Quản lý khai thác khoáng sản từ chính quyền cơ sở

  • 11:05 | Thứ Sáu, 08/04/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Huyện Tuyên Hóa là địa bàn có nhiều mỏ khai thác khoáng sản. Vì vậy, để quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản, ngăn chặn, xử lý các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, đòi hỏi sự vào cuộc trách nhiệm của chính quyền địa phương, đặc biệt sự theo dõi, quản lý chặt chẽ hơn từ chính quyền cơ sở.  
 
Cuối năm 2021 vừa qua, Công an tỉnh đã bắt quả tang vụ khai thác quặng sắt trái phép với quy mô lớn tại mỏ khoáng sản nằm giữa xã Kim Hóa và Hương Hóa (Tuyên Hóa).
 
Trước đó, tháng 8/2010, khu vực mỏ khoáng sản này đã được UBND tỉnh cấp giấy phép cho Công ty TNHH Anh Trang với diện tích hơn 7ha. Tuy nhiên, đến tháng 3/2014, UBND tỉnh đã thu hồi giấy phép khai thác, vì Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) không đồng ý; đồng thời giao 2 xã Hương Hóa, Kim Hóa quản lý, bảo vệ.
 
Thế nhưng, trước thời điểm vụ việc bị phát hiện, tại khu vực mỏ khoáng sản này xuất hiện nhiều đối tượng đang khai thác khoáng sản trái phép với quy mô lớn.
 
Sau hơn 3 tháng theo dõi và lên kế hoạch đấu tranh, ngày 5/12/2021, Ban Chuyên án do Công an tỉnh chủ trì phối hợp với các lực lượng chức năng và Công an huyện Tuyên Hóa đã bắt giữ 9 đối tượng, thu giữ nhiều phương tiện dùng để khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép. Tại hiện trường, cơ quan chức năng xác định các đối tượng đã khai thác trái phép trên diện tích mỏ quặng sắt (khoảng 2-3ha), tàn phá với độ sâu từ 5-7m.
Nhiều đối tượng mang xe tải lớn khai thác trái phép tại mỏ khoáng sản nằm giữa xã Kim Hóa và Hương Hóa vẫn “qua mắt” chính quyền địa phương.
Nhiều đối tượng mang xe tải lớn khai thác trái phép tại mỏ khoáng sản nằm giữa xã Kim Hóa và Hương Hóa vẫn “qua mắt” chính quyền địa phương.
Không chỉ mỏ khoáng sản nói trên, thời gian qua, trên địa bàn huyện Tuyên Hóa xảy ra một số vi phạm tại một số mỏ cải tạo tận thu đất. Vấn đề đặt ra ở đây là trách nhiệm của các ngành, địa phương liên quan trong công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát hoạt động khai thác tài nguyên, khoáng sản trên địa bàn.
 
Trưởng phòng TN-MT huyện Tuyên Hóa Hoàng Xuân Hải cho biết, thời gian qua, mặc dù, hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện vẫn bảo đảm theo các quy định của pháp luật, song vẫn còn tình trạng khai thác đất san lấp trái phép xảy ra ở một số nơi và chưa được quản lý chặt chẽ. Cùng với đó, ý thức chấp hành quy định pháp luật đối với hoạt động khoáng sản một số đơn vị chưa nghiêm.
 
Trước tình hình nói trên, UBND huyện Tuyên Hóa đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương kiểm tra việc thực hiện các đơn vị, tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản trên địa bàn huyện, nhằm kịp thời chấn chỉnh, phát hiện các trường hợp vi phạm và quản lý hiệu quả hoạt động khai thác khoáng sản.
 
Bên cạnh việc rà soát, kiểm tra đối với các trường hợp đã được cấp phép hoạt động khoáng sản nhưng chưa đưa vào hoạt động để đề nghị thu hồi giấy phép theo quy định và xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm còn tồn đọng.
 
Trưởng phòng TN-MT huyện Tuyên Hóa Hoàng Xuân Hải cũng cho biết thêm, thời gian tới, trên địa bàn huyện Tuyên Hóa có nhiều công trình triển khai giải phóng mặt bằng và thi công, vì vậy nhu cầu đất san lấp mặt bằng sẽ nhiều hơn.
 
Do đó, đòi hỏi chính quyền các địa phương cần thường xuyên theo dõi, giám sát chặt chẽ việc sử dụng đất của các tổ chức được giao đất, cho thuê đất, nhằm phát hiện và ngăn chặn, xử lý kịp thời các vi phạm mới phát sinh.
 
Bên cạnh đó, căn cứ nhu cầu sử dụng đất, vật liệu san lấp các công trình xây dựng, các địa phương tiến hành rà soát, lựa chọn các điểm khoáng sản bổ sung, điều chỉnh quy hoạch trên cơ sở đánh giá tổng hợp các vấn đề có liên quan và đề xuất Sở TN-MT báo cáo UBND tỉnh phê duyệt.
 
Đối với các hộ gia đình, cá nhân cải tạo đất nông nghiệp kết hợp khai thác tận thu đất san lấp, đáp ứng nhu cầu đất san lấp thực hiện các công trình, dự án triển khai trên địa bàn đã được duyệt, chính quyền địa phương cần kiểm soát chặt chẽ hoạt động khai thác theo hồ sơ, phương án đã được cho phép...
 
Dương Công Hợp

tin liên quan

Đã có 3 hộ dân tự tháo dỡ các công trình xây dựng

(QBĐT) - Sáng nay, 31/3, thông tin từ UBND xã Phú Thủy (Lệ Thủy) cho biết, thông qua công tác tuyên truyền, vận động, bước đầu có 3 hộ dân xây dựng công trình trong phạm vi cắm mốc giải phóng mặt bằng (GPMB) để thực hiện dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đi qua địa bàn xã đã tự giác tháo dỡ các công trình mới xây dựng.

Bộ Tài chính phối hợp Bộ Công an xử lý dịch vụ 'đặt 1 ăn 70'

Bộ Tài chính đang phối hợp với Bộ Công an và Bộ Thông tin và Truyền thông để xử lý việc doanh nghiệp cung cấp dịch vụ "Đặt 1 ăn 70," kết quả tính theo hai số cuối giải đặc biệt xổ số miền Bắc.
 

Lệ Thủy: Người dân tự nguyện giao nộp 77 khẩu súng tự chế

(QBĐT) - Từ đầu năm đến nay, triển khai thực hiện kế hoạch tấn công trấn áp tội phạm, phòng ngừa đấu tranh với các hành vi vi phạm về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và quản lý sử dụng pháo theo Nghị định số 137/NĐ-CP, các cơ quan chức năng trên địa bàn huyện Lệ Thủy đã thực hiện có hiệu quả công tác vận động giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo.