Phát triển sản xuất, kinh doanh theo hướng bền vững

  • 06:58 | Thứ Tư, 15/02/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Các năm qua, hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD), bảo vệ rừng của Công ty TNHH MTV LCN Long Đại (Công ty Long Đại) gặp không ít khó khăn, nhưng tập thể cán bộ, công nhân lao động toàn đơn vị luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực phấn đấu thực hiện có hiệu quả chỉ tiêu đề, kế hoạch đề ra. Qua đó, bảo đảm đời sống, việc làm, chế độ chính sách cho người lao động (NLĐ).
 
Công ty Long Đại có 8 đơn vị trực thuộc, 2 đơn vị công ty góp cổ phần. Là đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực lâm nghiệp của tỉnh Quảng Bình, công ty hiện có 430 cán bộ, công nhân lao động (chưa kể gần 500 hộ dân nhận khoán khai thác nhựa thông, mủ cao su), quản lý 77.730ha diện tích rừng và đất rừng. Trong đó, rừng tự nhiên là 58.061ha, rừng trồng 16.244ha với các loại cây keo, thông nhựa, cao su và một ít rừng huỵnh, luồng...; đất trống và đất khác trong lâm nghiệp là 3.425ha. Đứng trước những thách thức đặt ra, công ty đã từng bước tháo gỡ khó khăn, xác định rõ chiến lược SXKD theo hướng phát triển bền vững.
 
Những khởi sắc trong hoạt động SXKD cũng như thu nhập, đời sống của cán bộ Công ty Long Đại được thể hiện khá rõ nét. Năm 2019, công ty đạt doanh thu hơn 93 tỷ đồng, bằng 108% kế hoạch, tiền lương bình quân của NLĐ đạt 4,3 triệu đồng/tháng. Trong hai năm 2020 và 2021, với sự tác động, ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 cũng như thiên tai lụt bão nhưng công ty vẫn có sự tăng trưởng khá. Cụ thể, năm 2020, đạt doanh thu trên 105 tỷ đồng, đạt 119,9% kế hoạch, thu nhập bình quân của NLĐ đạt trên 5 triệu đồng/tháng; năm 2021, đạt doanh thu trên 114 tỷ đồng, thu nhập bình quân của NLĐ đạt 5,5 triệu đồng. 
Công nhân Công ty Long Đại khai thác nhựa thông.
Công nhân Công ty Long Đại khai thác nhựa thông.
Đặc biệt, năm 2022 vừa qua, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn do điều kiện phục hồi SXKD sau đại dịch Covid-19, giá nhân công, vật tư, vật liệu, xăng dầu, lãi suất ngân hàng tăng cao nhưng nhưng Công ty Long Đại đã đạt tổng doanh thu gần 270 tỷ đồng, đạt 236% kế hoạch đề ra; nộp ngân sách nhà nước gần 4,9 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 1,4 tỷ đồng; thu nhập bình quân của NLĐ đạt 5,7 triệu đồng/tháng. Công ty cũng thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách cho NLĐ và tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, nhân đạo, an sinh xã hội trên địa bàn đứng chân.
 
Ông Lương Sỹ Trình, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Long Đại cho biết: Là doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực lâm nghiệp, những năm qua công ty cũng chịu tác động mạnh của tình hình trong nước và thế giới. Tuy nhiên, nhờ sự nỗ lực, quyết tâm của toàn công ty nên chúng tôi đã đạt được những kết quả rất đáng khích lệ trong SXKD. Nổi bật nhất là năm 2022 vừa qua, công ty đã đạt doanh thu gần 270 tỷ đồng, đạt 236% kế hoạch.
 
"Công ty cũng triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và của Ban Chỉ đạo thực hiện chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững tỉnh về công tác quản lý, bảo vệ rừng; phối hợp với lực lượng chức năng và chính quyền địa phương tăng cường công tác tuần tra, bảo vệ, truy quét, xử lý các vụ vi phạm trên lĩnh vực lâm nghiệp; công tác phòng cháy chữa cháy rừng cũng được đơn vị quan tâm đúng mức. Nhờ vậy, đã giữ được rừng, hạn chế tối đa thiệt hại do tình trạng khai thác trái phép và cháy rừng gây ra", ông Lương Sỹ Trình cho biết thêm.
 
