Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Quảng Ninh: Sẵn sàng cho ngày hội tòng quân

  • 08:01 | Thứ Hai, 06/02/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) huyện Quảng Ninh đã tập trung chỉ đạo các ngành, địa phương hoàn thành tốt các bước tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Đến thời điểm hiện tại, Quảng Ninh cơ bản hoàn thành công tác chuẩn bị cho ngày hội tòng quân; 100% thanh niên đã nhận lệnh và sẵn sàng lên đường nhập ngũ.
 
Năm 2023, huyện Quảng Ninh được giao chỉ tiêu 106 công dân nhập ngũ (trong đó có 1 nữ công dân) tại 5 đơn vị nhận quân, gồm: Bộ Tư lệnh vùng 3 Hải quân (25 thanh niên), Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 (10 thanh niên), Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh (10 thanh niên), Sư đoàn Bộ binh 324, Quân khu 4 (45 thanh niên) và Trung đoàn bộ binh 996, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh (16 thanh niên).
 
Ngoài ra, huyện còn có 29 thanh niên nhập ngũ tại các đơn vị Công an nhân dân. Trong số công dân nhập ngũ lần này có 6 thanh niên có trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học và 2 đảng viên. Toàn huyện có 65 thanh niên viết đơn tình nguyện tham gia NVQS.
 
Để hoàn thành chỉ tiêu, Hội đồng NVQS các địa phương đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, giáo dục truyền thống, xây dựng ý thức trách nhiệm với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc; đồng thời, tổ chức tốt việc đăng ký, quản lý thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ, nắm chắc về sơ yếu lý lịch, chính trị, đạo đức, trình độ học vấn, tâm tư, nguyện vọng của từng thanh niên và gia đình. Nhờ đó, các bước trong quy trình tuyển quân cơ bản được tổ chức thực hiện tốt, bảo đảm công bằng, công khai, dân chủ.
Huyện Quảng Ninh đã hoàn thành công tác khám tuyển sức khỏe cho thanh niên tham gia nghĩa vụ quân sự năm 2023.
Huyện Quảng Ninh đã hoàn thành công tác khám tuyển sức khỏe cho thanh niên tham gia nghĩa vụ quân sự năm 2023.

Thượng tá Nguyễn Duy Đông, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Quảng Ninh cho biết, những năm qua, chất lượng công tác tuyển quân ở Quảng Ninh không ngừng được nâng cao. Ban CHQS các cấp đã phát huy tốt vai trò tham mưu với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và thực hiện nghiêm túc việc quán triệt, thực hiện các văn bản, quy định của cấp trên về công tác tuyển chọn, gọi công dân trong độ tuổi nhập ngũ.

Để công tác tuyển quân chặt chẽ, khách quan và hoàn thành đủ chỉ tiêu được giao, các thành viên trong Hội đồng NVQS huyện đã tích cực đôn đốc và bám sát cơ sở; phối hợp với các xã, thị trấn được giao phụ trách, làm tốt công tác tuyên truyền thực hiện Luật NVQS và các văn bản chỉ đạo của cấp trên đến mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là số công dân trong độ tuổi nhập ngũ.

Hội đồng NVQS huyện đã thâm nhập, nắm tình hình ở các địa phương theo phương châm “3 gặp, 4 biết”. “3 gặp” gồm: Gặp cấp ủy, chính quyền địa phương, gặp gia đình và bản thân công dân nhập ngũ; “4 biết” gồm: Biết lai lịch chính trị, biết hoàn cảnh gia đình, biết sức khỏe, văn hóa và biết tâm tư nguyện vọng của bản thân công dân nhập ngũ. Các xã, thị trấn đã trực tiếp đến gặp gỡ, trao đổi với gia đình các thanh niên; cán bộ đi thâm nhập phối hợp với cấp ủy, chính quyền, trưởng thôn, trưởng bản làm tốt công tác tư tưởng cho gia đình công dân nhập ngũ… Qua đó, nắm chắc nguồn thanh niên sẵn sàng nhập ngũ đủ về số lượng, bảo đảm về chất lượng, làm cơ sở để chốt danh sách báo lệnh gọi thanh niên nhập ngũ đúng theo Luật NVQS.
 
