Thúc đẩy phong trào phụ nữ khởi nghiệp

  • 07:10 | Thứ Năm, 02/11/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với phẩm chất năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm... cùng với sự chung tay tiếp sức của các ngành, các cấp, trong đó có đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, giai đoạn 2017-2025”, thời gian qua, trên địa bàn TX. Ba Đồn đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình trong phong trào làm kinh tế giỏi, vươn lên làm giàu, làm chủ cuộc sống.
 
Từ chỗ tự gánh nước mắm, ruốc do mình làm ra đến các làng quê của TX. Ba Đồn và vùng lân cận khác để bán lấy tiền, thì nay, chị Trương Thị Nga, tổ dân phố Nhân Thọ, phường Quảng Thọ đã trở thành bà chủ của cơ sở chế biến nước mắm Nhân Thọ có quy mô lớn với doanh thu hơn 1 tỷ đồng/năm.
 
Vốn có sẵn nghề truyền thống trong tay, chị Nga đã được học cách chưng nước mắm và làm ruốc từ khi còn nhỏ. Theo lời chị Nga, các sản phẩm chị làm ra trước đây chỉ mang tính tự phát, nhỏ lẻ, làm được “mẻ” nào thì gánh đi bán “mẻ” đó, bán hết thì lại làm thêm. Mặc dù sản phẩm làm ra được khen ngon, nhiều người ưa chuộng nhưng công sức bỏ ra nhiều, tiền lãi thu về chẳng được là bao.
Cơ sở sản xuất của chị Trương Thị Nga có 2 sản phẩm được chứng nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao là nước mắm và ruốc Nhân Thọ.
Cơ sở sản xuất của chị Trương Thị Nga có 2 sản phẩm được chứng nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao là nước mắm và ruốc Nhân Thọ.
Sau nhiều trăn trở, suy nghĩ cách phát triển sản phẩm của mình làm sao để những người ở xa được biết đến nhiều hơn thì vừa hay, ý tưởng của chị Nga được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường ủng hộ và đề xuất lên Hội LHPN thị xã tạo điều kiện cho vay vốn để khởi nghiệp kinh doanh. Nhận thấy đây là ý tưởng hay và mới mẻ, đầy triển vọng và phù hợp với nhu cầu của nhiều người nên Hội LHPN thị xã đã tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội tạo điều kiện cho chị vay với số vốn ban đầu là 50 triệu đồng.
 
Mới đầu, vì đồng vốn còn ít nên chị Nga chỉ dám sản xuất thử nghiệm, mỗi ngày thu mua và chế biến một vài tạ cá tươi để sản xuất vào mùa nắng, chủ yếu là giải quyết việc làm cho lao động trong gia đình. Sản phẩm làm ra được người tiêu dùng ưa chuộng nên lúc nào cơ sở của chị cũng trong tình trạng hết hàng. Để mở rộng xưởng sản xuất, chị đã mạnh dạn vay thêm vốn, mua thêm nguyên vật liệu, thuê thêm nhân công. Từ sự mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm, đến nay, mỗi năm cơ sở chế biến nước mắm Nhân Thọ của chị Trương Thị Nga bán ra thị trường hơn 18.000 lít nước mắm, 12 tấn mắm nêm và ruốc, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương.
 
Không chỉ số lượng mà chất lượng các sản phẩm cũng luôn được chị Nga đặt lên hàng đầu. Nhờ vậy, hiện nay cơ sở của chị có 2 sản phẩm được chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao là nước mắm Nhân Thọ và ruốc Nhân Thọ.
 
Với cô gái trẻ Mai Hồng Nhung (SN 1991 ở tổ dân phố Mỹ Hòa, phường Quảng Phúc) thì giấc mơ về một khu vườn xanh tươi với đủ các loại rau, củ quả được sản xuất bằng phương pháp hữu cơ đã luôn theo cô từ khi còn đi học.
Mai Hồng Nhung bước đầu thành công với mô hình sản xuất nông nghiệp sạch.
Mai Hồng Nhung bước đầu thành công với mô hình sản xuất nông nghiệp sạch.
Nay, dù đã ra trường, có công việc ổn định nhưng ý tưởng về quê khởi nghiệp vẫn được Nhung nung nấu. Nghĩ là làm, Mai Hồng Nhung bàn với gia đình thuê hơn 13.000m2 đất bỏ hoang của phường Quảng Phúc để đầu tư trồng mướp đắng, cà chua, dưa chuột, bầu, bí. Trong đó, Nhung đã sử dụng hơn 800m2 để trồng thử nghiệm 1.200 gốc dưa lưới và hơn 300 gốc dưa chuột baby.
 
