Thực hiện tốt nghĩa vụ thuế, góp phần xây dựng quê hương

  • 06:20 | Chủ Nhật, 19/02/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những năm qua, dù hoạt động sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng các doanh nghiệp (DN), hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh luôn thực hiện tốt nghĩa vụ thuế. Với ý thức nộp đúng, nộp đủ, hàng năm, các DN đã đóng góp một phần không nhỏ vào việc hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước (NSNN).
 
Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) phường Bắc Lý là một trong những điển hình thực hiện tốt nghĩa vụ thuế trên địa bàn TP. Đồng Hới. Ông Trần Ngọc Tuyên, Giám đốc QTDND phường Bắc Lý cho biết, Quỹ có địa bàn hoạt động trải rộng trên 3 xã, phường, gồm: Bắc Lý, Thuận Đức và Lộc Ninh. Những năm qua, quỹ luôn được đánh giá cao về năng lực điều hành, tài chính và là điểm tựa giúp cho người dân trong vùng thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.
 
Từ khi đi vào hoạt động cho đến nay, QTDND phường Bắc Lý luôn chấp hành tốt nghĩa vụ thuế và nhiều năm liền được Cục Thuế tỉnh tặng giấy khen, đặc biệt năm 2017 đã được Bộ Tài chính tặng bằng khen. Số thuế đơn vị nộp vào NSNN năm sau luôn cao hơn năm trước, trong đó chỉ tính riêng thuế thu nhập DN năm 2021 là 502 triệu đồng và năm 2022 là 564 triệu đồng.
 
“Trong quá trình hoạt động kinh doanh, việc chấp hành tốt nghĩa vụ thuế luôn được đơn vị đặt lên hàng đầu. Chúng tôi tham gia đầy đủ các hội nghị tập huấn chính sách thuế và hội nghị đối thoại với người nộp thuế (NNT) do cơ quan thuế tổ chức. Thực hiện kê khai chính xác, nộp thuế đầy đủ, kịp thời theo quy định của Luật Quản lý thuế; thực hiện tốt việc khai, nộp thuế theo phương thức điện tử. Để thực hiện tốt chính sách pháp luật thuế, đơn vị thường xuyên liên hệ với cơ quan thuế để được giải đáp, hướng dẫn cụ thể những quy định mới của chính sách thuế”, Giám đốc QTDND phường Bắc Lý Trần Ngọc Tuyên cho hay. 
Đại diện Cục Thuế tỉnh trao giấy khen cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh thực hiện tốt nghĩa vụ thuế.
Đại diện Cục Thuế tỉnh trao giấy khen cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh thực hiện tốt nghĩa vụ thuế.
Công ty CP vàng bạc đá quý Phú Nhuận-Chi nhánh PNJ Quảng Bình nhiều năm liền được Bộ Tài chính tặng bằng khen vì có nhiều đóng góp và chấp hành tốt nghĩa vụ thuế. Đại diện công ty cho biết, cùng với việc nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh, công ty luôn xem việc nộp thuế là trách nhiệm, nghĩa vụ của mình, thực hiện nghiêm túc quy định của Luật Thuế.
 
Bên cạnh việc phát triển mạng lưới, mở rộng thị trường, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động thì việc cập nhật thông tin, tuân thủ chính sách, pháp luật về thuế luôn được lãnh đạo công ty quán triệt sâu sắc, xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng hàng đầu.
 
Công ty luôn đi đầu trong triển khai áp dụng hoá đơn điện tử, 100% sản phẩm bán ra đều xuất hoá đơn; thực hiện kê khai, nộp thuế đúng quy định, đầy đủ và kịp thời vào NSNN. Chính nhờ những thành tích trong việc thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế nên hai năm liền (2021-2022) công ty đã được Bộ Tài chính tặng bằng khen.
 
Thông tin từ Cục Thuế tỉnh, năm 2022, nhiều DN, NNT trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực “vượt khó”, duy trì ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh hiệu quả, đồng thời, thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế, góp phần tích cực cùng ngành Thuế tỉnh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu NSNN.
 
Tổng thu NSNN trên địa bàn tỉnh năm 2022 là 8.082,8 tỷ đồng, đạt 169% dự toán Trung ương, đạt 144,3% dự toán tỉnh và bằng 127,9% so với cùng kỳ. Nhiều DN có mức đóng góp NSNN cao (trừ các khoản nộp từ đất), như: Công ty Xăng dầu Quảng Bình 182,2 tỷ đồng, Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh 29,2 tỷ đồng, Công ty CP cấp nước Quảng Bình 26,5 tỷ đồng, Công ty CP Xuất nhập khẩu Quảng Bình 19,4 tỷ đồng…
 
Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Đoàn Vĩ Tuyến cho biết, những năm qua, ngành Thuế đã đa dạng hình thức tuyên truyền, giúp NNT nắm bắt kịp thời các chính sách thuế, từ đó chấp hành tốt nghĩa vụ thuế; thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, giảm thời gian thực hiện nghĩa vụ thuế, tạo thuận lợi cho NNT thuế. Các chính sách hỗ trợ NNT, như: Miễn, giảm, gia hạn thuế… được ngành Thuế thực hiện nhanh chóng, kịp thời, đúng chính sách pháp luật. Đơn vị cũng thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn về chính sách thuế, tổ chức hội nghị đối thoại, lấy ý kiến của DN để nắm bắt và đẩy mạnh công tác hỗ trợ NNT; tích cực phối hợp với các cấp, các ngành tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho DN tiếp tục phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo và nuôi dưỡng nguồn thu. Hàng năm, ngành Thuế tỉnh đều tổ chức tuyên dương, khen thưởng các tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp và thực hiện tốt nghĩa vụ thuế.
 
Năm 2020-2021, toàn tỉnh có 190 tổ chức, cá nhân được các cấp khen thưởng vì có nhiều đóng góp và chấp hành tốt nghĩa vụ thuế. Trong đó, 8 tổ chức được Bộ Tài chính tặng bằng khen, 15 tổ chức và cá nhân được Tổng cục Thuế tặng giấy khen. Năm 2022, có 34 tổ chức, cá nhân được đề xuất Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và UBND tỉnh khen thưởng thực hiện tốt chính sách pháp luật thuế năm 2022.
 
Lan Chi

tin liên quan

Khai trương cơ sở lưu trú Tú Làn Lodge và sản phẩm du lịch ATV

(QBĐT) - Sáng 18/2, Công ty TNHH MTV Chua Me Đất (Oxalis) tổ chức lễ khai trương cơ sở lưu trú Tú Làn Lodge và sản phẩm du lịch ATV (Moto địa hình)-"Khám phá rừng Lim-Ngôi nhà của Kong". 
 

Minh Hóa tập trung sản xuất vụ đông-xuân

(QBĐT) - Triển khai sản xuất vụ đông-xuân năm 2022-2023, đến nay, nông dân tại các địa phương ở huyện Minh Hóa cơ bản đã làm đất xong để xuống giống các loại cây trồng theo đúng khung lịch thời vụ, với kỳ vọng sẽ gặt hái được một vụ mùa bội thu.

Triển khai đồng bộ các giải pháp thu ngân sách

(QBĐT) - Dự toán thu ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2023 trên địa bàn TP. Đồng Hới và huyện Quảng Ninh là 2.249,81 tỷ đồng. Để hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN, Chi cục Thuế khu vực Đồng Hới-Quảng Ninh đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp thu ngân sách ngay từ đầu năm.