Qua trao đổi của lãnh đạo Công ty Long Đại, được biết, sở dĩ đạt được những kết quả trên là do trong các năm vừa qua, công ty đã tập trung sắp xếp lại công việc phù hợp đối với cán bộ, công nhân lao động từ công ty đến các chi nhánh, tổ, đội. Đồng thời, tiến hành rà soát lại diện tích rừng nhằm chuyển đổi các loại cây trồng, giao khoán, định mức sản xuất phù hợp. Mặt khác, các năm gần đây không có bão, lũ lớn, cùng với việc một số chính sách về lâm nghiệp đã được Nhà nước quan tâm và khơi thông, công ty đã phát huy hiệu quả việc quản lý, bảo vệ rừng và hoạt động SXKD. Công ty đã đẩy mạnh trồng, chăm sóc rừng trồng nguyên liệu; củng cố, kiện toàn lại lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng; phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các địa phương, cơ quan chức năng có liên quan nhằm bảo vệ rừng tốt hơn, đồng thời kịp thời ngăn chặn, xử lý các vụ việc xâm hại đối với rừng và đất lâm nghiệp. Qua đó, bảo đảm việc làm và thu nhập cho NLĐ. Các chế độ, chính sách cho NLĐ, như: BHXH, BHYT, BHTN được thực hiện đầy đủ và thanh toán cho NLĐ kịp thời.
 
Năm 2023, Công ty Long Đại phấn đấu doanh thu đạt 155 tỷ đồng; nộp ngân sách nhà nước trên 5 tỷ đồng; lợi nhuận đạt 1,5 tỷ đồng; phấn đấu thu nhập bình quân NLĐ tăng 7-10% so với năm 2022. Để nâng cao hiệu quả SXKD, công ty đã đề ra các giải pháp chủ yếu, đó là quan tâm đầu tư cho lĩnh vực chế biến gỗ; thu hút, tuyển dụng lao động; bố trí, sắp xếp lại bộ máy; chú trọng chuyển đổi cây trồng, kêu gọi đầu tư, liên doanh, liên kết...
 
Có thể nói, những nỗ lực và kết quả mà Công ty Long Đại đạt được trong thời gian qua là rất đáng trân trọng. Tuy nhiên, nếu so với tiềm năng, thế mạnh của một DN nhà nước lớn nhất tỉnh trong lĩnh vực lâm nghiệp thì công ty cần có nhiều việc phải làm. Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2023 của công ty, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm đã chỉ đạo, công ty cần tiếp tục tập trung thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng, chống lấn chiếm đất đai; phát huy lợi thế, tiềm năng môi trường rừng, đất đai để nâng cao hiệu quả SXKD.
 
"Đối với rừng tự nhiên, Công ty Long Đại cần khẩn trương xây dựng phương án quản lý rừng bền vững, làm cơ sở để xây dựng đề án cho thuê môi trường rừng làm du lịch sinh thái. Tiềm năng môi trường rừng của công ty là rất lớn, vì vậy, phải chủ động, sẵn sàng liên doanh, liên kết với các công ty du lịch để tạo nguồn thu cho đơn vị. Đối với rừng sản xuất là rừng trồng, là DN nhà nước lớn nhất về lâm nghiệp của tỉnh, công ty phải đi đầu trong các hoạt động SXKD rừng trồng theo hướng hội nhập quốc tế, trong đó, trồng rừng gỗ lớn, có chứng chỉ các bon (FSC) là xu thế tất yếu, không chỉ nâng cao giá trị trên đơn vị diện tích mà còn gắn với kinh tế tăng trưởng xanh, bền vững", Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm nhấn mạnh.
 
Công ty Long Đại hiện có 8 chi nhánh trực thuộc gồm: Lâm trường (LT) Trường Sơn, LT Khe Giữa, LT Kiến Giang, LT Phú Lâm, LT Vĩnh Long, LT rừng thông Bố Trạch, LT Đồng Hới, Chi nhánh Chế biến lâm sản và kinh doanh tổng hợp Đồng Hới. Đầu tư vốn ra ngoài DN, hiện tại công ty tham gia cổ phần tại Công ty CP Chế biến nhựa thông Quảng Bình và Công ty CP Chế biến lâm sản xuất khẩu Quảng Đông.
 
A.Tuấn

tin liên quan

Vai trò các tổ chức hội trong việc đưa vốn vay đến người dân

(QBĐT) - Thời gian qua, thông qua các tổ chức hội đoàn thể, nguồn vốn vay tín dụng chính sách xã hội (CSXH) đã kịp thời đến đúng đối tượng vay vốn là người nghèo, các đối tượng CSXH khác. Nhờ nguồn vốn, các hộ gia đình đã đầu tư chăn nuôi, sản xuất, kinh doanh hiệu quả, qua đó từng bước phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Thúc đẩy các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp phát triển

(QBĐT) - Nhằm hỗ trợ các cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn huyện Quảng Trạch duy trì và phát triển, những năm qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Quảng Trạch đã giải ngân các chương trình vay đến các đối tượng có nhu cầu. 

Cây ăn quả "bén duyên" vùng gò đồi

(QBĐT) - Mô hình trồng thâm canh cây cam, bưởi trên vùng gò đồi đang trong giai đoạn chăm sóc và tiếp tục hỗ trợ trồng mới, góp phần làm thay đổi diện mạo vùng gò đồi, hứa hẹn mang lại sự ổn định, bền vững cho bà con các địa phương…