12, TP. Đồng Hới triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 12-14 tuổi đợt 1. Ngành y tế đã chuẩn bị kỹ càng các điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực với phương châm: Không để xảy ra sự cố đáng tiếc nào sau tiêm chủng. Bởi công tác bảo đảm an toàn tiêm chủng luôn luôn được ưu tiên hàng đầu. 
CDC Quảng Bình hướng dẫn các điểm tiêm khám sàng lọc kỹ và tạo tâm lý thoải mái cho học sinh khối THCS trước khi tiêm.
CDC Quảng Bình hướng dẫn các điểm tiêm khám sàng lọc kỹ và tạo tâm lý thoải mái cho học sinh khối THCS trước khi tiêm.
Tuy nhiên, trong ngày đầu tiên (23-12) khi đang tiêm cho gần 1.000 học sinh của 2 trường THCS Bắc Nghĩa và THCS Đồng Mỹ đã xảy ra sự cố tâm lý sau tiêm. Có 8 học sinh lớp 8 Trường THCS Đồng Mỹ ngồi cùng nhau tại khu vực theo dõi sau tiêm, khi một em xuất hiện triệu chứng chóng mặt, nôn ói… thì 7 em còn lại cũng bị theo.
 
Ngay lập tức, các y bác sỹ đã nhanh chóng xử lý sự cố và chuyển 8 học sinh đến bệnh viện để theo dõi. Sau khi ổn định tâm lý, sức khỏe các em đã trở lại bình thường. Sáng nay, 24-12, tất cả 8 học sinh đã đến lớp học tập cùng các bạn.
 
Chứng kiến sự cố này, nhiều phụ huynh, học sinh tỏ ra hoang mang, lo lắng, không muốn tiêm vắc-xin… nhưng khi được cán bộ y tế giải thích cặn kẽ, mọi người đã đồng thuận cho con tiếp tục tiêm vắc-xin phòng Covid-19. 
 
Theo ghi nhận của phóng viên, tại 2 điểm tiêm chủng là Trụ sở các Hội TP. Đồng Hới và Trung tâm Văn hóa phường Đồng Hải trong ngày 24-12, có rất nhiều học sinh THCS trên địa bàn đã tham gia tiêm vắc xin phòng Covid-19.
 
Theo khối lớp, học sinh khi đến tiêm được giáo viên và lực lượng tình nguyện viên hướng dẫn xếp hàng, kiểm tra thông tin. Sau đó, các em được nhân viên y tế khám sàng lọc kỹ càng trước tiêm. Nếu bảo đảm đủ các điều kiện về sức khỏe, các em mới được tiến hành tiêm và được theo dõi 30 phút mới được rời điểm tiêm. Học sinh đến tiêm phải có phụ huynh hoặc người giám hộ đi kèm để cung cấp thông tin về tiền sử bệnh lý cho đội ngũ nhân viên y tế và ký cam kết tiêm chủng.
 
Phụ huynh Lê Thị Mỹ Trang (xã Quang Phú) chia sẻ: "Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, tôi cũng như nhiều phụ huynh khác rất mong các con được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 để yên tâm khi đến trường. Sáng nay, trước khi đưa con đến điểm tiêm, tôi cũng đã chuẩn bị tâm lý cho con đầy đủ, luôn ở bên động viên để con yên tâm tiêm mũi 1". 
Các em khối THCS cần được thầy cô giáo và gia đình chuẩn bị tâm lý ổn định trước khi tiêm vắc xin phòng Covid-19.
Các em khối THCS cần được thầy cô giáo và gia đình chuẩn bị tâm lý ổn định trước khi tiêm vắc xin phòng Covid-19.
Căn cứ vào nguồn vắc-xin phòng Covid-19 được phân bổ, TP. Đồng Hới tổ chức triển khai tiêm thành 2 đợt cho gần 7.000 học sinh THCS từ khối lớp 7 trở lên. Nhằm bảo đảm công tác phòng dịch và thuận lợi cho việc đi lại của phụ huynh, học sinh, thành phố đã tổ chức thành 2 điểm tiêm chủng.
 
Bên cạnh đó, ngoài việc bố trí các điểm tiêm gần với cơ sở y tế, Trung tâm Y tế TP. Đồng Hới đã phối hợp với Bệnh viện đa khoa thành phố bố trí lực lượng, đầy đủ phương tiện y tế cấp cứu, sẵn sàng xử trí đối với những trường hợp phản ứng sau tiêm.
 
Để bảo đảm an toàn tiêm chủng, các trường học cũng đã tiến hành khảo sát nguyện vọng của cha mẹ học sinh toàn trường. Đồng thời, gửi hướng dẫn cụ thể tới phụ huynh và học sinh các quy trình chuẩn bị cần thiết trước khi tiêm cũng như quá trình theo dõi sau tiêm. Đặc biệt, đội ngũ giáo viên chủ nhiệm đã hỗ trợ rất tích cực tại các điểm tiêm chủng. 
 