Những ngày này, Hội đồng NVQS xã Vạn Ninh (Quảng Ninh) đang tập trung thực hiện công tác hậu phương quân đội, động viên thanh niên lên đường nhập ngũ; phân công các thành viên Hội đồng NVQS xã, các ban, ngành, đoàn thể phối hợp với các thôn để kịp thời nắm bắt tâm tư, tình cảm của thanh niên và gia đình trước ngày lên đường thực hiện NVQS.
 
Anh Ngô Minh Đức, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Vạn Ninh cho biết, năm 2023, xã Vạn Ninh có 13 thanh niên tham gia nhập ngũ; trong đó có 9 thanh niên viết đơn tình nguyện tham gia NVQS. Đặc biệt, số lượng thanh niên tham gia nhập ngũ tại địa phương có trình độ khá cao, trong số 13 thanh niên nhập ngũ thì có 2 thanh niên đã tốt nghiệp đại học và 7 thanh niên đã tốt nghiệp THPT.
 
Xác định công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ là nhiệm vụ quan trọng, thời gian qua, Hội đồng NVQS xã Vạn Ninh đã nắm chắc tình hình, tư tưởng, về tận các gia đình có công dân tham gia NVQS để tuyên truyền, động viên các thanh niên thực hiện nghiêm túc Luật NVQS, thực hiện tốt chủ trương “ba gặp, bốn biết”. Nhờ đó, đến thời điểm này, xã Vạn Ninh đã hoàn thành các bước tuyển chọn, bảo đảm chất lượng quân số đạt 100% chỉ tiêu trên giao, các thanh niên nhận lệnh đã sẵn sàng lên đường nhập ngũ.
 
Dù ngân sách còn nhiều khó khăn nhưng địa phương luôn quan tâm đến công tác thăm hỏi, động viên thanh niên nhập ngũ và thanh niên sau khi xuất ngũ. Xã Vạn Ninh hỗ trợ thanh niên nhập ngũ 2 triệu đồng/thanh niên, 1 triệu đồng/thanh niên hoàn thành NVQS trở về địa phương và hỗ trợ 5 triệu đồng/thanh niên tham gia xuất khẩu lao động sau khi xuất ngũ trở về.
 
Theo Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Quảng Ninh Nguyễn Duy Đông, đến thời điểm hiện tại, các khâu trong công tác tuyển quân năm nay đã cơ bản hoàn tất. Ban CHQS các địa phương cũng phân công cán bộ phụ trách địa bàn, thường xuyên theo dõi, quản lý chặt chẽ số công dân đã nhận lệnh gọi nhập ngũ; tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch tổ chức gặp mặt, tặng quà, động viên thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ.
 
Đặc biệt là xây dựng kế hoạch tổ chức lễ giao nhận năm 2023 đúng quy định, trang trọng, an toàn, tiết kiệm, thống nhất trong toàn tỉnh. Cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của nhân dân, đến nay, huyện Quảng Ninh đã tuyển chọn được 106 công dân ưu tú sẵn sàng cho ngày hội giao quân.
Lan Chi

tin liên quan

Thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quân sự, quốc phòng năm 2023

(QBĐT) - Với quyết tâm giữ vững, đưa phong trào thi đua trong lực lượng vũ trang tỉnh lên một tầm cao mới, năm 2022, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã bám sát nhiệm vụ chính trị, lãnh đạo, chỉ đạo tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức tiến hành công tác thi đua, khen thưởng và phong trào thi đua Quyết thắng.

Tuyên truyền đấu tranh các hành vi vi phạm về pháo

(QBĐT) - Để nhân dân có một cái Tết cổ truyền an ninh, an toàn, thời gian qua, lực lượng Công an tỉnh đã đẩy mạnh công tác đấu tranh, phòng, chống các loại tội phạm nói chung và các loại tội phạm về pháo nói riêng. Trong đó, việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phòng, chống các hành vi vi phạm, như: Buôn bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép các loại pháo... được chú trọng.

Phát động đợt thi đua đặc biệt Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên

(QBĐT) - Sáng 30/1, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức lễ phát động đợt thi đua đặc biệt chào mừng kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên (1/3/1923 - 1/3/2023), nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng.