Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục
Lực lượng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Bình:

Tự hào truyền thống 65 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành

  • 12:23 | Thứ Ba, 23/08/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tại Nghị quyết XH-50 của Hội nghị Kỹ thuật hình sự (KTHS) toàn quốc lần thứ nhất do Bộ Công an tổ chức từ ngày 21 đến 23/8/1957, KTHS được chính thức ghi nhận là một biện pháp khoa học nghiệp vụ có vai trò quan trọng trong công tác của ngành Công an. Từ bước ngoặt lịch sử đó, ngày 23/8 hàng năm đã trở thành ngày truyền thống của lực lượng KTHS Công an Nhân dân (CAND). 65 năm qua, lực lượng KTHS Công an Quảng Bình đã có bước trưởng thành vượt bậc, góp phần quan trọng trong công tác phòng ngừa và đấu tranh phòng, chống tội phạm.
 
Trên quê hương Quảng Bình quật khởi, vượt qua nhiều thử thách gian khổ, ác liệt của vùng đất tuyến đầu chống Mỹ; sự phức tạp về an ninh, trật tự thời điểm sau giải phóng miền Nam khi Bình-Trị-Thiên hợp nhất và giai đoạn khó khăn khi Quảng Bình tái lập tỉnh, 65 năm qua, lực lượng KTHS đã cùng toàn lực lượng Công an tỉnh Quảng Bình chiến đấu và trưởng thành, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị trong từng giai đoạn lịch sử. 
 
Các thế hệ cán bộ, chiến sỹ KTHS đã lập được nhiều chiến công xuất sắc, đóng góp vào thành tích chung của lực lượng CAND trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Hoạt động khám nghiệm hiện trường, giám định KTHS, giám định pháp y CAND và kỹ thuật phòng, chống tội phạm đã góp phần làm sáng tỏ nhiều phương thức, thủ đoạn phạm tội tinh vi, xảo quyệt của các thế lực thù địch, bọn phản động và các loại tội phạm khác.  
 
Hiện nay, được sự quan tâm chỉ đạo của Thường vụ Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh, lực lượng KTHS Công an tỉnh Quảng Bình đã luôn chủ động đổi mới các biện pháp công tác nghiệp vụ, đề ra nhiều giải pháp có tính đột phá, đẩy mạnh ứng dụng thành tựu khoa học kỹ thuật, nâng cao vai trò, chất lượng của hoạt động khám nghiệm hiện trường, giám định tư pháp, kỹ thuật phòng chống tội phạm, phục vụ hiệu quả yêu cầu, nhiệm vụ bảo đảm an ninh chính trị, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Năng lực của Phòng KTHS đã từng bước được hoàn thiện trên các lĩnh vực chuyên môn theo sự phân cấp của Bộ Công an và không ngừng phát triển, mở rộng; lực lượng KTHS Công an cấp huyện được củng cố, kiện toàn. 
 
Đội ngũ cán bộ được tăng cường về số lượng và chất lượng, trình độ chuyên môn có chiều sâu, được đào tạo bài bản với những chuyên ngành phù hợp với đặc thù công tác KTHS, hằng năm đều được tập huấn, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, qua đó đủ khả năng sử dụng, khai thác các phương tiện được trang bị, linh hoạt trong ứng dụng, cải tiến, mở rộng các phương pháp nghiệp vụ KTHS. Cơ sở vật chất, trang bị phương tiện cũng từng bước được bổ sung, hiện đại hóa. Hiện tại, Phòng KTHS đã xây dựng được 3 phòng thí nghiệm phục vụ giám định dấu vết truyền thống, hóa học và sinh học với nhiều phương tiện kỹ thuật hiện đại như máy sắc ký khí khối phổ, kính hiển vi kỹ thuật số, máy giám định tài liệu VSC, máy tính cài đặt nhiều phần mềm chuyên dụng, các thiết bị phân tích cầm tay phục vụ hoạt động phát hiện, thu lượm dấu vết hóa học, sinh học tại hiện trường. 
Giám định viên đang giám định dấu vết cơ học tai nạn giao thông
Giám định viên đang giám định dấu vết cơ học tai nạn giao thông
Từ năm 2017 đến nay, lực lượng KTHS Công an tỉnh đã tiến hành khám nghiệm hiện trường gần 6.000 vụ việc các loại. Cán bộ KTHS đã nắm chắc quy trình công tác, nhạy cảm, sáng tạo trong công tác chuyên môn. Trong thực hiện nhiệm vụ luôn quán triệt phương châm “thận trọng, tỉ mỉ, chính xác, khách quan, toàn diện”, khắc phục mọi khó khăn, phối hợp chặt chẽ với lực lượng điều tra kịp thời chiếm lĩnh hiện trường, phát hiện, thu thập, xử lý các dấu vết vật chứng và cung cấp những thông tin rất quan trọng giúp định hướng cho hoạt động điều tra, làm rõ, xử lý có hiệu quả các vụ việc về an ninh trật tự. 
 
