Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

WB ước tính Thổ Nhĩ Kỳ thiệt hại hơn 34 tỷ USD sau động đất kinh hoàng

  • 13:43 | Thứ Ba, 28/02/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Ngân hàng Thế giới (WB) ước tính con số thiệt hại 34 tỷ USD tương đương 4% GDP của Thổ Nhĩ Kỳ năm 2021; con số này chưa bao gồm các chi phí tái thiết sau động đất - dự đoán có thể nhiều gấp đôi.
Cảnh đổ nát sau trận động đất tại Adiyaman (Thổ Nhĩ Kỳ), ngày 23/2/2023. (Ảnh: THX/TTXVN)
Cảnh đổ nát sau trận động đất tại Adiyaman (Thổ Nhĩ Kỳ), ngày 23/2/2023. (Ảnh: THX/TTXVN)
Ngân hàng Thế giới (WB) ngày 27/2 ước tính trận động đất có độ lớn 7,8 và các đợt dư chấn xảy ra tại khu vực miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ hồi đầu tháng Hai đã gây ra thiệt hại hơn 34 tỷ USD, tương đương với 4% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này năm 2021.
 
Ước tính của WB trên chưa bao gồm các chi phí tái thiết sau động đất - dự đoán có thể nhiều gấp đôi.
 
Bên cạnh đó, WB cho biết số tiền trên cũng chưa tính đến những thiệt hại do trận động đất này gây ra tại miền Bắc Syria. Tổn thất ước tính tại Syria sẽ được công bố vào ngày 28/2. Tuy nhiên, đây chưa phải là con số cuối cùng vì vẫn có cảnh báo về các dư chấn có thể gây thêm thiệt hại.
 
Theo ước tính của WB, 1,25 triệu người Thổ Nhĩ Kỳ trở thành người vô gia cư do nhiều tòa nhà bị hư hại, trong đó 53% là nhà ở, còn lại là thiệt hại ở các cơ sở hạ tầng khác như cầu, đường…
 
Giám đốc WB tại Thổ Nhĩ Kỳ, ông Humberto Lopez, cho biết thảm họa là lời nhắc nhở về nguy cơ động đất ở quốc gia này và sự cần thiết phải tăng cường khả năng phục hồi của hệ thống cơ sở hạ tầng, bao gồm cả các công trình công cộng và tư nhân./.
 
Theo Linh Tô (TTXVN/Vietnam+)
 

tin liên quan

Trung Quốc phản đối các lệnh trừng phạt của Mỹ, cảnh báo sẽ đáp trả

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh bày tỏ lấy làm tiếc về các lệnh trừng phạt của Mỹ và nhấn mạnh đây là những biện pháp "đơn phương và trái với luật pháp quốc tế."
 

LHQ: Gần 4 triệu trẻ em và phụ nữ ở Sudan bị suy dinh dưỡng cấp tính

Ước tính khoảng 4 triệu trẻ em dưới 5 tuổi, phụ nữ mang thai và cho con bú ở Sudan bị suy dinh dưỡng cấp tính và cần dinh dưỡng cứu sinh nhân đạo trong năm 2023.

Israel-Palestine nhất trí hợp tác an ninh và giảm leo thang căng thẳng

Các đại diện của Israel và Palestine đã nhất trí hợp tác hướng tới một nền hòa bình "thực sự và bền vững," cũng như khẳng định sự cần thiết phải "cam kết giảm leo thang trên thực địa."