Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Minh Hóa: Ngăn chặn tình trạng đánh bắt cá bằng kích điện

  • 06:34 | Thứ Bảy, 10/09/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trước năm 2020, tình trạng người dân huyện Minh Hóa sử dụng kích điện để đánh bắt cá vẫn thường xuyên xảy ra. Hành vi này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, làm cạn kiệt nguồn thủy sản, đe dọa trực tiếp tới tính mạng người đánh bắt... Để ngăn chặn tình trạng này, Công an huyện Minh Hóa và chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động. Nhờ đó, nhiều người dân đã tự giác giao nộp máy kích cá bằng điện hoặc tự tiêu hủy không sử dụng, góp phần giúp cho nguồn lợi thủy sản trên địa bàn dần được phục hồi.
 
Huyện Minh Hóa là địa phương có hệ thống sông, khe, suối… nhiều nên lượng thủy sản dồi dào. Tuy nhiên, tình trạng người dân sử dụng kích điện đánh bắt cá diễn ra khá phổ biến trong thời gian dài dẫn đến nguồn thủy sản ngày càng cạn kiệt. Đây là cách đánh bắt tận diệt khiến nguồn lợi thủy sản khó có thể tái tạo, ảnh hưởng đến môi trường sinh thái, đa dạng sinh học. Nguy hiểm hơn, không ít người đi đánh bắt cá bằng điện do bất cẩn, chủ quan đã bị điện giật tử vong hoặc bị thương.
 
Thượng tá Cao Ngọc Lâm, Trưởng Công an huyện Minh Hóa cho biết: “Để bảo vệ môi trường, góp phần tái tạo nguồn thủy sản, bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân, lực lượng Công an huyện đã tập trung kiểm tra, tuyên truyền, vận động, tổ chức ký cam kết và mở đợt cao điểm vận động toàn dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, trong đó có máy kích cá bằng điện. Tính từ đầu năm 2021 đến nay, Công an huyện Minh Hóa đã thu hồi, vận động người dân giao nộp 58 bộ kích cá bằng điện. Trong đó, đơn vị đã xử phạt hành chính 2 trường hợp sử dụng máy kích cá bằng điện tại xã Xuân Hóa và Yên Hóa (3 triệu đồng/trường hợp)”.
Công an xã Trung Hóa tiếp nhận bộ kích điện do người dân giao nộp.
Công an xã Trung Hóa tiếp nhận bộ kích điện do người dân giao nộp.
Xã Minh Hóa có 5 thôn với trên 1.000 hộ dân. Đây là địa bàn khá rộng lớn, dân cư đông đúc lại có nhiều sông, khe, suối, hồ đập… nên tình trạng người dân sử dụng kích điện đánh bắt cá tương đối nhiều. Năm 2020, Công an chính quy được tăng cường về làm Công an xã và chính lực lượng này đã có vai trò rất quan trọng trong việc đẩy lùi tình trạng sử dụng kích điện để đánh bắt cá.
 
Đại úy Đinh Minh Dũng, Trưởng Công an xã Minh Hóa cho hay: “Trước thực trạng bà con sử dụng kích điện để đánh bắt cá, Công an xã Minh Hóa đã tham mưu cho Công an huyện và chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động, ký cam kết... để người dân không sử dụng kích điện đánh bắt cá. Sau khi tuyên truyền, vận động, giải thích, đa số bà con đã tự giác mang dụng cụ kích điện đến giao nộp”.
 
Từ năm 2020 đến nay, Công an xã Minh Hóa đã vận động người dân giao nộp được 20 bộ kích điện. Theo đại úy Đinh Minh Dũng, một số người dân ngại mang kích điện đi giao nộp cũng đã tự tiêu hủy tại nhà hoặc không sử dụng nữa.
 
Anh C.V.M., một người dân ở thôn 3 Kim Bảng, xã Minh Hóa chia sẻ: “Trước đây, tôi thường xuyên đi đánh cá bằng kích điện và xem đó là nghề mưu sinh. Tuy nhiên, sau khi được lực lượng Công an tuyên truyền, vận động, tôi thấy việc làm của mình là trái pháp luật, ảnh hưởng đến môi trường, nguy hiểm cho bản thân nên tự giác đem bộ kích điện đến giao nộp cho Công an xã”.
 
Hành vi dùng kích điện để khai thác thủy sản có thể bị xử lý hành chính bằng hình thức phạt tiền. Theo Điều 28, Nghị định số 42/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản thì: Phạt tiền từ 3-5 triệu đồng đối với hành vi sử dụng công cụ kích điện để khai thác thủy sản, đối với trường hợp không sử dụng tàu cá; phạt tiền từ 10-15 triệu đồng đối với hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán công cụ kích điện để khai thác thủy sản...
Xã Trung Hóa cũng là địa phương có dân số đông, sông suối dày đặc nên lượng thủy sản trên địa bàn khá nhiều. Để khai thác thủy sản, nhiều người dân vẫn bất chấp nguy hiểm, vi phạm pháp luật để dùng kích điện đánh bắt cá.
 
Trước thực trạng trên, Công an xã Trung Hóa đã chủ động bám sát các nội dung trọng tâm, chương trình công tác, tham mưu cho UBND xã phối hợp với các đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân không đánh bắt cá bằng xung điện. Tính từ tháng 3/2020 đến nay, Công an xã Trung Hóa đã vận động người dân giao nộp 25 bộ kích điện.
 
Thiếu tá Đinh Quang Hưng, Trưởng Công an xã Trung Hóa cho biết: “Thông qua công tác tuyên truyền, vận động, nắm tình hình, Công an xã đã lên danh sách các hộ dân nghi có kích điện để phối hợp với các đoàn thể, trực tiếp đến từng nhà vận động giao nộp. Ngoài ra, đơn vị còn tổ chức nhiều buổi tuyên truyền lưu động để người dân nhận thấy tác hại của việc kích điện đánh bắt cá để tự giác giao nộp, hoặc tiêu hủy. Thời gian tới, nếu phát hiện trường hợp nào sử dụng kích điện, Công an xã sẽ xử lý nghiêm theo quy định”.
 
Theo thượng tá Cao Ngọc Lâm, cùng với việc ngặn chặn người dân đánh cá bằng kích điện, hàng năm, huyện Minh Hóa còn thả cá về môi trường tự nhiên. Nhờ đó, lượng thủy sản tại các hồ, đập, sông, suối trên địa bàn đã dần hồi phục. Môi trường nước cũng đã được cải thiện đáng kể, đời sống của nhiều người dân đánh cá bằng nghề lưới, câu, chài... đã được nâng lên.
 
Xuân Vương

tin liên quan

Bế mạc tập huấn nghiệp vụ biên phòng cho cán bộ quân đội tỉnh Khăm Muộn

(QBĐT) - Ngày 29/8, tại Tiểu đoàn huấn luyện cơ động, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BCH BĐBP) tỉnh Quảng Bình đã bế mạc lớp tập huấn nghiệp vụ biên phòng cho cán bộ Quân đội nhân dân Lào. 

"Như anh em một nhà..."

(QBĐT) - Từ ngày 31/7-30/8/2022, Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức tập huấn cho 20 học viên là cán bộ, chiến sĩ đến từ 4 đơn vị: Đại đội BP 311, 312, 316, 317 của lực lượng bảo vệ biên giới tỉnh Khăm Muộn (thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Khăm Muộn-Lào)

Tháo "chốt" những vụ án

(QBĐT) - Với sự nhạy bén, kiên trì, đại úy Cao Thanh Bình, cán bộ Công an huyện Quảng Trạch đã trực tiếp tham gia đấu tranh, tháo gỡ những "nút thắt" trong nhiều chuyên án, vụ án và kiên trì cùng với đồng đội bắt các đối tượng phạm tội phải lộ diện trước pháp luật. Tấm gương trong đấu tranh phòng, chống tội phạm của đại úy Bình được vinh dự được ghi vào Sổ vàng lập công "Mỗi ngày làm một việc tốt vì nước, vì dân" của Công an tỉnh trong quý I/2022.