Hầu hết tất cả các vụ án đặc biệt nghiêm trọng đều có mặt lực lượng KTHS, trong đó có nhiều vụ, kết quả khám nghiệm hiện trường là chìa khóa, mấu chốt để phát hiện, chứng minh các hành vi phạm tội. Một số vụ án điển hình như khám nghiệm hiện trường (KNHT) 5 vụ trộm kíp nổ xảy tại các mỏ đá trên địa bàn tỉnh Quảng Bình trong các năm 2017, 2018; KNHT vụ giết người chôn xác dưới nền nhà phát hiện ngày 03/12/2017 tại nhà số 48 đường Trường Chinh, phường Bắc Lý, TP. Đồng Hới; KNHT vụ TNGT làm 15 người chết, 25 người bị thương xảy ra ngày 26/7/2020 tại cầu Trạ Ang, đường HCM nhánh Tây thuộc địa phận xã Tân Trạch, Bố Trạch...
 
Hoạt động giám định KTHS ngày càng được củng cố và mở rộng, đóng vai trò rất quan trọng trong xác định đối tượng phạm tội, xác định các phương thức, thủ đoạn phạm tội. Trong những năm qua, Phòng KTHS đã tích cực, chủ động tham mưu lãnh đạo Công an tỉnh triển khai nhiều giải pháp để nâng cao năng lực công tác giám định. Bên cạnh các chuyên ngành giám định đã triển khai trước đó, năm 2019, Phòng KTHS đã triển khai giám định chất nổ; năm 2020 triển khai chuyên ngành giám định kỹ thuật số-điện tử, nâng tổng số chuyên ngành giám định KTHS đã triển khai tại Phòng KTHS là 9/10 chuyên ngành giám định được Bộ Công an phân cấp cho địa phương (giám định dấu vết đường vân; giám định dấu vết cơ học; giám định súng đạn: giám định tài liệu; giám định cháy, nổ; giám định kỹ thuật; giám định âm thanh; giám định sinh học; giám định hoá học; giám định kỹ thuật số, điện tử). 
 
Từ năm 2017 đến nay, Phòng KTHS đã tiếp nhận hơn 7.000 trưng cầu giám định, với hơn 20.000 yêu cầu giám định các loại, hoạt động giám định đã đảm bảo chấp hành đúng quy định của pháp luật, thực hiện tốt quy trình công tác, giải quyết nhanh chóng, chính xác các yêu cầu giám định, phục vụ hiệu quả công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án hình sự, dân sự, công tác thanh tra, kiểm tra, bảo vệ nội bộ cũng như công tác quản lý Nhà nước về an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh. Điển hình là đã tiến hành giám định hơn 900kg chất ma túy được các lực lượng thuộc Công an tỉnh phát hiện bắt giữ trong 3 vụ từ các năm 2018, 2019, 2020; giám định chữ viết, chữ ký trên 245 tài liệu liên quan đến vụ Dương Minh Phú, nhân viên ngân hàng BIDV có hành vi chiếm đoạt số tiền 21.350.000.000 (hai mươi mốt tỷ ba trăm năm mươi triệu đồng) của 17 cá nhân tại huyện Bố Trạch; giám định gần 7.000 tờ tiền ngoại tệ của các nước Mỹ, Úc, Canada, EURO do Công an thị xã Ba Đồn phát hiện, bắt giữ ngày 10/01/2022; giám định 820kg chất nổ do Phòng An ninh điều tra bắt giữ ngày 10/5/2022 tại Sen Thủy, Lệ Thủy...
 
Công tác KTPCTP đã được lãnh đạo các cấp quan tâm. Đội KTPCTP được thành lập năm 2019 đến nay đã khẳng định được vai trò trong các hoạt động phòng ngừa, đấu tranh tội phạm; phương tiện đang từng bước được hiện đại hóa. Hiện lực lượng KTPCTP đang được Bộ Công an tin tưởng, giao nhiệm vụ chủ trì nhiều chuyên đề công tác có quy mô về công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm.
 
