Cây ăn quả "bén duyên" vùng gò đồi

  • 07:07 | Thứ Ba, 14/02/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trong khuôn khổ dự án “Hỗ trợ chuyển đổi cơ cấu cây trồng vùng gò đồi kém hiệu quả sang trồng thâm canh cây ăn quả”, từ năm 2021 đến nay, Trung tâm Khuyến nông-Khuyến ngư (KN-KN) tỉnh phối hợp với các huyện Tuyên Hóa và Lệ Thủy triển khai xây dựng các mô hình trồng thâm canh cây cam, bưởi trên vùng gò đồi. Hiện, mô hình đang trong giai đoạn chăm sóc và tiếp tục hỗ trợ trồng mới, góp phần làm thay đổi diện mạo vùng gò đồi, hứa hẹn mang lại sự ổn định, bền vững cho bà con các địa phương…
 
Kim Hoá được mệnh danh là “thủ phủ” cây cam, bưởi của huyện Tuyên Hóa. Hiện, địa phương đang tập trung quyết liệt chuyển đổi phần lớn diện tích đất sản xuất kém hiệu quả sang trồng cây cam, bưởi. Bước đầu, một số diện tích đã cho thu hoạch, hiệu quả kinh tế vượt trội hơn so với các loại cây trồng khác. 
 
Trước đây, gia đình anh Nguyễn Thanh Nam (thôn Kim Lũ 2, xã Kim Hóa, Tuyên Hoá) có trồng một số diện tích bưởi trong vườn nhà nhưng chủ yếu là giống địa phương nên năng suất không cao, chất lượng quả không ngon. Bởi thế, chưa được thị trường, người tiêu dùng đón nhận. Năm 2022, được sự hỗ trợ của Trung tâm KN-KN tỉnh, gia đình anh đã đầu tư trồng mới 1ha giống bưởi da xanh.
 
Theo chia sẻ của anh Nam, gia đình hy vọng việc chuyển đổi sang trồng giống bưởi da xanh sẽ đem lại hiệu quả khá hơn nên tập trung chăm sóc sau trồng rất chu đáo. Đến nay, diện tích bưởi trồng mới của gia đình anh phát triển tốt, tỷ lệ sống đạt 100%, các chỉ tiêu đều đạt theo yêu cầu của mô hình.
Cây ăn quả “bén duyên” trên vùng gò đồi.
Cây ăn quả “bén duyên” trên vùng gò đồi.
Gia đình anh Lê Văn Huân (thôn Minh Tiến, xã Thái Thủy, Lệ Thủy) cũng là một trong những hộ dân được Trung tâm KN-KN tỉnh hỗ trợ thực hiện mô hình trồng thâm canh cây cam xã Đoài với diện tích 1ha từ năm 2021.
 
Anh Huân thông tin rằng, khi bắt tay vào trồng cam gia đình cũng lo lắng bởi rất nhiều yếu tố, như: Quy trình, kỹ thuật chăm sóc cây trồng. Nhưng nhờ có cán bộ kỹ thuật của trung tâm thường xuyên đến thăm, chỉ bảo cách trồng, chăm bón nên gia đình cũng vững tâm. Giờ, vườn cam của gia đình đang phát triển tốt, hy vọng sẽ có quả ngọt trong tương lai…
 
Phó Giám đốc Trung tâm KN-KN tỉnh Lê Thuận Trung cho hay: Dự án “Hỗ trợ chuyển đổi cơ cấu cây trồng vùng gò đồi kém hiệu quả sang trồng thâm canh cây ăn quả” được triển khai từ năm 2021-2023, tập trung tại các địa phương có diện tích vùng gò đồi thuận lợi trồng cây có múi tại hai huyện Lệ Thủy và Tuyên Hóa. Dự án hỗ trợ trồng mới và chăm sóc sau trồng mới với diện tích 15ha cho 24 hộ tham gia, mỗi hộ từ 0,5-1ha với các giống bưởi Phúc Trạch, bưởi da xanh, cam xã Đoài, cam V2... 
 
