Triệu phú vùng cao

  • 13:05 | Thứ Sáu, 30/09/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Từ hai bàn tay trắng, anh Lê Ngọc Thái ở thôn Xuân Sơn, xã Văn Hóa (Tuyên Hóa) đã mạnh dạn chuyển đổi toàn bộ đất vườn kém hiệu quả sang trồng giống ổi lê Đài Loan bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế cao.
 
Với quyết tâm làm giàu trên vùng đồi, anh Thái đã tìm tòi, đưa vào trồng nhiều loại giống cây mới có giá trị kinh tế cao, như: Tiêu, mít, mía, chanh… Tuy nhiên, do không hợp chất đất, lại chịu ảnh hưởng của thiên tai, đầu ra không ổn định nên sản lượng và chất lượng thấp.
 
Năm 2016, thấy nhiều nơi trồng giống ổi lê Đài Loan có hiệu quả, anh Thái quyết định bàn với vợ vào Bến Tre mua giống về trồng. Ban đầu, anh trồng thử nghiệm khoảng 500 gốc ổi, vừa trồng vừa học hỏi kinh nghiệm qua các phương tiện thông tin đại chúng và dần thành công với mô hình này. 
 
Tâm sự với chúng tôi anh Lê Ngọc Thái cho biết: Giống ổi lê khá dễ trồng, dễ chăm sóc, chỉ cần chịu khó tỉa cành và tưới nước thường xuyên thì cho quả liên tục. Một năm nếu thời tiết thuận lợi thì cây ổi cho trái 2 lứa, một lứa thu hoạch vào khoảng tháng 4 đến tháng 7 âm lịch, một lứa vào tháng 12 đến tháng 2 âm lịch.
Vườn ổi của gia đình anh Lê Ngọc Thái, thôn Xuân Sơn, xã Văn Hóa (Tuyên Hóa) cho thu nhập cao.
Vườn ổi của gia đình anh Lê Ngọc Thái, thôn Xuân Sơn, xã Văn Hóa (Tuyên Hóa) cho thu nhập cao.
Nhận thấy hiệu quả kinh tế từ cây ổi lê Đài Loan, anh Lê Ngọc Thái quyết định mở rộng diện tích và chuyên canh vào trồng ổi. Hiện nay, mô hình của anh có khoảng 1.200 gốc ổi với tổng diện tích trên 1ha. Trung bình mỗi ngày, vườn ổi cho thu hoạch từ 50-60kg, với giá bán thị trường khoảng 20.000 đồng/kg, gia đình anh thu vào được khoảng 1 triệu đồng.
 
Thời điểm chính vụ, các thương lái trong và ngoài huyện tìm đến tận vườn để thu mua, mỗi ngày anh xuất bán ra thị trường từ 2-3 tạ ổi. Nhờ trồng ổi, gia đình anh Thái có thu nhập ổn định từ 250-300 triệu đồng/năm. 
 
Được biết, mô hình trồng ổi của anh Lê Ngọc Thái được UBND huyện Tuyên Hóa công nhận là vườn mẫu nông thôn mới năm 2021. Bên cạnh trồng ổi, anh đang tích cực tìm tòi, trồng thử nghiệm thêm một số giống cây mới có giá trị kinh tế cao, phù hợp với nhu cầu thị trường, thổ nhưỡng địa phương, như: Sầu riêng, mít Thái, nho, cóc bao tử...
 
Chị Nguyễn Thị Lộc, Chủ tịch Hội Nông dân xã Văn Hóa cho biết: Mô hình kinh tế của gia đình anh Lê Ngọc Thái mang lại hiệu quả rất cao. Hội Nông dân xã đang khuyến khích nhân rộng mô hình này trên địa bàn nhằm góp phần cải thiện sinh kế và tăng thu nhập cho người dân, đồng thời hỗ trợ nông dân tích cực tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm, giúp các mô hình kinh tế phát triển bền vững. 
 
Văn Hóa là địa phương thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai, lũ lụt nên việc phát triển các loại cây ăn quả gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, hiệu quả từ mô hình trồng ổi trên đất cát, đất bồi phù sa của anh Lê Ngọc Thái đang mở ra một hướng đi mới trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đem lại giá trị kinh tế cao, có thể giúp người dân địa phương xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.
 
Hiền Phương

tin liên quan

Bỏ phố về quê nuôi ốc bươu đen

(QBĐT) - Từng là kỹ sư thuỷ sản với công việc và mức lương ổn định, nhưng anh Nguyễn Hùng Cường, ở thôn Nam Hải, xã Vạn Ninh (Quảng Ninh) vẫn quyết định rời phố, trở về quê nhà khởi nghiệp từ ốc bươu đen.

Xúc tiến phát triển các sản phẩm du lịch bằng đường hàng không

(QBĐT) - Sở Du lịch Quảng Bình và Cảng hàng không Đồng Hới sẽ hợp tác, chủ động làm việc với các hãng hàng không có tiềm năng phát triển mở đường bay thẳng đến Đồng Hới từ các thị trường trọng điểm.

Di sản xuyên biên giới

(QBĐT) - Núi liền núi, sông liền sông, hai đất nước Việt-Lào cùng tựa lưng vào dãy Trường Sơn hùng vĩ, cùng sẻ chia nhau sự hào phóng mà thiên nhiên ban tặng.