Xử phạt hơn 360 triệu đồng đối với đơn vị khai thác cát trái phép

  • 09:23 | Thứ Bảy, 09/04/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Liên quan đến việc Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng 68 Quảng Bình (có trụ sở chính ở thị trấn Hoàn Lão, huyện Bố Trạch) khai thác và vận chuyển trái phép hàng nghìn mét khối cát ra khỏi khu vực thực hiện dự án xây dựng hạ tầng phát triển quỹ đất khu vực thôn Nhân Quang, xã Nhân Trạch (Bố Trạch), Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên-Môi trường đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản với tổng số tiền 367,318 triệu đồng.

Ông Phạm Tiến Cảm, Chánh Thanh tra Sở TN-MT cho biết, đã ký Quyết định số 03/QĐ-XPHC xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản đối với Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng 68 Quảng Bình về hành vi khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường không sử dụng vật liệu nổ mà không có giấy phép khai thác khoáng sản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, với khối lượng khai thác khoáng sản đã đưa ra ngoài phạm vi khu vực thực hiện dự án xây dựng hạ tầng phát triển quỹ đất khu vực thôn Nhân Quang, xã Nhân Trạch 7.129 m3 cát.

Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng 68 Quảng Bình tiến hành khai thác cát khi chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép...
Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng 68 Quảng Bình tiến hành khai thác cát khi chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép...

Với hành vi vi phạm này, Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng 68 Quảng Bình bị áp dụng hình thức xử phạt chính là phạt tiền với mức phạt tiền 90 triệu đồng; hình thức xử phạt bổ sung: Tịch thu toàn bộ khoáng sản đã khai thác được quy đổi bằng tiền do thực hiện hành vi vi phạm hành chính với số tiền 277,318 triệu đồng. Tổng số tiền Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng 68 Quảng Bình phải nộp vào Ngân sách Nhà nước là 367,318 triệu đồng.

Về biện pháp khắc khục hậu quả: Buộc Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng 68 Quảng Bình  phải chấm dứt ngay hành vi khai thác khoáng sản trái phép; thực hiện các giải pháp đưa khu vực đã khai thác trái phép về trạng thái an toàn. Cùng đó, khẩn trương phối hợp với chủ đầu tư (UBND xã Nhân Trạch - PV) thực hiện hoàn thành các thủ tục để được cấp phép khai thác khoáng sản theo quy định.

...và vận chuyển trái phép ra khỏi khu vực thực hiện dự án 7.129 m3 cát.
... và vận chuyển trái phép ra khỏi khu vực thực hiện dự án 7.129 m3 cát.

Liên quan đến các biện pháp khắc phục hậu quả, ông Phạm Tiến Cảm, Chánh Thanh tra Sở TN-MT đã yêu cầu UBND xã Nhân Trạch và Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng 68 Quảng Bình dừng mọi hoạt động đầu tư xây dựng tại dự án xây dựng hạ tầng phát triển quỹ đất khu vực thôn Nhân Quang, xã Nhân Trạch; khẩn trương thực hiện các thủ tục để được giao đất, cấp giấy phép môi trường, giấy phép khai thác khoáng sản đối với khối lượng cát dư thừa khi thực hiện dự án theo quy định của pháp luật.

Về vụ việc này, trước đó, Báo Quảng Bình đã có bài phản ánh về việc, mặc dù chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền giao đất và chưa có giấy phép môi trường... để thực hiện dự án xây dựng hạ tầng phát triển quỹ đất khu vực thôn Nhân Quang, xã Nhân Trạch, tuy nhiên, Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng 68 Quảng Bình được sự cho phép của UBND xã Nhân Trạch đã đưa máy móc vào triển khai thi công ồ ạt và vận chuyển hàng nghìn mét khối cát ra khỏi khu vực thực hiện dự án.


                                        Bùi Thành

tin liên quan

Phát hiện 2.270 đơn vị mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ

(QBĐT) - Ngày 8/4, thông tin từ Cục Quản lý thị trường Quảng Bình cho biết, Đội QLTT số 7 vừa kiểm tra và phát hiện hộ kinh doanh phụ liệu tóc Nhật Hợi (đường Lý Thường Kiệt, phường Bắc Lý, TP. Đồng Hới) bày bán 2.270 đơn vị sản phẩm mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ. 

UBND tỉnh chỉ đạo xử lý vụ việc

(QBĐT) - Liên quan đến việc UBND thị trấn Quán Hàu (Quảng Ninh) có Tờ trình số 21/TTr-UBND gửi Chủ tịch UBND tỉnh về việc đề nghị xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đê điều đối với Công ty TNHH Xây dựng Lương Ninh (gọi tắt là Công ty Lương Ninh), UBND tỉnh đã có ý kiến chỉ đạo xử lý vụ việc.

Về thực hiện Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước

(QBĐT) - Những năm qua, công tác triển khai thi hành Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước (TNBTCNN) và các văn bản hướng dẫn thi hành trên địa bàn tỉnh đã được các cấp, ngành, địa phương quan tâm thực hiện với nhiều hình thức khác nhau, phát huy hiệu quả và khẳng định chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước trong việc thiết lập cơ chế đặc thù để cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp thực hiện quyền yêu cầu Nhà nước bồi thường thiệt hại do người thi hành công vụ gây ra.