Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tổng thống Biden bác lo ngại về khả năng Trung Quốc cấp vũ khí cho Nga

  • 07:51 | Chủ Nhật, 26/02/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Tổng thống Mỹ Joe Biden không cho rằng Trung Quốc sẽ cung cấp vũ khí cho Nga để hỗ trợ cuộc chiến ở Ukraine, nhưng ông khẳng định Washington sẽ đáp trả nếu điều đó xảy ra.
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Warsaw nhân chuyến thăm Ba Lan, ngày 21/2/2023. Ảnh: AFP/TTXVN
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Warsaw nhân chuyến thăm Ba Lan, ngày 21/2/2023. Ảnh: AFP/TTXVN
Trả lời phỏng vấn đài truyền hình ABC, Tổng thống Biden cho biết ông đã thảo luận về vấn đề này với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào mùa hè năm 2022, qua đó nói rõ ràng về những hậu quả của việc cung cấp vũ khí cho Nga. 
 
Và theo dự đoán của ông Biden, Trung Quốc sẽ không có ý định cung cấp hỗ trợ cho chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine. Ông nói thêm rằng: “Tôi nghĩ đó không phải là một mối đe dọa”.
 
Tuy nhiên, khi được hỏi về việc liệu Mỹ có coi Trung Quốc “vượt giới hạn đỏ” nếu như Bắc Kinh cấp vũ khí cho Moskva, ông chủ Nhà Trắng khẳng định nước Mỹ sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc đối với bất kỳ quốc gia nào cung cấp vũ khí cho Nga. 
 
Trong tuần qua, các quan chức chính phủ Mỹ, trong đó Ngoại trưởng Antony Blinken, đã nhiều lần nói về khả năng Bắc Kinh đang cân nhắc hỗ trợ quân sự từ vũ khí cho đến đạn dược cho Nga - một tuyên bố mà chính phủ Trung Quốc đã bác bỏ.
 
Người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby hôm 24/2 cho biết Trung Quốc có thể đang cân nhắc về một kế hoạch như vậy, nhưng giới tình báo Mỹ không nhận thấy nó có dấu hiệu tiến triển.
 
Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định những thông tin tình báo về việc nước này chuyển giao vũ khí cho Nga chỉ là suy đoán và nhằm bôi nhọ Bắc Kinh. 
 
Theo Đức Trí/Báo Tin tức (Theo SCMP/TASS)

tin liên quan

Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu công tác tái thiết sau động đất

Ngày 24/2, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết nước này đã khởi động giai đoạn đầu công tác tái thiết sau trận động đất kinh hoàng xảy ra trong tháng này.

Hàn Quốc và Ba Lan nhất trí tiến hành tập trận quân sự chung

Trong cuộc gặp ngày 23/2, các bộ trưởng quốc phòng của Hàn Quốc và Ba Lan nhất trí thành lập cơ quan tham vấn thường kỳ để quản lý "có hệ thống" hợp tác quốc phòng và công nghiệp vũ khí giữa hai nước.
 

LHQ thông qua nghị quyết kêu gọi chấm dứt xung đột Nga-Ukraine

Tại phiên họp đặc biệt lần thứ 11, Đại hội đồng đã nhất trí thông qua nghị quyết không mang tính ràng buộc pháp lý nhằm kêu gọi chấm dứt cuộc xung đột Nga-Ukraine.