Xử phạt hành chính chủ 2 cây sung "khủng"

  • 16:43 | Thứ Ba, 05/07/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Liên quan đến vụ 2 cây sung “khủng” bị các lực lượng chức năng tạm giữ khi đang vận chuyển trên địa bàn xã Trường Xuân (Quảng Ninh), ngày 5/7, ông Nguyễn Thế Sơn - Hạt trưởng Kiểm lâm huyện Quảng Ninh cho biết: Hạt Kiểm lâm Quảng Ninh đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với chủ lâm sản (2 cây sung) với số tiền 750.000 đồng.

2 cây sung “khủng” lực lượng chức năng bị tạm giữ trên địa bàn xã Trường Xuân (Quảng Ninh)
2 cây sung “khủng” bị lực lượng chức năng tạm giữ trên địa bàn xã Trường Xuân (Quảng Ninh)

Trước đó, vào ngày 1/7, Trạm Kiểm lâm Trường Xuân phối hợp với tổ công tác của UBND xã Trường Xuân phát hiện xe ô tô đầu kéo mang BKS 73C 03872 gắn logo của Công ty vận tải cơ giới Hải Sơn (có trụ sở ở TP. Đồng Hới) chở 2 cây gỗ lớn (cây sung).

Mỗi cây có đường kính hơn 1 mét, chiều dài hơn 10 mét, đang trên đường liên thôn từ hướng Khe Ngang, xã Trường Xuân để về xuôi.

2 cây sung
2 cây sung "khủng" này được khai thác trong đất rừng trồng và đất nông nghiệp của bà con Vân Kiều, xã Trường Xuân.

Lực lượng chức năng đã ra tín hiệu dừng xe và qua kiểm tra, chủ hàng hóa không xuất trình được giấy tờ hợp pháp theo quy định của pháp luật khi khai thác và vận chuyển cây.

Vì vậy, UBND xã Trường Xuân đã quyết định tạm giữ phương tiện và tang vật, đồng thời chuyển giao cho phía Hạt Kiểm lâm huyện Quảng Ninh để tiến hành xử lý theo quy định.

Qua kiểm tra, ông Hoàng Quang Chí Thành (SN 1987, trú tại thị trấn Nông trường Việt Trung, Bố Trạch) là chủ khai thác và vận chuyển 2 cây sung “khủng” nói trên.

Cũng theo kết quả xác minh, ông Thành đã mua 2 cây sung hàng trăm năm tuổi ở trong đất rừng trồng và đất nông nghiệp của bà con Vân Kiều rồi thuê xe cần cẩu lớn và xe đầu kéo của Công ty vận tải và cơ giới Hải Sơn để khai thác, vận chuyển về xuôi.

Việc khai thác những cây sung “khủng” gần bờ suối như thế này sẽ dẫn đến nguy cơ sạt lỡ đất khi có lũ.
Việc khai thác những cây sung “khủng” gần bờ suối như thế này sẽ dẫn đến nguy cơ sạt lở đất khi có lũ.

Căn cứ điểm a, Điều 1 Nghị định số 07/2022/NĐ-CP, ngày 10/1/2022 của Chính phủ, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Quảng Ninh đã quyết định hình thức xử phạt chính là phạt tiền với mức phạt 750.000 đồng; hình thức xử phạt bổ sung là trả lại tang vật và phương tiện vi phạm sau khi đã nộp phạt vi phạm hành chính.

Việc khai thác
Việc khai thác những cây sung cổ thụ như thế sẽ phá nát môi trường và cảnh quan.

Liên quan đến vấn đề này, bà Trần Thanh Hiền, Phó Chủ tịch UBND xã Trường Xuân cho biết: Địa phương sẽ tích cực bảo vệ những cây lớn còn lại trong khu vực chiến khu xưa, vừa tạo cảnh quan cho di tích vừa là phương án chống lũ quét cho bà con Vân Kiều khi lũ tràn về chia cắt các bản Khe Ngang, Hang Chuồn, Nà Lâm...
 

Nhóm PV Bạn đọc
 

tin liên quan

Bộ Công an bác bỏ tin cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tự tử

Lãnh đạo Cục C03 khẳng định: Thông tin ông Nguyễn Thanh Long và ông Nguyễn Quang Tuấn đã tử vong trong trại giam là hoàn toàn không chính xác, không có việc bị can tự tử.
 

Quảng Ninh: Tập trung xác minh vụ phá rừng phòng hộ tại xã Trường Sơn

(QBĐT) - Ngày 30/6, ông Nguyễn Thế Sơn, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Quảng Ninh cho biết: Thời gian qua, tại rừng phòng hộ thuộc khu vực thượng nguồn suối Chà Rào, địa phận tiểu khu 554 xã Trường Sơn do Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Quảng Ninh quản lý có xảy ra vụ phá rừng. 

Vụ Việt Á: Sai phạm đến đâu - Xử lý đúng người, đúng tội đến đó

Chỉ trong vòng 6 tháng cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam trên 60 người là lãnh đạo, cán bộ của Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế, CDC, bệnh viện ở hàng loạt địa phương.