“Năm 2023, Trung tâm KN-KN tỉnh sẽ tiếp tục hỗ trợ chăm sóc cho diện tích cam, bưởi trồng mới trong năm 2022. Đặc biệt, với những vùng gò đồi thiếu nước tưới, trung tâm còn hỗ trợ cho các hộ trồng cam, bưởi thực hiện mô hình của dự án lắp đặt hệ thống tưới tự động để giảm áp lực về nguồn nước tưới, giảm công tưới tiêu…”, Phó Giám đốc Trung tâm KN-KN tỉnh Lê Thuận Trung cho hay.
Ông Lê Thuận Trung cho biết thêm rằng, năm 2021, trung tâm đã thực hiện hỗ trợ trồng mới quy mô 6ha; trong đó giống cam xã Đoài 3ha (tại Lệ Thủy), bưởi Phúc Trạch 3ha (tại Tuyên Hóa). Năm 2022, đơn vị hỗ trợ chăm sóc diện tích cam, bưởi trồng năm 2021 và hỗ trợ trồng mới thêm diện tích 5ha bưởi da xanh và 4ha cam V2 tại huyện Tuyên Hóa.
 
“Đến nay, diện tích 6ha trồng mới năm 2021 đạt tỷ lệ sống sau trồng 100%, cây đã ra 4 đợt lộc. Nhờ công tác phòng trừ sâu bệnh thực hiện kịp thời, hiệu quả nên sâu bệnh ít gây hại, cây cam, bưởi tại vườn các hộ sinh trưởng và phát triển khá bảo đảm. Đối với các mô hình trồng mới trong năm 2022, các hộ thực hiện mô hình đã trồng bảo đảm tiến độ thời vụ theo mục tiêu của dự án…”, Phó Giám đốc Trung tâm KN-KN thông tin.
 
Có thể nhận thấy rằng, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên vùng gò đồi kém hiệu quả sang trồng thâm canh cây cam, bưởi là hướng đi phù hợp, giúp bà con nhân dân các huyện Tuyên Hoá, Lệ Thủy tăng hiệu quả trên một đơn vị diện tích, nhằm nâng cao đời sống, thu nhập. Hy vọng, thời gian tới, qua sự hỗ trợ của Trung tâm KN-KN quốc gia, Trung tâm KN-KN tỉnh, mô hình trồng thâm canh cây cam, bưởi tiếp tục được nhân rộng để nâng cao giá trị của vùng gò đồi kém hiệu quả ở các địa phương trong tỉnh.
 
Ngọc Hải
 

tin liên quan

Trồng 70ha cây trẩu dưới tán rừng cộng đồng

(QBĐT) - Được hỗ trợ trên 450 triệu đồng từ các đơn vị tài trợ, Quỹ Phát triển nông thôn và giảm nghèo huyện Quảng Ninh đã giúp cho bà con bản Cổ Tràng, xã Trường Sơn (Quảng Ninh) trồng 70ha cây trẩu dưới tán rừng cộng đồng.

Hóa Sơn ngày mới

(QBĐT) - Những ngày đầu năm Quý Mão 2023, chúng tôi vượt eo Lập Cập vào "xông đất" thung lũng Ma Rai, xã Hóa Sơn (Minh Hóa), một địa bàn vùng biên giới có nhiều người Sách sinh sống. Phát huy truyền thống của một vùng đất anh hùng, những năm gần đây, xã Hóa Sơn luôn có sự đổi mới, sáng tạo để xây dựng, phát triển quê hương ngày càng thêm khởi sắc.

Vươn khơi đầu năm

(QBĐT) - Sau những ngày vui xuân, đón Tết cùng gia đình, ngư dân huyện Bố Trạch lại tiếp tục hành trình vươn khơi, bám biển khai thác thủy hải sản với tâm thế phấn khởi và nhiều kỳ vọng.