Tinh thần đổi mới sáng tạo phát triển kinh doanh, khởi nghiệp của phụ nữ trên địa bàn TX. Ba Đồn ngày càng được lan tỏa mạnh mẽ. Hiện, trên địa bàn thị xã có gần 100 mô hình khởi nghiệp, kinh doanh trên các lĩnh vực khác nhau do hội viên phụ nữ làm chủ, tạo việc làm ổn định cho hàng nghìn lao động địa phương.

Mới đầu khởi nghiệp, cô gái trẻ gặp vô vàn khó khăn, về vốn, kinh nghiệm và đầu ra cho sản phẩm. Nhiều lần thất bại vẫn không làm Nhung nản chí, cô đã trực tiếp đến tận các nhà vườn ở các tỉnh phía Nam để học hỏi kinh nghiệm. Sau nhiều cố gắng, nỗ lực, đến nay thửa đất 13.000 mét vuông đất bỏ hoang đã được phủ lên những luống cây trĩu quả, xanh tốt. Không chỉ đạt được ước mơ từ thành quả của vụ mùa đầu tiên, cô gái trẻ ấy còn tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 4 lao động với mức lương từ 3,5-5 triệu đồng/người/tháng.

"Để giúp chị em hội viên phụ nữ trên địa bàn thị xã đã và đang có ý tưởng khởi nghiệp yên tâm thể hiện bản lĩnh của mình trên con đường khởi nghiệp, kinh doanh, thời gian tới, Hội LHPN thị xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động chị em tham gia sáng tạo khởi nghiệp, tham gia vào câu lạc bộ phụ nữ khởi nghiệp; tăng cường mở các tập huấn nâng cao kiến thức, năng lực và trình độ, giúp hội viên có khả năng xây dựng, hiện thực hóa các ý tưởng khởi nghiệp; kết nối với Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã, Quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển nhằm tạo điều kiện cho hội viên khởi nghiệp được vay vốn ưu đãi, phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu, làm chủ cuộc sống", bà Trần Thị Hường, Chủ tịch Hội LHPN TX. Ba Đồn cho biết.
Xuân Phú

tin liên quan

City tour khám phá thành phố bên sông

(QBĐT) - Dạo một vòng quanh TP. Đồng Hới, du khách sẽ được khám phá những di tích lịch sử, ngắm nghía cảnh sắc ven sông Nhật Lệ hay được thưởng thức những món ẩm thực dân dã, đậm đà. City tour-trải nghiệm TP. Đồng Hới bằng xe đạp hay xe điện chính là lựa chọn thú vị cho du khách khi đặt chân đến thành phố bên sông này, đặc biệt là vào mùa du lịch thu-đông.

Triển khai phủ sóng thanh toán QR Code trên toàn TP. Đồng Hới

(QBĐT) - Chiều 30/10, Ngân hàng Nhà nước-Chi nhánh Quảng Bình phối hợp với UBND TP. Đồng Hới tổ chức hội nghị triển khai phủ sóng thanh toán QR Code trên địa bàn thành phố.

Làm giàu từ nuôi dúi

(QBĐT) - Với sự năng động, dám nghĩ, dám làm của tuổi trẻ, anh Trần Ngọc Hòa (SN 1990) ở tổ dân phố 1 Phú Vinh, phường Bắc Nghĩa (TP. Đồng Hới) đã xây dựng thành công mô hình nuôi dúi tại nhà. Qua 2 năm, mô hình của anh đã cho thu nhập cao, mở ra hướng đi mới cho nhiều người dân có ý tưởng khởi nghiệp.