Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục
Bố Trạch:

Giữ vững quốc phòng-an ninh, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội

  • 09:47 | Thứ Ba, 17/01/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Năm 2022, huyện Bố Trạch đã nỗ lực thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp bảo đảm quốc phòng-an ninh (QP-AN), trật tự an toàn xã hội (TTATXH); qua đó tạo được môi trường ổn định thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.
 
Trong năm, cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể, nhân dân và lực lượng vũ trang huyện đã quán triệt sâu sắc chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước; nhận thức đúng đắn về tình hình, nhiệm vụ QP-AN, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Từ đó, huyện đã có nhiều chủ trương, biện pháp cụ thể, phù hợp, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân.
 
Thượng tá Trương Thế Vĩ, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Bố Trạch cho biết, là một trong những lực lượng nòng cốt trong việc bảo đảm QP-AN trên địa bàn, năm 2022, Ban CHQS huyện đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu quốc phòng-quân sự địa phương. Công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ vào Quân đội, nghĩa vụ Công an được tổ chức thực hiện chặt chẽ, có nền nếp, đồng bộ ở các cấp, ngành, bảo đảm đạt chỉ tiêu 100%, không có xã trắng, không có loại trả.
 
Ban CHQS huyện triển khai quản lý chặt chẽ các phương tiện tàu thuyền dân sự thuộc diện huy động tham gia bảo vệ chủ quyền các vùng biển Việt Nam theo Nghị định số 30 và 130 của Chính phủ. Bên cạnh đó, đơn vị đã phối hợp với Công an và các đơn vị Biên phòng tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo và tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ huyện và diễn tập chiến đấu các xã, thị trấn trong khu vực phòng thủ cụm 3, 4, 6 đạt mục đích yêu cầu đề ra, bảo đảm an toàn tuyệt đối.
Lãnh đạo huyện Bố Trạch tặng giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác QP-AN năm 2022.
Lãnh đạo huyện Bố Trạch tặng giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác QP-AN năm 2022.

Các lực lượng tích cực bám sát địa bàn cơ sở, phối hợp với các ngành chức năng tham mưu, đề xuất cho cấp ủy, chính quyền có chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, giải quyết kịp thời các vụ việc liên quan an ninh nông thôn, an ninh tôn giáo, an ninh học đường. Công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật kinh tế, môi trường... được các lực lượng chủ động triển khai hiệu quả, kịp thời.

Nhờ đó trong năm 2022, các lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt 34 vụ/71 đối tượng tàng trữ, mua bán, vận chuyển, tổ chức và sử dụng chất ma túy trái phép; 52 vụ tội phạm xâm phạm trật tự xã hội liên quan 98 đối tượng. Có 68 lượt nhân dân tự nguyện giao nộp các loại súng tự chế, pháo nổ, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trái phép...

Bám sát nhiệm vụ QP-AN năm 2022, Đảng ủy, Ban CHQS huyện, Công an huyện và các đồn Biên phòng đã tập trung thực hiện tốt công tác đối ngoại QP-AN, xây dựng tình hữu nghị đặc biệt Việt-Lào. Các lực lượng đã thực hiện biên bản ghi nhớ 3 huyện: Quảng Ninh, Bố Trạch, Minh Hóa với An ninh huyện Bualapha (tỉnh Khăm Muồn, Lào) về bảo đảm an ninh trên tuyến biên giới.
 
Với những kết quả đạt được trong công tác bảo đảm QP-AN năm 2022, huyện Bố Trạch vinh dự là một trong hai đơn vị được UBND tỉnh tặng cờ thi đua. Cũng trong năm 2022, Ban CHQS huyện Bố Trạch được Tư lệnh Quân khu 4 tặng cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua quyết thắng; Công an huyện Bố Trạch được Bộ Công an tặng cờ thi đua.
 
Theo Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch Nguyễn Ngọc Tuấn, năm 2022, cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, các ngành và lực lượng vũ trang trên địa bàn huyện đã quán triệt, triển khai, tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các quan điểm, đường lối, chủ trương và giải pháp về nhiệm vụ QP-AN. Kết quả trên đã góp phần quan trọng cùng Đảng bộ, quân và dân huyện nhà hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội và củng cố, tăng cường tiềm lực QP-AN.
 
Để khắc phục những thiếu sót, thực hiện tốt nhiệm vụ QP-AN năm 2023, Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch cho biết, cấp ủy chính quyền từ huyện đến cơ sở sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu, như: Tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về nhiệm vụ QP-AN; chủ động nắm chắc tình hình địa bàn, nâng cao cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn “Diễn biến hoà bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch, bảo đảm TTATXH trong mọi thời điểm; thực hiện tốt công tác tuyển quân năm 2023...
Lê Mai

tin liên quan

Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ động đấu tranh phòng, chống tội phạm dịp Tết Nguyên đán

(QBĐT) - Xác định dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán thường là thời điểm các loại tội phạm hoạt động phức tạp, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị, lực lượng chủ động, tăng cường đấu tranh, phòng, chống các loại tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn khu vực biên giới.

Bộ CHQS tỉnh kiểm tra công tác sẵn sàng chiến đấu các cơ quan, đơn vị

(QBĐT) - Nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã cử 4 đoàn công tác tiến hành kiểm tra công tác sẵn sàng chiến đấu và chúc tết các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang tỉnh.
 

Thiếu tướng Phạm Trường Sơn kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và chúc tết tại BĐBP tỉnh

(QBĐT) - Sáng 16/1, đoàn công tác Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam do thiếu tướng Phạm Trường Sơn, Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và chúc tết tại Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh.