Thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt

  • 07:05 | Thứ Tư, 01/11/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thực hiện Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian qua, TX. Ba Đồn đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, xây dựng các mô hình, cách làm hay tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu dùng hàng Việt.
 
Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TX. Ba Đồn Nguyễn An Bình cho biết, ngay sau khi Ban Bí thư ban hành Chỉ thị số 03-CT/TW, ngày 19/5/2021 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới, Thường trực Thị ủy đã tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện chỉ thị tới cán bộ chủ chốt, đồng thời giao cho Ủy ban MTTQVN thị xã chủ trì, triển khai trong hệ thống Mặt trận và các đoàn thể từ thị xã đến các xã, phường và các khu dân cư.
Hàng hóa sản xuất trên địa bàn TX. Ba Đồn được trưng bày, giới thiệu tại cuộc thi
Hàng hóa sản xuất trên địa bàn TX. Ba Đồn được trưng bày, giới thiệu tại cuộc thi "Phụ nữ khởi nghiệp, phát huy tài nguyên bản địa" năm 2023.
Theo đó, các hoạt động hưởng ứng CVĐ được triển khai đồng bộ ở các đơn vị trên các lĩnh vực, như: Thông tin tuyên truyền về CVĐ; rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành cơ chế, chính sách, các văn bản quy phạm pháp luật, tạo hành lang pháp lý thuận lợi để hỗ trợ doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất trên địa bàn; kiểm soát chặt chẽ mua sắm công từ ngân sách nhà nước, hỗ trợ các DN trong hoạt động xúc tiến thương mại, đổi mới công tác quản lý, chấn chỉnh các hoạt động quản lý thị trường; kịp thời bãi bỏ các thủ tục hành chính còn chồng chéo, gây khó khăn cho sản xuất, kinh doanh…
 
Bên cạnh đó, các đơn vị thường xuyên đẩy mạnh việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm của các vùng miền trong tỉnh gắn với các hoạt động, chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch Quảng Bình; xây dựng, phát triển các chương trình, các tuyến du lịch gắn với các khu mua sắm, trung tâm thương mại hàng hóa trên địa bàn, các chợ đầu mối. Tập trung quảng bá, giới thiệu các sản phẩm chất lượng cao của tỉnh, thị xã thông qua chương trình hội chợ, triển lãm và các chương trình xúc tiến thương mại để đẩy mạnh công tác tuyên truyền về CVĐ.
 
Xác định hệ thống phân phối là cầu nối giữa DN và người tiêu dùng, thời gian qua, thị xã luôn tạo điều kiện để phát triển hệ thống phân phối hàng Việt, góp phần giúp các DN tăng nhanh khối lượng hàng hóa, mở rộng thị trường và tăng sức mạnh cạnh tranh cũng như uy tín của DN. Với sự hỗ trợ của các ban, ngành liên quan, nhiều cửa hàng, siêu thị, DN đã tổ chức hoạt động bán hàng khuyến mại, giảm giá, tham gia hội chợ, đưa hàng Việt về với vùng nông thôn, vùng cồn bãi, góp phần thúc đẩy CVĐ trở thành phong trào mạnh mẽ và có ảnh hưởng rộng khắp toàn thị xã.
 
Để tạo lòng tin của người tiêu dùng đối với hàng Việt, hàng năm, UBND thị xã đã thành lập các tổ kiểm tra liên ngành về chất lượng, giá sản phẩm, vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng cấp tỉnh như Cục Quản lý thị trường, thanh tra chuyên ngành các sở để kiểm tra tình hình sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Qua công tác kiểm tra đã kịp thời ngăn chặn các trường hợp vi phạm, chống hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng và hàng không rõ nguồn gốc lưu hành trên thị trường, nhất là khu vực nông thôn, tạo tâm lý yên tâm cho người tiêu dùng đối với hàng Việt.
Người tiêu dùng trên địa bàn TX. Ba Đồn ngày càng tin dùng hàng Việt.
Người tiêu dùng trên địa bàn TX. Ba Đồn ngày càng tin dùng hàng Việt.
Ngoài ra, Phòng Kinh tế thị xã đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật của các cơ sở sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp, các mặt hàng nông sản của các tổ chức cá nhân trên địa bàn; phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm quy định về sản xuất, kinh doanh, phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, chất lượng, giá trị.
 
Với những cách làm cụ thể, thiết thực, đa dạng trong tuyên truyền, nhận thức và thói quen của người tiêu dùng hàng Việt trên địa bàn TX. Ba Đồn đã có nhiều thay đổi đáng kể. Đến nay, có khoảng 95% người dân trên địa bàn đã tin dùng hàng Việt, phần lớn các DN cũng đã ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình đối với người tiêu dùng.
 
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, CVĐ vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế, như: Công tác thông tin, tuyên truyền về CVĐ chưa duy trì thường xuyên, chưa thực sự đi vào chiều sâu; nhận thức của một ít bộ phận nhân dân về CVĐ chưa cao, tâm lý ưa chuộng hàng ngoại vẫn còn; việc tổ chức các hội chợ thương mại để các DN có điều kiện quảng bá sản phẩm có chất lượng cao sản xuất trong nước chưa nhiều, chưa thu hút được các nhà sản xuất, DN lớn đầu tư vào địa bàn; trong hoạt động đưa hàng về nông thôn, một số DN lợi dụng chương trình khuyến mãi để tiêu thụ các mặt hàng tồn kho, hàng kém chất lượng… làm ảnh hưởng đến lợi ích của người tiêu dùng…
 
TX. Ba Đồn hiện có 22 chợ, 4 cơ sở kinh doanh đạt chuẩn siêu thị và nhiều cửa hàng đại lý kinh doanh lớn nhỏ cung cấp đầy đủ cho nhu cầu tiêu dùng, sinh hoạt của nhân dân; trong đó, hàng Việt chiếm khoảng 85%.

Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TX. Ba Đồn cho biết: Thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò của MTTQ, các đoàn thể chính trị-xã hội, DN trong việc tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của người dân về CVĐ; tăng cường phối hợp tổ chức các hội chợ đưa hàng Việt về nông thôn, vùng cồn bãi để phục vụ nhân dân; khuyến khích các DN đầu tư đổi mới trang thiết bị kỹ thuật, sản xuất các mặt hàng có chất lượng cao, mẫu mã đa dạng và giá cả hợp lý, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng; chủ động xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ xây dựng các thương hiệu, nhãn mác hàng hóa, sản phẩm của địa phương; thường xuyên kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống các hành vi vi phạm hàng hóa, công tác an toàn vệ sinh thực phẩm, nhằm bảo vệ hàng hóa sản xuất trong nước, tạo sự cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.

 Thanh Hoa

tin liên quan

City tour khám phá thành phố bên sông

(QBĐT) - Dạo một vòng quanh TP. Đồng Hới, du khách sẽ được khám phá những di tích lịch sử, ngắm nghía cảnh sắc ven sông Nhật Lệ hay được thưởng thức những món ẩm thực dân dã, đậm đà. City tour-trải nghiệm TP. Đồng Hới bằng xe đạp hay xe điện chính là lựa chọn thú vị cho du khách khi đặt chân đến thành phố bên sông này, đặc biệt là vào mùa du lịch thu-đông.

Triển khai phủ sóng thanh toán QR Code trên toàn TP. Đồng Hới

(QBĐT) - Chiều 30/10, Ngân hàng Nhà nước-Chi nhánh Quảng Bình phối hợp với UBND TP. Đồng Hới tổ chức hội nghị triển khai phủ sóng thanh toán QR Code trên địa bàn thành phố.

Làm giàu từ nuôi dúi

(QBĐT) - Với sự năng động, dám nghĩ, dám làm của tuổi trẻ, anh Trần Ngọc Hòa (SN 1990) ở tổ dân phố 1 Phú Vinh, phường Bắc Nghĩa (TP. Đồng Hới) đã xây dựng thành công mô hình nuôi dúi tại nhà. Qua 2 năm, mô hình của anh đã cho thu nhập cao, mở ra hướng đi mới cho nhiều người dân có ý tưởng khởi nghiệp.