Trên chặng đường cách mạng vẻ vang nhưng đầy gian khổ, lực lượng KTHS luôn nêu cao tinh thần tận tâm, tận tụy trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn TTATXH, lấy lý tưởng, mục tiêu cách mạng của Đảng làm lý tưởng, mục tiêu chiến đấu của mình, làm nên những chiến công rất đáng tự hào. Ghi nhận những thành tích và chiến công của lực lượng KTHS Công an tỉnh Quảng Bình, Bộ Công an, UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh đã tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen, đó là niềm vinh dự, tự hào của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ KTHS. 
Cán bộ Phòng KTHS phối hợp cùng các đơn vị liên quan khám nghiệm hiện trường vụ vận chuyển vật liệu nổ
Cán bộ Phòng KTHS phối hợp cùng các đơn vị liên quan khám nghiệm hiện trường vụ vận chuyển vật liệu nổ
Hiện nay, tình hình ANTT vẫn có những diễn biến phức tạp, các loại tội phạm hoạt động ngày càng tinh vi, xảo quyệt và nguy hiểm. Tội phạm sử dụng kỹ thuật, công nghệ cao gia tăng và gây nhiều hậu quả nghiêm trọng... đặt ra những yêu cầu, nhiệm vụ mới nặng nề cho lực lượng công an nói chung và lực lượng KTHS nói riêng. 
 
Tiếp nối và phát huy truyền thống vẻ vang của lực lượng KTHS, lực lượng KTHS Công an tỉnh Quảng Bình quyết tâm đẩy mạnh, tạo chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng các mặt công tác, đáp ứng tốt nhất mọi yêu cầu nhiệm vụ đặt ra. Trong đó, sẽ tập trung các nhiệm vụ trọng tâm là: Tăng cường ứng dụng các tiến bộ của khoa học kỹ thuật để nâng cao chất lượng, hiệu quả các lĩnh vực khám nghiệm hiện trường, giám định, KTPCTP; hoạt động chuyên môn bảo đảm chấp hành nghiêm túc, chặt chẽ các quy định của pháp luật và quy trình chuyên môn; tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy, củng cố đội ngũ cán bộ và triển khai đầy đủ, mở rộng các mặt công tác đã được Bộ Công an phân cấp; tham mưu lãnh đạo Công an tỉnh, đề xuất Bộ Công an trang bị các loại phương tiện mới, có hiệu năng cao để nâng cao năng lực công tác; tăng cường hoạt động nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn; nghiên cứu, cải tiến và đưa vào ứng dụng phương pháp mới để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chuyên môn.
 
Phát huy truyền thống lịch sử vẻ vang đã đạt được trong 65 năm qua, CBCS lực lượng KTHS Công an tỉnh Quảng Bình sẽ không ngừng nỗ lực tu dưỡng, rèn luyện, trau dồi phẩm chất đạo đức cách mạng, sức chiến đấu và năng lực công tác, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao./.
 
Thượng tá Hoàng Khắc Tuấn
(Trưởng phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Quảng Bình)

tin liên quan

Ấn tượng ngày hội đua tài của dân quân cơ động

(QBĐT) - Những ngày qua, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã tham mưu, tổ chức thành công hội thao trung đội dân quân cơ động năm 2022. 

Nỗ lực phát triển công nghiệp quốc phòng theo hướng tự lực, tự cường, lưỡng dụng

Sáng 22/8, tại Hà Nội, Quân ủy Trung ương tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 26/1/2022 của Bộ Chính trị khóa XIII về "Đẩy mạnh phát triển công nghiệp quốc phòng đến năm 2030 và những năm tiếp theo". Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương dự và chỉ đạo hội nghị.

Hoàn thiện Đền tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Trường Sơn đường 20 Quyết Thắng, trọng điểm Cà Roòng-ATP

(QBĐT) - Ngày 21/8, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình do đại tá Trịnh Thanh Bình, Tỉnh ủy viên, Chỉ huy trưởng làm trưởng đoàn cùng với đại diện Tạp chí Nông thôn Việt, Tỉnh đoàn Quảng Bình và một số doanh nghiệp địa phương đã tiến hành kiểm tra, khảo sát một số hạng mục nhằm hoàn thiện hệ thống khu đền tưởng niệm tại xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch.