Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Nhóm G20 tại Ấn Độ

  • 14:03 | Thứ Năm, 02/03/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nhấn mạnh “quản trị toàn cầu đã thất bại” khi lấy dẫn chứng rằng các thể chế đa phương đã không đáp ứng được những thách thức cấp bách nhất của thế giới.
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi phát biểu tại một sự kiện ở Gandhinagar, Ấn Độ. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi phát biểu tại một sự kiện ở Gandhinagar, Ấn Độ. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Sáng 2/3, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao (FMM) Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã khai mạc tại thủ đô New Delhi dưới sự chủ trì của Chủ tịch G20 Ấn Độ.
 
Tham dự hội nghị lần này bên cạnh hơn 40 nhà ngoại giao hàng đầu đến từ các quốc gia khác nhau, còn có sự góp mặt của đại diện 13 tổ chức quốc tế.
 
Thứ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Vinay Kwatra coi đây là một trong những cuộc họp lớn nhất của các bộ trưởng ngoại giao G20.
 
Hội nghị đã dành 1 phút mặc niệm hơn 50.000 nạn nhân thiệt mạng trong trận động đất kinh hoàng hôm 6/2 tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.
 
Trong bài phát biểu trực tuyến gửi tới phiên khai mạc hội nghị, Thủ tướng nước chủ nhà Narendra Modi đã nhắc lại phương châm và chủ đề của Chủ tịch G20 Ấn Độ: “Một Trái đất. Một Gia đình. Một Tương lai.”
 
Ông nhấn mạnh “quản trị toàn cầu đã thất bại” khi lấy dẫn chứng rằng các thể chế đa phương đã không đáp ứng được những thách thức cấp bách nhất của thế giới khi thế giới trong vài năm qua đã phải chứng kiến tình trạng khủng hoảng tài chính, biến đổi khí hậu, đại dịch, khủng bố và chiến tranh.
 
Bên cạnh đó, ông cũng đề cấp tới nguy cơ thụt lùi trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững và việc các nước giàu đồng lõa góp phần đáng kể vào sự nóng lên toàn cầu.
 
Đề cập đến Nam Bán cầu, Thủ tướng Modi nhấn mạnh rằng chức Chủ tịch G20 của Ấn Độ là dành cho khu vực này.
 
Phát biểu trực tiếp tại lễ khai mạc hội nghị, Ngoại trưởng Ấn Độ S Jaishankar đã nhấn mạnh yêu cầu phải bảo vệ tương lai của chủ nghĩa đa phương. Ông nói: “Tương lai của chủ nghĩa đa phương phụ thuộc vào khả năng của chúng ta”./.
 
Theo Vietnam+

tin liên quan

Trung Quốc phản đối các lệnh trừng phạt của Mỹ, cảnh báo sẽ đáp trả

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh bày tỏ lấy làm tiếc về các lệnh trừng phạt của Mỹ và nhấn mạnh đây là những biện pháp "đơn phương và trái với luật pháp quốc tế."
 

WB ước tính Thổ Nhĩ Kỳ thiệt hại hơn 34 tỷ USD sau động đất kinh hoàng

Ngân hàng Thế giới (WB) ước tính con số thiệt hại 34 tỷ USD tương đương 4% GDP của Thổ Nhĩ Kỳ năm 2021; con số này chưa bao gồm các chi phí tái thiết sau động đất - dự đoán có thể nhiều gấp đôi.
 

LHQ: Gần 4 triệu trẻ em và phụ nữ ở Sudan bị suy dinh dưỡng cấp tính

Ước tính khoảng 4 triệu trẻ em dưới 5 tuổi, phụ nữ mang thai và cho con bú ở Sudan bị suy dinh dưỡng cấp tính và cần dinh dưỡng cứu sinh nhân đạo trong năm 2023.