Nâng tầm Phong Nha-Kẻ Bàng

  • 08:30 | Thứ Ba, 11/06/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng (VQG PN-KB) hiện đã trở thành điểm du lịch hấp dẫn trong nước cũng như trên thế giới, qua đó, góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế của du lịch Quảng Bình trên thị trường du lịch quốc tế. Tuy nhiên, sản phẩm du lịch vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, chất lượng một số sản phẩm du lịch chưa cao, còn nặng tính mùa vụ. Để tiếp tục phát huy hiệu quả các giá trị của di sản, đề án “Du lịch sinh thái nghỉ dưỡng giải trí VQG PN-KB, giai đoạn 2021-2030” vừa được UBND tỉnh phê duyệt là “lối mở” quan trọng để tăng cường thu hút đầu tư nơi đây…
 
Giám đốc Ban Quản lý (BQL) VQG PN-KB Phạm Hồng Thái cho biết, VQG PN-KB chứa đựng nhiều giá trị nổi bật toàn cầu về địa chất địa mạo và đa dạng sinh học. Đây là khu vực Karst rộng lớn nhất trên toàn cầu, có lịch sử hình thành cách đây hơn 400 triệu năm với đầy đủ các giai đoạn phát triển chính của vỏ trái đất; có hơn 1.000 hang động, trong đó có 425 hang động đã được khảo sát, đo vẽ. Đặc biệt, có hang Sơn Đoòng là hang động lớn nhất thế giới.
 
VQG PN-KB có hệ động thực vật vô cùng đa dạng và phong phú với 2.953 loài thực vật, 1.394 loài động vật; trong đó, có 43 loài mới phát hiện cho khoa học và nhiều loài quý hiếm. Bên cạnh đó, vùng lõi và vùng đệm của VQG có nhiều giá trị về văn hóa, lịch sử, như: Lễ hội đập trống của người Ma Coong; lễ buộc chỉ tay của người Khùa; lễ mừng cơm mới của người Bru-Vân Kiều; di tích đường Hồ Chí Minh huyền thoại; đường 20 Quyết thắng; hang Tám thanh niên xung phong… Với những giá trị đó, VQG PN-KB đã hai lần được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới.
Nhiều điểm, tuyến du lịch trong Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng được mời gọi thu hút đầu tư.
Nhiều điểm, tuyến du lịch trong Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng được mời gọi thu hút đầu tư.
“Từ chỗ chỉ có 2 sản phẩm du lịch là động Phong Nha và động Tiên Sơn, hiện nay, tại VQG PN-KB đã có 17 sản phẩm du lịch, trong đó có những sản phẩm du lịch đẳng cấp quốc tế, như: “Chinh phục Sơn Đoòng, hang động lớn nhất thế giới”. Hiện, tốc độ tăng trưởng khách du lịch hàng năm đạt trên 12%. Sau 22 năm kể từ khi được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới, tổng lượng khách đến tham quan tại VQG PN-KB đạt hơn 10,5 triệu lượt (trong đó khách quốc tế hơn 1 triệu lượt); doanh thu từ phí và lệ phí đạt hơn 1.900 tỷ đồng; tạo việc làm cho hàng nghìn người dân địa phương. Tuy nhiên, chất lượng một số sản phẩm chưa tương xứng với tài nguyên của di sản…”, Giám đốc BQL VQG PN-KB cho hay.
 
Để nâng cao chất lượng các dịch vụ, không ngừng chuyên nghiệp hóa phong cách phục vụ, tạo điều kiện để du khách trải nghiệm tốt nhất các giá trị khác biệt của Di sản thiên nhiên thế giới, đề án “Du lịch sinh thái nghỉ dưỡng giải trí VQG PN-KB, giai đoạn 2021-2030” đã xác định 20 khu vực (gồm 9 điểm và 11 tuyến du lịch) có tiềm năng cần ưu tiên kêu gọi đầu tư để phát triển các loại hình, sản phẩm du lịch.
 
