Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Chung tay xây dựng đời sống văn hóa, an ninh, an toàn

  • 07:17 | Thứ Ba, 16/08/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - “Hội bạn đồng niên chung tay xây dựng đời sống văn hóa, an ninh, an toàn” là mô hình mới nhất được đánh giá cao vì có cách làm mới, sáng tạo, phù hợp với phong tục, tập quán, truyền thống của địa phương, được đông đảo nhân dân đồng tình ủng hộ, góp phần tích cực trong việc giữ gìn an ninh trật tự, nếp sống văn hóa, văn minh trên địa bàn xã Tân Hóa.
 
Ông Trương Thanh Duẩn, Chủ tịch UBND xã Tân Hóa (Minh Hóa) cho biết: Cách đây 3 năm, tại xã Tân Hóa đã hình thành các hội nhóm bạn đồng niên gặp mặt nhau, cùng xây dựng quy ước, quy chế hoạt động tiến bộ vì lợi ích chung của mỗi cá nhân, gia đình và cộng đồng, như: Tương trợ nhau phát triển kinh tế, giúp đỡ nhau lúc hoạn nạn khó khăn, thành viên trong hội nhóm cùng nhau quản lý giáo dục con em, người thân trong gia đình chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật. Hội nhóm cũng đưa ra quy định khắt khe cho mỗi hội viên, tham gia đóng quỹ đầy đủ, nếu ai vi phạm pháp luật, xảy ra bạo lực gia đình thì sẽ bị kiểm điểm, khiển trách và cao hơn là sẽ bị loại trừ ra khỏi hội nhóm.
 
Việc hình thành các hội nhóm tiến bộ này đã góp phần cùng xã Tân Hóa xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, giúp ổn định trật tự thôn xóm, nhờ đó, tình hình an ninh trật tự của xã Tân Hóa nhiều năm nay luôn được giữ vững.
 
Từ thực tiễn đó, tháng 8/2021, Công an huyện Minh Hóa đã phối hợp với UBND xã Tân Hóa thành lập và ra mắt mô hình “Hội bạn đồng niên chung tay xây dựng đời sống văn hóa, an ninh, an toàn”, đồng thời quyết định thành lập 4 hội nhóm với 63 thành viên.
Đảng ủy xã Tân Hóa tặng giấy khen cho các cá nhân có thành tích sinh hoạt trong “Hội bạn đồng niên chung tay xây dựng đời sống văn hóa, an ninh, an toàn”.
Đảng ủy xã Tân Hóa tặng giấy khen cho các cá nhân có thành tích sinh hoạt trong “Hội bạn đồng niên chung tay xây dựng đời sống văn hóa, an ninh, an toàn”.
Ngoài 4 hội nhóm có quyết định thành lập, trên địa bàn xã Tân Hóa còn có thêm 6 hội nhóm đang hoạt động rất tốt. Mỗi hội nhóm có từ 10-20 thành viên, tổng các thành viên hiện nay tham gia vào hội nhóm gần 200 người. Từ khi thành lập, các hội nhóm được tiếp cận sâu hơn và kịp thời hơn những chính sách, chủ trương của Đảng, Nhà nước.
 
Với sự định hướng của Công an huyện, các hội nhóm hoạt động bài bản và nền nếp hơn, nhất là các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự đều được các hội nhóm hòa giải dứt điểm tại cơ sở. Qua thống kê, đã có 5 vụ việc mâu thuẫn được giải quyết thành công; huy động lực lượng tham gia 500 ngày công giúp nhau sửa chữa, làm nhà ở; góp quỹ cho hơn 20 thành viên vay vốn phát triển kinh tế; tương trợ nhau khi di dời người và tài sản đến nơi an toàn mỗi khi mùa mưa lũ đến... 
 
Hiện nay, từ phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", tại xã Tân Hóa đang có 3 mô hình hoạt động hiệu quả, gồm: “Nhân dân thôn 4 Yên Thọ nói không với các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ”, “Thôn an toàn” và “Hội bạn đồng niên chung tay xây dựng đời sống văn hóa, an ninh, an toàn”.
 
Trong đó, “Hội bạn đồng niên chung tay xây dựng đời sống văn hóa, an ninh, an toàn” là mô hình mới nhất được đánh giá cao vì có cách làm mới, sáng tạo, phù hợp với phong tục, tập quán, truyền thống của địa phương, được đông đảo nhân dân đồng tình ủng hộ, góp phần tích cực trong việc giữ gìn an ninh trật tự, nếp sống văn hóa, văn minh trên địa bàn xã Tân Hóa.
 
Thùy Linh
(Trung tâm VH-TT-TT Minh Hóa)

tin liên quan

Khảo sát phục vụ sửa đổi một số điều về công tác quản lý cửa khẩu trên địa bàn Quảng Bình

(QBĐT) - Chiều 12/8, Đoàn công tác của Bộ Quốc phòng do thiếu tướng Lê Văn Phúc, Phó Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) làm trưởng đoàn đến khảo sát trực tiếp thực trạng tại cửa khẩu Quốc tế Cha Lo để phục vụ xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 112/2014/NĐ-CP, ngày 21/11/2014 của Chính phủ quy định về quản lý cửa khẩu biên giới đất liền. 
 

Lực lượng CAND nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ gìn giữ hòa bình LHQ

Chủ tịch nước căn dặn các sỹ quan CAND lần đầu tiên tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ cần tiếp nối truyền thống, phát huy bản lĩnh, trí tuệ, năng lực trong thực hiện nhiệm vụ được giao.
 

Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2022

(QBĐT) - Sáng 11/8, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN xã Vĩnh Ninh (Quảng Ninh) tổ chức Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2022.