Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Công an huyện Bố Trạch: Cao điểm kiểm tra, xử lý xe quá tải, quá khổ

  • 06:15 | Thứ Ba, 06/09/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, tình trạng xe quá tải, quá khổ tham gia giao thông có chiều hướng diễn biến phức tạp, gây bức xúc trong dư luận, làm mất trật tự an toàn giao thông (TTATGT) và hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Thực hiện kế hoạch của Công an tỉnh, Công an huyện Bố Trạch đã triển khai đợt cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm TTATGT trên địa bàn huyện.
 
Theo thiếu tá Bùi Quang Tuấn, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông-Trật tự (CSGT-TT), Công an huyện Bố Trạch, nguyên nhân các xe chở hàng quá tải là chủ hàng thuê tài xế và khoán chở hàng theo chuyến, nên để tiết kiệm chi phí, tăng lợi nhuận, các tài xế đã tự ý thay đổi kết cấu xe, chở quá tải trọng, lén lút để tránh lực lượng chức năng. Nhằm chủ động phát hiện, ngăn chặn xử lý nghiêm tình trạng phương tiện vận tải chở hàng quá tải, quá khổ, thay đổi kích thước thành, thùng xe gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, thời gian qua, lực lượng CSGT huyện Bố Trạch đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát.
 
Lực lượng CSGT đã phối hợp với các lực lượng chức năng theo dõi bến bãi, kho cảng, kho vật liệu xây dựng trên địa bàn. Khi phát hiện ô tô chở hàng có dấu hiệu quá tải, quá khổ xuất phát, sẽ tiến hành chốt chặn, dừng phương tiện để kiểm soát. Các trường hợp vi phạm đều được lực lượng CSGT phối hợp với lực lượng Công an xã yêu cầu thực hiện hạ tải tại chỗ và kiểm tra lại trước khi tiếp tục lưu thông. Đối với phần hàng bị hạ tải, tài xế phải chủ động xử lý bằng cách liên hệ với chủ phương tiện, chủ doanh nghiệp kinh doanh cho xe khác tới chở đi, sang hàng trực tiếp. Trong quá trình thực hiện sang hàng, các chủ xe phải bảo đảm an toàn vệ sinh môi trường, không để ảnh hưởng đến quá trình lưu thông của các phương tiện khác.
Lực lượng CSGT, Công an huyện Bố Trạch tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát các phương tiện vận tải.
Lực lượng CSGT, Công an huyện Bố Trạch tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát các phương tiện vận tải.
Bên cạnh đó, Đội CSGT-TT đã tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện vận tải hàng hóa vi phạm khi tham gia giao thông, như: Vận động, cưỡng chế việc tháo, cắt thùng xe trở về theo đúng thiết kế đã được phê duyệt và thông báo tới cơ quan đăng kiểm để yêu cầu chủ xe phải kiểm định lại trước khi đưa phương tiện tham gia giao thông. Đối với các trường hợp cố tình chống đối việc kiểm tra, xử lý, cản trở giao thông nghiêm trọng hoặc gây đình trệ hoạt động công cộng, lực lượng CSGT sẽ thu thập tài liệu, củng cố hồ sơ để xem xét xử lý về hành vi chống người thi hành công vụ hoặc gây rối trật tự công cộng.
 
Sau 2 tháng ra quân đợt cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm TTATGT, lực lượng CSGT, Công an huyện Bố Trạch đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng triển khai hiệu quả công tác kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm. Đến ngày 31/8/2022, lực lượng CSGT, Công an huyện Bố Trạch đã xử lý 206 trường hợp vi phạm TTATGT, phạt tiền hơn 600 triệu đồng, trong đó hơn 60 trường hợp phương tiện vi phạm quá tải, quá khổ. Bên cạnh đó, lực lượng CSGT cũng đã tuyên truyền, vận động trên 100 trường hợp cắt thành, thùng xe, đưa về theo đúng thiết kế đã được phê duyệt; tổ chức ký cam kết với 657 chủ xe, lái xe không tự ý cơi nới thùng xe, bảo đảm chở hàng theo đúng thiết kế, khổ giới hạn, tải trọng của xe theo đúng quy định.
 
Thượng tá Trương Quốc Cường, Trưởng Công an huyện Bố Trạch cho biết: “Sau 2 tháng ra quân cao điểm về xử lý xe quá khổ, quá tải, cơ bản trên địa bàn không còn tình trạng xe ô tô vi phạm quá khổ, quá tải, nhất là xe ô tô vận tải keo tràm, đất, cát, vật liệu xây dựng. Chủ doanh nghiệp và lái xe đã có nhiều chuyển biến tích cực trong ý thức chấp hành pháp luật về giao thông; tự tháo dỡ phần thành, thùng cơi nới và cam kết chấp hành tốt, không còn tư tưởng đối phó, trốn tránh lực lượng chức năng. Lực lượng CSGT đã tập trung xử lý triệt để, không có phân biệt, không có vùng cấm, tạo được sự tin tưởng của doanh nghiệp và người dân, bảo đảm duy trì TTATGT".
 
Lê Mai

tin liên quan

"Như anh em một nhà..."

(QBĐT) - Từ ngày 31/7-30/8/2022, Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức tập huấn cho 20 học viên là cán bộ, chiến sĩ đến từ 4 đơn vị: Đại đội BP 311, 312, 316, 317 của lực lượng bảo vệ biên giới tỉnh Khăm Muộn (thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Khăm Muộn-Lào)

Bế mạc tập huấn nghiệp vụ biên phòng cho cán bộ quân đội tỉnh Khăm Muộn

(QBĐT) - Ngày 29/8, tại Tiểu đoàn huấn luyện cơ động, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BCH BĐBP) tỉnh Quảng Bình đã bế mạc lớp tập huấn nghiệp vụ biên phòng cho cán bộ Quân đội nhân dân Lào. 

Tháo "chốt" những vụ án

(QBĐT) - Với sự nhạy bén, kiên trì, đại úy Cao Thanh Bình, cán bộ Công an huyện Quảng Trạch đã trực tiếp tham gia đấu tranh, tháo gỡ những "nút thắt" trong nhiều chuyên án, vụ án và kiên trì cùng với đồng đội bắt các đối tượng phạm tội phải lộ diện trước pháp luật. Tấm gương trong đấu tranh phòng, chống tội phạm của đại úy Bình được vinh dự được ghi vào Sổ vàng lập công "Mỗi ngày làm một việc tốt vì nước, vì dân" của Công an tỉnh trong quý I/2022.