Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Indonesia thúc đẩy phát triển hệ sinh thái xe điện trong ASEAN

  • 16:02 | Thứ Ba, 07/03/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
ASEAN là một khu vực đầy hứa hẹn và có đủ nguồn lực để phát triển hệ sinh thái xe điện và nền kinh tế xanh như những động lực tăng trưởng mới của khu vực.
Một điểm bán xe ôtô điện ở thủ đô Vientiane (Lào). (Ảnh: TTXVN phát)
Một điểm bán xe ôtô điện ở thủ đô Vientiane (Lào). (Ảnh: TTXVN phát)
Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, phát triển bền vững, bao gồm quá trình chuyển đổi năng lượng, phát triển xe điện và nền kinh tế xanh, là những nội dung mà Indonesia sẽ khuyến khích thúc đẩy trong năm đảm nhiệm Chủ tịch Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) 2023.
 
Trong một tuyên bố đưa ra ngày 6/3, Thứ trưởng Điều phối hợp tác kinh tế quốc tế Edi Prio Pambudi cho biết: “ASEAN là một khu vực đầy hứa hẹn và có đủ nguồn lực để phát triển hệ sinh thái xe điện và nền kinh tế xanh như những động lực tăng trưởng mới của khu vực.”
 
Vấn đề phát triển bền vững đã được thảo luận tại cuộc họp của Nhóm đặc trách cấp cao về hội nhập kinh tế ASEAN (HLTF-EI) lần thứ 43 diễn ra mới đây nhằm chuẩn bị sẵn sàng cho khu vực đối mặt với nhiều thách thức toàn cầu, bắt đầu từ tác động của đại dịch, biến đổi khí hậu cho đến căng thẳng địa chính trị.
 
Đại diện các nước tham gia cũng ủng hộ chủ trương của Indonesia về phát triển hệ sinh thái xe điện từ thượng nguồn đến hạ nguồn và cải thiện đầu tư vào xe điện, hỗ trợ thành lập chuỗi cung ứng phụ tùng xe điện, cũng như phát triển cơ sở xử lý chất thải pin, nhất trí Tài liệu khái niệm về Khuôn khổ Kinh tế Xanh ASEAN, được coi là kim chỉ nam cho ASEAN bảo vệ và tạo ra giá trị gia tăng từ tiềm năng biển.
 
Các nước cũng nhất trí hỗ trợ sáng kiến của Indonesia nhằm cải thiện an ninh năng lượng bền vững thông qua kết nối khu vực.
 
Một số dự án hợp tác năng lượng cũng đã được thảo luận như Dự án Tích hợp điện lực Brunei Darussalam-Indonesia-Malaysia-Philippines (BIMP-PIP), hợp tác năng lượng thủy điện giữa Lào và Singapore.
 
Thứ trưởng Pambudi khẳng định ASEAN thực sự có nhiều tiềm năng để phát triển.
 
Do đó, các quốc gia thành viên cần tăng cường hợp tác và làm việc cùng nhau để tối ưu hóa tiềm năng kinh tế, đồng thời định hướng phát triển nền kinh tế xanh là động lực mới cho tăng trưởng kinh tế bền vững./.
 
Theo Đào Trang (TTXVN/Vietnam+)
 

tin liên quan

WB ước tính Thổ Nhĩ Kỳ thiệt hại hơn 34 tỷ USD sau động đất kinh hoàng

Ngân hàng Thế giới (WB) ước tính con số thiệt hại 34 tỷ USD tương đương 4% GDP của Thổ Nhĩ Kỳ năm 2021; con số này chưa bao gồm các chi phí tái thiết sau động đất - dự đoán có thể nhiều gấp đôi.
 

Trung Quốc phản đối các lệnh trừng phạt của Mỹ, cảnh báo sẽ đáp trả

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh bày tỏ lấy làm tiếc về các lệnh trừng phạt của Mỹ và nhấn mạnh đây là những biện pháp "đơn phương và trái với luật pháp quốc tế."
 

LHQ: Gần 4 triệu trẻ em và phụ nữ ở Sudan bị suy dinh dưỡng cấp tính

Ước tính khoảng 4 triệu trẻ em dưới 5 tuổi, phụ nữ mang thai và cho con bú ở Sudan bị suy dinh dưỡng cấp tính và cần dinh dưỡng cứu sinh nhân đạo trong năm 2023.