Thầy giáo Lê Thành Huân, Trường THCS số 1 Nam Lý, giáo viên trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ học sinh tại điểm tiêm chủng cho biết, nhà trường đã vận động và làm công tác tư tưởng để phụ huynh hiểu được việc cấp thiết phải tiêm vắc-xin cho các em. Đồng thời phối hợp với giáo viên chủ nhiệm của các lớp để lên danh sách và hướng dẫn các em hoàn tất các thủ tục như: mã định danh, thông tin về gia đình học sinh để bảo đảm chính xác, tạo thuận lợi cho việc tiêm chủng. Toàn trường hơn 1.100 học sinh, hôm nay có khoảng gần 98% các em tham gia tiêm chủng, chỉ còn một số ít trường hợp có vấn đề về sức khỏe xin được tiêm vào đợt sau.
 
Bác sỹ Đỗ Quốc Tiệp, Giám đốc CDC Quảng Bình khẳng định: Sự cố xảy ra tại điểm tiêm của TP. Đồng Hới vào chiều qua, 23-12 không phải do sốc phản vệ sau tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mà là hiệu ứng tâm lý dây chuyền do các cháu sợ và lo lắng. 
 
Qua sự việc này, CDC Quảng Bình khuyến cáo các nhà trường, các bậc phụ huynh học sinh cần tích cực động viên, tạo tâm lý thoải mái cho các cháu trước khi đến điểm tiêm chủng… nhằm hỗ trợ cùng ngành y tế đẩy nhanh tiến độ bao phủ vắc-xin cho trẻ từ 12-17 tuổi trên địa bàn toàn tỉnh. CDC Quảng Bình khẳng định: Trẻ em từ 12-17 tuổi luôn được ưu tiên tiêm những lô vắc-xin Pfizer mới nhất, có hạn sử dụng dài ngày.

Em Nguyễn Đức Thắng, học sinh lớp 9A, Trường THCS Quang Phú, phấn khởi chia sẻ: "Em rất sợ mắc Covid-19 nhưng cũng rất sợ tiêm. Nhất là hôm qua khi nghe tin các bạn ở Trường THCS Đồng Mỹ gặp sự cố sau tiêm vắc'xin, em lại càng lo lắng hơn. Nhưng được ba mẹ, thầy cô và các bạn trong lớp cùng động viên nhau, sáng nay, em đã tham gia tiêm mũi đầu tiên và thấy rất bình thường. Vì vậy, em rất mong các bạn tự tin tham gia tiêm vắc-xin phòng Covid-19 để được cùng nhau đến trường học tập trực tiếp".

Thời gian qua, căn cứ vào kế hoạch triển khai Chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi trên địa bàn tỉnh, Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) đã phối hợp với Sở Giáo dục-Đào tạo và UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh tiến hành rà soát, thống kê số trẻ em trong tuổi được quy định để tổ chức tiêm chủng đúng đối tượng. Phấn đấu 90% trẻ em từ 12-17 tuổi trên địa bàn được tiêm chủng vắc-xin Covid-19, bảo đảm an toàn tiêm chủng theo quy định.
 
Việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ em dựa trên cơ sở đánh giá chung của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nghiên cứu mức độ an toàn, hiệu quả của vắc-xin đối với trẻ em của Hội đồng Tư vấn về sử dụng vắc-xin và Hội đồng Cấp phép vắc-xin. Đây là một trong những công cụ quan trọng, nhằm bảo vệ tốt nhất cho toàn dân trước dịch bệnh Covid-19 và các biến chủng liên quan. 
 
Tuy nhiên, khi đã được tiêm vắc-xin không có nghĩa là trẻ không bị nhiễm Covid-19 nữa mà chỉ làm giảm tính trầm trọng của bệnh. Do đó, mỗi người dân, nhất là các bậc phụ huynh cần nhắc nhở con em mình tiếp tục thực hiện đúng nguyên tắc phòng bệnh theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế để hạn chế đến mức thấp nhất các nguy cơ lây nhiễm, bảo vệ sức khoẻ bản thân, gia đình và xã hội.
 
Một số hình ảnh tại các điểm tiêm vắc xin cho học sinh THCS TP. Đồng Hới ngày 24-12:
 
 
Nội Hà
 
 

tin liên quan

WHO cam kết song hành cùng Việt Nam 'chung sống an toàn với COVID-19'

Theo Trưởng đại diện WHO, Việt Nam cần tiếp tục tăng cường năng lực của hệ thống y tế thông qua việc đẩy mạnh phủ vaccine cùng thực hiện các biện pháp phòng ngừa ngay từ tuyến y tế cơ sở.

Phân loại cấp độ dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình

(QBĐT) -  Ngày 21-12, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 4220/QĐ-UBND về việc phân loại cấp độ dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

Tình hình COVID-19 sáng 24-12: Thế giới có hơn 278,4 triệu ca mắc

Tình hình dịch bệnh thế giới những ngày cuối năm 2021 ảm đạm khi số ca mắc mới trong vòng 24 giờ qua gần chạm mốc 1 triệu ca, cụ thể với 954.604 ca, trong đó nước Mỹ chiếm nhiều nhất với 255.909 ca.