Các điểm du lịch mới này đều mang màu sắc riêng và có sức hấp dẫn, như: Trung tâm quản lý và điều hành du lịch với các sản phẩm dịch vụ có thể phát triển là dịch vụ lưu trú, ăn uống, mua sắm, chăm sóc sức khỏe, hội nghị, triển lãm; dự kiến tổng mức kêu gọi đầu tư khoảng trên 200 tỷ đồng cho giai đoạn từ 2024-2030 theo phương thức tự tổ chức, liên kết hoặc cho thuê môi trường rừng. Điểm du lịch sinh thái trải nghiệm vườn thú với các sản phẩm du lịch tiêu biểu có thể phát triển là dịch vụ tham quan học tập, nghiên cứu khoa học và giáo dục môi trường, dịch vụ vui chơi, giải trí; dự kiến tổng mức kêu gọi đầu tư khoảng trên 20 tỷ đồng cho giai đoạn từ 2026-2030.
 
Giám đốc BQL VQG PN-KB Phạm Hồng Thái cho hay, với 20 khu vực có giá trị độc đáo về địa mạo, địa chất, cảnh quan thiên nhiên và văn hóa lịch sử, BQL VQG PN-KB cam kết sẽ phối hợp và tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư khảo sát thực địa tại khu vực tiềm năng; đồng thời cung cấp đầy đủ thông tin về điều kiện tự nhiên, xã hội, khí hậu, thủy văn, địa chất, địa hình cho các nhà đầu tư hình thành ý tưởng và có giải pháp khả thi đối với dự án đầu tư để biến những giá trị tiềm năng của di sản thành sản phẩm du lịch khác biệt và độc đáo, để di sản không chỉ là danh hiệu mà là giá trị bảo tồn, giá trị kinh tế…

Du lịch nghỉ dưỡng cao cấp tại Km7 đường 20 Quyết thắng với định hướng xây dựng thành khu resort hoặc khách sạn cao cấp đạt chất lượng từ 5 sao trở lên; dự kiến tổng mức kêu gọi đầu tư khoảng trên 300 tỷ đồng cho giai đoạn từ 2026-2030 theo phương thức tự tổ chức, liên kết hoặc cho thuê môi trường rừng…

Ngoài ra, một số điểm du lịch, như: Du lịch khu nuôi thả bán hoang dã Núi Đôi; du lịch nghỉ dưỡng cao cấp khu vực núi U Bò; du lịch sinh thái thác Chày; du lịch sinh thái suối 40; du lịch nghỉ dưỡng đồi Bà Tây; du lịch nghỉ dưỡng cao cấp hung Trắm Ná định hướng phát triển sẽ trở thành các điểm du lịch sinh thái, quan sát động vật hoang dã và khám phá các giá trị về văn hóa lịch sử, xây dựng resort hoặc khách sạn cao cấp, leo núi, tắm suối, chèo thuyền kayak, zipline với tổng mức kêu gọi đầu tư từ 10-100 tỷ đồng.
 
Cùng với 9 điểm du lịch kêu gọi thu hút đầu tư, định hướng trong tương lai, tại VQG PN-KB có 11 khu vực có tiềm năng độc đáo dự kiến phát triển các tuyến du lịch, gồm: Du lịch khám phá thiên nhiên rừng Re Khe máy bay; du lịch khám phá thiên nhiên hang Cà Roòng Kling Acu; khám phá thiên nhiên hang Vòm giếng Voọc; khám phá thiên nhiên hang Chỉ huy, hang Cây Sanh, hang Bài; khám phá thiên nhiên đỉnh U Bò; khám phá quần thể Bách xanh đá; khám phá thiên nhiên hang Hòa Hương; khám phá thiên nhiên hang khe Ry; khám phá, tìm hiểu văn hóa lịch sử hang Công Nông Binh; trải nghiệm thiên nhiên dọc đường Hồ Chí Minh nhánh Tây và đường tỉnh 562; khám phá thiên nhiên Hung Lau…
Ngọc Hải

tin liên quan

Tỷ lệ cứu hộ thành công động vật hoang dã đạt gần 92%

(QBĐT) - Hiện nay, Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật, thuộc Ban Quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng đang chăm sóc và cứu hộ 73 cá thể động vật hoang dã, với tỷ lệ cứu hộ thành công đạt gần 92%.

Chỉ thị về xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2025

(QBĐT) - UBND tỉnh vừa ban hành Chỉ thị số 07/CT-UBND về xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2025.

Tập trung sản xuất vụ hè-thu

(QBĐT) - Sau khi vụ đông-xuân kết thúc, nông dân huyện Tuyên Hóa bắt tay ngay vào sản xuất vụ hè-thu. Đến thời điểm này, bà con cơ bản đã gieo trồng xong diện tích lúa và đang chăm sóc các loại cây trồng khác.